"เสกสกล" ระบุตั้งรวมไทยสร้างชาติรองรับนายกฯ-ประชุมใหญ่ มี.ค.

การเมือง
9 ก.พ. 65
13:28
215
Logo Thai PBS
"เสกสกล" ระบุตั้งรวมไทยสร้างชาติรองรับนายกฯ-ประชุมใหญ่ มี.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เสกสกล" เผยพรรครวมไทยสร้างชาติประชุมใหญ่ เดือน มี.ค.นี้ บิ๊กเซอร์ไพรส์เปิดตัวคนการเมืองร่วมงาน อักษารย่อ "ต" พร้อมแจ้งเหตุผลการตั้งพรรค เพื่อรองรับสถานการณ์ทางการเมืองที่ไม่สู้ดีนักต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

วันนี้ (9 ก.พ.2565) นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ชี้แจงเหตุผลการไปจดจัดตั้งพรรครวมไทยสร้างชาติ เนื่องจากได้ยินมาว่าจะมีคนนำชื่อไปใช้จึงชิงไปจดจัดตั้งก่อน ตั้งแต่วันที่ 6 มี.ค.2564 และได้ปรึกษาถามกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแล้ว ยืนยันไม่ใช่พรรคสำรองของพรรคพลังประชารัฐ แต่เตรียมเพราะเห็นว่ายังมีความวุ่นวายภายในพรรค ที่อาจส่งผลต่อเสถียรภาพทางการเมืองของ พล.อ.ประยุทธ์


โดยอ้างอิงเกมการเมืองกดดันต่อรองกับนายกรัฐมนตรีช่วงที่ผ่านมานับแต่การอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อวันที่ 4 ก.ย.2564 และเห็นว่าสถานการณ์ทางการเมืองไม่สู้ดีนัก จึงเตรียมหาทางรองรับไว้หากในการเลือกตั้งครั้งต่อไปพรรคพลังประชารัฐไม่ได้เสนอชื่อพลเอกประยุทธ์ เป็นบัญชีนายกรัฐมนตรีของพรรค
โดยเปรียบสถานการณ์การเมืองที่ผ่านมาที่นายกรัฐมนตรีถูกกดดัน จึงไม่ยอมให้นายกรัฐมนตรีเดียวดาย โดยได้ปรึกษากับผู้ใหญ่ของบ้านเมืองในการจัดตั้งพรรครวมไทยสร้างชาติ แต่ไม่ได้หมายถึงพรรคนี้เป็นพรรคของนายกรัฐมนตรี เพราะนายกไม่ได้บอกว่าจะมา แต่เห็นว่าพรรคเดิมมีปัญหา จึงต้องหาทางหนีทีไล่เอาไว้ก่อนและให้นายกรัฐมนตรีตัดสินใจต่อไป

ทั้งนี้ หาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐยังสามารถคุมลูกพรรคได้อยู่ก็โอเค แต่อ้างอิงสถานการณ์อภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา ซึ่งเห็นคะแนนการโหวตก็สามารถอ่านเกมรู้หมดว่า สถานการณ์ทางการเมืองตั้งแต่นั้นจนถึงปัจจุบันยังไม่นิ่งสงบ

นายเสกสกล กล่าวว่า อุดมการณ์ของพรรครวมไทยสร้างชาติว่า 1.จะเป็นพรรคที่ปกป้องสถาบัน และ 2. เป็นพรรคการเมืองที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี หากพรรคพลังประชารัฐไม่เสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรีพรรครวมไทยสร้างชาติก็จะเสนอเอง ซึ่งเป็นทางออกที่เตรียมไว้


แม้ว่าจะยังคงเชื่อมั่นความสัมพันธ์เหนียวแน่นของพี่น้อง 3ป. แต่สิ่งที่กังวลคือเกมการเมืองของนักการเมืองที่เขี้ยวลากดิน พร้อมกันนี้มั่นใจว่าพรรครวมไทยสร้างชาติจะเสนอชื่อบัญชีนายกรัฐมนตรีได้ตามเงื่อนไขที่จะต้องมี ส.ส.25 คน เพราะหลังจากนี้ จะมีบุคคลทางการเมือง และ ส.ส.หลั่งไหลเข้าร่วมงานการเมืองกับพรรค เช่น พ.อ.สุชาติ จันทรโชติติกุล แกนนำกลุ่ม ส.ส.ใต้ พรรคพลังประชารัฐที่ออกจากพรรคและมีการเปิดตัวไปร่วมงานการเมืองกับพรรคกล้า แต่ว่าล่าสุดทราบว่ายังไม่มีการสมัครเข้าสมาชิกพรรคดังกล่าว

โดยในเดือน มี.ค.นี้ พรรครวมไทยสร้างชาติจะจัดประชุมใหญ่เพื่อเลือกตั้งการบริหารพรรค และมีบิ๊กเซอร์ไพรส์ บุคคลที่มีประวัติและโปรไฟล์ดีเป็นที่ยอมรับของประชาชน ชื่อย่อ ต เปิดตัวร่วมงานการเมืองกับพรรค ส่วนหัวหน้าพรรคจะเป็นใครนั้นจะมีการพิจารณาอีกทีนึง หากเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาร่วมงานได้ก็จะเชิญมาเป็นหัวหน้าพรรค หากไม่ได้ก็จะเป็นบุคคลอื่นที่เป็นหัวหน้าพรรคแทน แต่ตนเองจะไม่รับตำแหน่งกรรมการบริหารภายในพรรค

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ยื่นสอบที่ดินสมปอง! ชัดอยู่ในป่าสงวนฯ เร่งหาชื่อใครครอบครองตัวจริง 

ร้อง รมว.ยุติธรรม รื้อคดีล่วงละเมิด หลังภรรยาฆ่าตัว 

ศาลยกฟ้องคดี รฟม.เปลี่ยนหลักเกณฑ์ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง