ศบค.เปิดเกณฑ์เรียน On-site - ติดโควิดก็สอบได้

สังคม
23 ก.พ. 65
14:11
2,987
Logo Thai PBS
ศบค.เปิดเกณฑ์เรียน On-site - ติดโควิดก็สอบได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ที่ประชุม ศบค.ออกเกณฑ์เปิดเรียน On-site โรงเรียนประจำพบกลุ่มเสี่ยงหรือคนติดเชื้อขอให้จัดพื้นที่ Quarantine Zone เพื่อเดินหน้าจัดการเรียนการสอนอย่างเหมาะสม ขณะที่กรมอนามัยยืนยัน นักเรียนติดเชื้อ COVID-19 เข้าสอบได้ โดยการจัดพื้นที่และใช้มาตรการป้องกัน

วันนี้ (23 ก.พ.2565) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวถึงมาตรการเปิดเรียนแบบ On-site ที่มีการหารือกันในที่ประชุม ศบค. โดยระบุว่า ข้อมูลการติดเชื้อ COVID-19 ของเด็กอายุ 0-19 ปี ถือว่าไม่มากนัก อยู่ที่ประมาณ 21% และมีอัตราการป่วยหนักและป่วยตายต่ำมาก และมาตรการการเปิดภาคเรียน และการป้องกันก็มีออกมาพอสมควร 

 

โรงเรียนประจำ

นพ.ทวีศิลป์ ระบุว่า ที่ประชุมจึงมีข้อสรุปเกี่ยวกับมาตรการเปิดเรียน On-Site สำหรับโรงเรียนประจำ หากเสี่ยงต่ำเรียนได้ตามปกติ แต่หากเสี่ยงสูง ขอให้มีการจัดการเรียน การสอย ปฏิบัติงาน ทำกิจกรรมในพื้นที่ Quarantine Zone ตามแนวทาง Sand Box Safety Zone In School เป็นเวลา 7 วัน และให้ติดตามสังเกตอาการอีก 3 วัน

การตรวจคัดกรองหาเชื้อ ถ้ามีอาการให้ตรวจทันที และให้ตรวจครั้งที่ 1 ในวันที่ 5-6 หลังสัมผัสผู้ติดเชื้อและตรวจสุดท้ายวันสุดท้ายวันที่ 10 หลังสัมผัสผู้ติดเชื้อ และสถานศึกษาจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสม และประสานหน่วยบริการสาธารณสุขตามระบบอนามัยโรงเรียน

กรณีมีผู้ติดเชื้อในโรงเรียน ให้พิจารณาร่วมกับหน่วยบริการสาธารณสุข หรือคณะกรรมการโรคติอต่อจังหวัดจัดทำ School isolation ตามแนวทาง Sand Box Safety Zone และให้สถานศึกษาจัดการเรียนการสอนอย่างเหมาะสม เน้นการระบายอากาศ และกำกับติดตามมาตรการส่วนบุคคลชั้นสูงสุด

โรงเรียนไป-กลับ

สำหรับโรงเรียนไป-กลับ กรณีเสี่ยงต่ำให้เรียน On-Site ตามปกติ ส่วนเสี่ยงสูงให้แยกกักตัวที่บ้าน 7 วัน และให้สังเกตอาการอีก 3 วัน พร้อมตรวจหาเชื้อ 2 ครั้ง และให้สถานศึกษาจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสม

กรณีมีผู้ติดเชื้อในโรงเรียนให้ปฏิบัติตามมาตรการการรักษาของกระทรวงสาธารณสุข พิจารณาจัดทำ School Isolation ตามความเหมาะสม โดยคณะกรรมการโรงเรียน หน่วยงานสาธารณสุข ผู้ปกครอง ชุมชน พิจารณาร่วมกันให้ความเห็นชอบ และปฏิบัติตามมาตรการ SSS และให้สถานศึกษาจัดรูปแบบการเรียนการสอนที่เหมาะสม โดยเฉพาะกลุ่มที่ไม่มีอาการ

กรมอนามัยย้ำติดโควิดก็สอบได้

ส่วนการจัดสอบในที่ประชุมได้รับทราบการนำเสนอจากอธิบดีกรมอนามัย ยืนยันว่า สามารถจัดสอบได้ หากผู้ติดเชื้อไม่ป่วยหนัก มีอาการเล็กน้อย อนุญาตให้สอบได้ แต่ต้องสวมหน้ากาก ล้างมือก่อนและหลังสอบ งดการพูดคุย เว้นระยะห่าง และให้เดินทางไปสนามสอบด้วยรถส่วนตัว ประสานหน่วยงานสถานที่สอบ หน่วยบริการสาธารณสุข

ทั้งนี้ ให้ประสานหน่วยบริการสาธารณสุขตามระบบอนามัยโรงเรียน ในการคัดกรอง และให้คำแนะนำด้านสาธารณสุข เพื่อความปลอดภัยขั้นสูงสุดจัดให้มีพื้นที่แยกสำหรับจัดการสอบเป็นสัดส่วน แยกกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง กลุ่มผู้ติดเชื้อ เน้นการระบายอากาศที่ดี จัดที่นั่งสอบมี ระยะห่างไม่น้อยกว่า 2 เมตร ขณะที่ผู้คุมสอบให้ปฏิบัติการคุมสอบตามมาตรการป้องกัน COVID-19 เช่น การใส่หน้ากากอนามัย และใช้เวลาคุมสอบให้น้อยที่สุด

 



อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.กางตัวเลขใช้เงินโควิด 3 ปี 1.34 แสนล้านบาท

ศบค.ปรับ Test & Go ตรวจ ATK รอบ 2-ลดเงินประกันนักท่องเที่ยว

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง