"ยูเอ็น" คาดชาวยูเครนกว่า 500,000 คนหนีภัยออกนอกประเทศ

ต่างประเทศ
1 มี.ค. 65
20:06
389
Logo Thai PBS
"ยูเอ็น" คาดชาวยูเครนกว่า 500,000 คนหนีภัยออกนอกประเทศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
องค์การสหประชาชาติประเมินว่ามีชาวยูเครนประมาณ 500,000 คน อพยพออกนอกประเทศ ขณะเดียวกันประชาชนในหลายประเทศร่วมบริจาคสิ่งของและให้ความช่วยเหลือผู้อพยพ

วันนี้ (1 มี.ค.2565) สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า องค์การสหประชาชาติ (UN) ประเมินว่ามีชาวยูเครนประมาณ 500,000 คนอพยพออกนอกประเทศ เพื่อหนีภัยความรุนแรง

ขณะที่บริเวณพรมแดนสโลวัก มีชาวยูเครนเฝ้ารอรับครอบครัวที่เดินทางมาจากยูเครน โดยหญิงชาวยูเครนคนหนึ่งสวมกอดเด็กๆ ด้วยความดีใจ หลังจากเฝ้ารอในจุดนี้มานานถึง 3 วัน ซึ่งหลังจากนี้เธอจะพาครอบครัวไปอยู่ที่เยอรมนี และบางส่วนจะเดินทางไปที่กรุงปรากของสาธารณรัฐเช็ก


ส่วนที่พรมแดนของโปแลนด์ ผู้อพยพชาวยูเครนซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก ใช้ชีวิตอยู่ในศูนย์พักพิงท่ามกลางหิมะตกและสภาพอากาศที่หนาวจัด

ทั้งนี้ ระยะเวลาในการรอข้ามพรมแดนอาจใช้เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง ในกรณีที่เป็นด่านข้ามแดนขนาดเล็ก แต่หากเป็นด่านขนาดใหญ่ ผู้อพยพจะต้องรอนานหลายวัน เนื่องจากในฝั่งยูเครนมีประชาชนเข้าคิวรอเป็นจำนวนมาก

ต่างชาติระดมสิ่งของบริจาคช่วย "ชาวยูเครน"

นอกจากนี้มีชาวเยอรมนีที่ขับรถมาจากแฟรงก์เฟิร์ต ซึ่งมีระยะทางมากกว่า 1,000 กิโลเมตร มาที่ชายแดนโปแลนด์ เพื่อรับผู้อพยพชาวยูเครนไปส่งที่เยอรมนี ซึ่งต้องใช้เวลาเดินทางอย่างน้อย 11 ชั่วโมง โดยใช้วิธีชูป้ายเพื่อประกาศรับคนเดินทาง ซึ่งในเวลาไม่นานก็มีคนเต็มรถ

ชาวเยอรมันคนดังกล่าว เปิดเผยว่า สิ่งที่เธอเห็นในโทรทัศน์มันเลวร้ายมาก พวกเธอต้องการให้ความช่วยเหลือ แม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ก็สร้างความแตกต่างได้

 

ส่วนที่กรุงลอนดอนของอังกฤษ ร้านไวท์ อีเกิล คลับ เต็มไปด้วยสิ่งของที่ได้รับบริจาค หลังมีการประกาศขอรับความช่วยเหลือเพื่อส่งไปให้ผู้อพยพชาวยูเครนในประเทศโปแลนด์ โดยมีอาสาสมัครมากกว่า 50 คนมาช่วยกันคัดแยกสิ่งของเพื่อจัดส่งไปยังโปแลนด์

แม้แต่ในเมืองลวีฟของยูเครน มีอาสาสมัครระดมกำลังรวบรวม และคัดแยกของบริจาคทั้งเสื้อผ้า อาหารและเวชภัณฑ์ต่างๆ ที่ได้รับบริจาคจากประชาชนในประเทศ เตรียมจัดส่งไปให้ชาวยูเครนที่ยังไม่ได้อพยพข้ามพรมแดน รวมทั้งกองกำลังยูเครนที่ปักหลักต่อสู้กับรัสเซีย

 

อ่านข่าวอื่นๆ

เปิดขุมกำลัง "นิวเคลียร์" รัสเซีย-นาโต

"ยูเครน" ชี้ยอดเสียชีวิตอาจเพิ่มสูงหลังรัสเซียโจมตีต่อเนื่อง

หลายชาติ "คว่ำบาตรรัสเซีย" ห้ามนำเข้าน้ำมัน-ห้ามบินผ่านน่านฟ้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง