ลือ ทีมใหญ่ลีกเอิงเร่งปิดดีลซื้อ "โปลิศ เทโร"

ต่างประเทศ
11 ก.พ. 65
19:23
758
Logo Thai PBS
ลือ ทีมใหญ่ลีกเอิงเร่งปิดดีลซื้อ "โปลิศ เทโร"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จากกระแสข่าวสโมสรใหญ่ในศึกลีกเอิง ฝรั่งเศส เตรียมเทคโอเวอร์ โปลิศ เทโร ในไทยลีก ซึ่งสิ่งที่น่าจับตาคือเงื่อนไขสำคัญในการเข้ามาซื้อสโมสรว่าจะทำให้ฟุตบอลไทยได้ประโยชน์มากน้อยแค่ไหน และหากปิดดีลครั้งนี้ได้สำเร็จ จะเป็นก้าวสำคัญของการเปลี่ยนแปลงทีมครั้งใหญ่

วันนี้ (11 ก.พ.2565) จากกระแสข่าวว่ามีสโมสรในศึกลีกเอิงของประเทศฝรั่งเศส กำลังเตรียมเข้ามาเทคโอเวอร์สโมสร โปลิศ เทโร ในไทยลีก แม้ว่าจะยังไม่มีความชัดเจนว่าเป็นสโมสรใด แต่แฟนบอลส่วนใหญ่คาดว่าน่าจะเป็นทีมใหญ่ระดับหัวตาราง

 

ขณะที่แหล่งข่าวใกล้ชิดกับทีมเจรจาการซื้อขาย เปิดเผยกับไทยพีบีเอสว่า ทั้ง 2 ฝั่งใกล้บรรลุข้อตกลง เพราะเดินหน้าไปกว่าร้อยละ 90 เหลือเพียงการเตรียมเอกสาร และการโอนเงินที่ยังไม่เปิดเผยตัวเลข คาดว่าจะปิดดีลได้ภายในเดือน ก.พ.นี้

เปิดหลักเกณฑ์เทคโอเวอร์สโมสรในไทยลีก

สำหรับหลักเกณฑ์การเข้ามาเทคโอเวอร์ สโมสรฟุตบอลในประเทศไทย คือต้องยื่นเรื่องให้บริษัท ไทยลีก ตรวจสอบถึงแนวทางการเข้ามาเทคโอเวอร์ โดยเฉพาะแผนงานการสร้างความมั่นคงให้กับสโมสร

ก่อนจะส่งต่อให้ สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย หรือ เอเอฟซี พิจารณาว่าจะเปิดทางให้จบดีลได้หรือไม่ และตามหลักแล้วคนไทยยังคงต้องถือหุ้นในสัดส่วนไม่น้อยกว่าร้อยละ 51

 

ขณะที่แนวทางการพิจารณาของของเอเอฟซี คือกลุ่มทุนใหม่ต้องไม่เข้ามาปรับเปลี่ยนสโมสรแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ จนไม่เหลือความเป็นทีมเดิม ทั้งในส่วนของ ชื่อทีม, โลโก้, สีสโมสร และที่ตั้งของสนามแข่งขันจะไม่อนุญาตให้ย้ายไปนอกเขตจังหวัดเดิม

เร่งปิดดีล เปลี่ยนชื่อตามสโมสรแม่ในฝรั่งเศส

ส่วนสาเหตุที่ต้องเร่งให้ปิดดีลให้เร็ว เพราะกลุ่มทุนใหม่ต้องการเปลี่ยนชื่อสโมสรโปลิศ เทโร ตามชื่อสโมสรแม่ในประเทศฝรั่งเศส ให้ทันก่อนส่งให้เอเอฟซี ซึ่งทุกทีมในไทยลีก 1 ต้องส่งคลับไลเซนซิ่งให้เอเอฟซีพิจารณาภายในเดือน มี.ค.

ทั้งนี้ จะผ่านเกณฑ์อย่างน้อย 3 ข้อ ได้แก่ 1. ชื่อบุคลากรภายในสโมสร 2. รายชื่อผู้บริหารสโมสรให้เอเอฟซี 3. การชี้แจงบัญชีการเงินสโมสร และแผนพัฒนาเยาวชน

 

ก่อนหน้านี้ โปลิศ เทโร พยายามหากลุ่มทุนต่างประเทศเข้ามาร่วมบริหารสโมสรมาตลอด แต่จากผลกระทบในเรื่องสภาพคล่องทางการเงิน เพราะการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ขายกองหน้าตัวเก่ง นำรายได้มาใช้หมุนเวียน

ขณะที่ทีมมีค่าใช้จ่ายประมาณ 6 ล้านบาทต่อเดือน จนถึงขั้นขาย เจนภพ โพธิ์ขี กองหน้าทีมชาติไทย ให้ การท่าเรือ เพื่อนำรายได้ส่วนนี้มาหมุนเวียนในทีม

 

แหล่งข่าวใกล้ชิดระบุสาเหตุสำคัญของการเข้ามาเทคโอเวอร์ โปลิศ เทโร เพราะหนึ่งในบอร์ดบริหารของทีมในฝรั่งเศส ซึ่งมีภรรยาเป็นคนไทยต้องการสร้างอะคาเดมีฟุตบอลในเมืองไทย และต้องการพัฒนาเด็กไทยเล่นฟุตบอลอย่างมืออาชีพ

สำหรับโปลิศ เทโร แม้จะไม่มีอะคาเดมีเป็นของตัวเอง แต่ได้ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการ '"พัฒนาและส่งเสริมศักยภาพด้านกีฬาฟุตบอลเยาวชนระหว่าง คลองโคน อะคาเดมี่ กับ สโมสรฟุตบอล โปลิศ เทโร เอฟซี เพื่อสร้างนักบอลเยาวชน"

 

ก่อนหน้านี้ มีกลุ่มทุนต่างชาติเข้ามาเทคโอเวอร์ทีมในไทยลีก 3 กลุ่มทุน ซอย (ZOE) จากประเทศอาร์เจนตินา ที่ทำธุรกิจประเภทไลฟ์โค้ช เข้ามาเทคโอเวอร์ ทีมจงอางพิฆาต ทวีวัฒนา สมุทรสาคร ในไทยลีก 3 โซนภาคตะวันตก โดยใช้เงิน 3 ล้านบาท

ตอนนี้ ทวีวัฒนา สมุทรสาคร มี มาดามแอน ภัทราภรณ์ สิทธิราช นั่งแท่นประธานสโมสร และหัวหน้าผู้ฝึกสอน คือ ดาเนียล ฆิเตลอส


อ่านข่าวเพิ่มเติม

"วราวุธ" สั่งสกัดน้ำมันเข้าหาดท่องเที่ยว-จี้บริษัทฯเยียวยาคนระยอง

เช็กทางนี้! โครงการรอบ 2 "TCAS65" ที่เด็กกทม.สมัครได้ 

คนละครึ่ง 1 ล้านสิทธิเต็มแล้ว-เริ่มใช้จ่าย 28 ก.พ.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง