ตำรวจชี้พยานหลักฐานคดี "แตงโม" ไม่บ่งชี้ "ฆาตกรรม" ส่อประมาท

อาชญากรรม
8 มี.ค. 65
18:34
15,367
Logo Thai PBS
ตำรวจชี้พยานหลักฐานคดี "แตงโม" ไม่บ่งชี้ "ฆาตกรรม" ส่อประมาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจแถลงคดี "แตงโม" สอบปากคำรวม 77 ปากแล้ว แย้มพยานหลักฐานไม่บ่งชี้ "ฆาตกรรม" ยืนยันไม่มีการแจ้งข้อหาใครเพิ่มนอกจาก ปอ-โรเบิร์ต ขับเรือประมาท คาด 1 สัปดาห์ผลตรวจเนื้อเยื่อบาดแผลแตงโมแล้วเสร็จ

วันนี้ (8 มี.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากใช้เวลานานกว่า 4 ชั่วโมงที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เรียกประชุมตำรวจชุดคลี่คลายคดีการเสียชีวิตของ น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 

เวลา 16.30 น. พล.ต.ต.อุดร ยอมเจริญ รอง ผบช.ภาค 1 กล่าวว่า การประชุมนานกว่า 4 ชั่วโมง มีความคืบหน้าการสอบพยานที่เกี่ยวข้อง 77 ปาก และทบทวนหลักฐานที่มีอยู่ กล้องซีซีทีวี 60 กล้องและคลิป  20 คลิปที่ส่งมาให้ตำรวจ

ส่วนการเข้าค้นบ้านนายนิทัศน์ กีรติสุทธิสาธร หรือจ๊อบ ที่รามคำแหง พบหลักฐานที่ดื่มกินบนเรือมีทั้งไวน์ เหล้า ส่งตรวจสอบที่กองพิสูจน์หลักฐาน เป็นประโยชน์ต่อรูปคดี

ผู้สื่อข่าวถามว่าเรือสปีดโบต ที่ตรวจค้นมีหลักฐานเกี่ยวกับยาเสพติดหรือไม่ พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวว่า ตอนนี้เท่าที่พยานหลักฐานที่มี ยังไม่มีการใช้ยาเสพติด ทั้งที่มีการตรวจละเอียดทั้งคนที่อยู่บนเรือ และผู้เสียชีวิต และยืนยันว่า วันนี้ยังไม่มีการแจ้งข้อหาใครเพิ่มเติม

พล.ต.ต.อุดร กล่าวว่า ส่วนเรือมีแค่ไวน์ และสุรา ซึ่งทั้ง 5 คนบอกว่ามีการดื่มจริง แต่จะไม่บอกว่าใครดื่มอะไร ไวน์ สุรา หรือแชมเปญ ซึ่งนายนิทัศน์ กีรติสุทธิสาธร หรือจ๊อบ ยืนยันว่านำกลับไปที่บ้าน และพบไม่มาก และยืนยันว่ามีการดื่มกันบนเรือ 

ตรวจพิสูจน์บาดแผลแตงโมโยงคดีอีก 1 สัปดาห์สรุป

รอง ผบช.ภาค 1 กล่าวว่า ส่วนเรื่องการตรวจสอบเนื้อเยื่อแตงโม ที่ส่งไปตรวจสอบที่จุฬาฯ และรามาธิบดี เพื่อยืนยันบาดแผลว่าเกิดขึ้นก่อน หรือหลังการเสียชีวิต เพราะจะมีผลต่อข้อหาที่เราสงสัยว่าเป็นฆาตกรรม อุบัติเหตุ หรือการประมาท จึงต้องละเอียดรอบคอบ ซึ่งคาดว่าทั้งผลตรวจจะออกมาอีก 1 สัปดาห์

ตอนนี้ยังติดผลตรวจทางนิติเวชเพิ่มเติม ปากคำที่ต้องสอบทุกคน ไม่ว่าผู้ต้องหา จะให้การเพิ่มเติมหรือไม่ รวมทั้งพยานบุคคล พยานแวดล้อม เด็กเก็บเรือ พนักงานบร้านบ้านครัวตานิด และบุคคลอ้างอิงในคลิปว่า พบว่ามีการโยนบางอย่างจากเรือแถวท่าน้ำเทเวศน์ จะเชิญมาให้ปากคำ เพราะเป็นประเด็นที่สงสัยของสังคมจะไม่ทิ้ง แต่ถ้าเข้ามาแล้วไม่มีความจำเป็นจะตัดทิ้งทันที เพราะต้องมีเหตุผลจากพยานบุคคลที่สอดคล้องกัน

พล.ต.ต.อุดร ยืนยันว่า คลิปทุกคลิป หลักฐานทุกอย่าง มีประโยชน์ และไม่มีประโยชน์ แต่ขอความร่วมมือ เพราะบางคนได้ประโยชน์ หากินกับศพแตงโม และวิธีการแต่ละวิชาชีพ ที่นำมาใช้ในโซเชียล ถือเป็นการบ่อนทำลาย

คดีแตงโม น่าจะออกมาลักษณะที่มีความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ไม่ใช่แตงโมตายแล้ว ผู้ต้องหา 2 คนต้องติดคุก และคนต้องถูกแจ้งข้อหาฆาตกรรม โดยที่เขาไม่ได้ทำ ดังนั้นพนักงานสอบสวน คณะทำงานมีหลายคน และให้ความเห็นในเชิงมิติที่ทุกฝ่ายต้องสรุปคดีว่าเป็นอุบัติเหตุ ประมาทหรือฆาตกรรม

พล.ต.ต.อุดร กล่าวอีกว่า ส่วนที่มีคนบอกว่าอย่าให้ตำรวจจับแพะ เป็นเรื่องที่เราถอดบทเรียนมามาก อะไรที่มีประเด็นเพิ่มเติมเรารับ แต่อะไรที่เข้ารูปเข้ารอยได้น่าจะจบสักที

ยันพยานหลักฐานที่มียังไม่บ่งชี้ฆาตกรรม

ด้านพล.ต.ต.ยิ่งยศ ตอนนี้กำลังรอผลตรวจนิติวิทยาศาสตร์ จากสำนักงานพิสูจน์หลักฐาน กำลังเร่งรัดเวลา แต่หลายอย่างยังเร่งไม่ได้ เพื่อนำมาประกอบกับคำให้การของพยาน และพยานหลักฐานอื่นๆ เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่า สิ่งที่จะสรุปคดีอยู่บนพื้นฐานเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ และพิสูจน์ได้วิทยาศาสตร์ ไม่ใช่ด่วนสรุปโดยไม่มีหลักฐานมารองรับ

พยานหลักฐานตอนนี้ น่าจะบ่งชี้เรื่องการประมาท ทำให้มีคนตาย หลักฐานตอนนี้ยังไม่บ่งชี้ว่ามีการฆาตกรรม

คลิปเรือเทเวศน์ ไม่ตรงกับเวลาสปีดโบตแล่นถึง

พล.ต.ต.อุดร กล่าวอีกว่า ส่วนคลิปที่ท่าเรือเทเวศน์ ระบุเวลา 21.40 น.นั้นพบว่า ช่วงเวลาการเดินเรือสปีดโบตที่ตั้งคำนวณจากจีพีเอสเรือ ชัดเจนว่าถ้าผ่าน สะพานพระราม 5 สะพานพระราม 7 และสะพานพระราม 8

แต่เวลาที่คาดจะเสียชีวิตช่วงเวลา 22.32 ถึง 22.34 น. ดังนั้นเวลาตามคลิปท่าเรือเทเวศน์ในเวลา 21.40 น. เรือที่แตงโมนั่งมา ยังไม่ถึงสะพานพระราม 8 คลิปที่บอกว่ามีคนถูกโยนจากเรือ จึงเป็นไปไม่ได้อย่างสิ้นเชิง

ทั้งนี้เชื่อว่าในอนาคตจะมีการโต้แย้งเกิดขึ้น แต่ข้อเท็จริงที่มีการแถลง และจะถูกบันทึกในชั้นศาล ซึ่งประเด็นพวกนี้ละเอียดอ่อน ถ้าเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม และต้องให้ความเป็นธรรมกับคนตาย

ดังนั้นการรวบรวมพยานหลักฐานว่า แตงโมตายด้วยอุบัติเหตุ หรือความประมาทต้องช่วยกัน

คาดแจ้งคดีประมาท แต่ยังไม่โยงปมดื่ม-สารเสพติด 

นอกจากนี้ พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวว่า สำหรับการตรวจหลักฐานแก้วไวน์ แก้วแชมเปญ ในถังใส่ไวน์ ตรวจดีเอ็นเอที่เรือ และตรวจบลู สตาร์ เพื่อหาคราบเลือด เส้นผม ลายนิ้วมือแฝงที่เรือ ทุกอย่างที่เป็นกระบวนการพิสูจน์หลักฐานตรวจทั้งหมด

ทั้งนี้ พล.ต.ต.อุดร กล่าวเสริมว่า การที่ตำรวจต้องตรวจตรวจบูลสตาร์ เพื่อหาคราบเลือดนั้น เพราะจะสัมพันธ์ว่าอุบัติเหตุ หรือประมาททำให้คนตาย มันใกล้เคียงกันมาก เพราะมีการขับเรือโดยปอ และโรเบิร์ต ซึ่งตอนนี้ชัดเจนว่าระหว่างที่แตงโมตก มีโรเบิร์ต เป็นขับเรือ และปอ อยู่ใกล้กัน จึงถูกแจ้งข้อหาเบื้องต้นประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

คดีประมาท คนที่ขับประมาท แต่ในโซเชียลพูดถึงพฤติกรรมคนในเรือว่าดื่มสุรา และใช้สารเสพติดหรือไม่ ตรงนี้ต้องพิสูจน์ว่าสารพวกนี้เป็นเหตุให้เกิดความเมา ความประมาทเพิ่มขึ้น และจะพิจารณาว่าเพียงพอที่จะตั้งข้อหาเพิ่มได้หรือไม่

จากการสอบปากคำคนบนเรือยืนยันว่า ช่วงเวลาไล่เรี่ยกับที่คุณแตงโมตกน้ำมีจังหวะเรือกระชาก ซึ่งเมื่อไปสอบปากคำ โรเบิร์ต ซึ่งเป็นคนขับเรือในขณะนั้น ยอมรับว่า ขับเรือไม่เป็น แต่อยากลองขับ

คำให้การบางส่วนมีบอกว่า เขาขับเรือไม่เป็น แต่อยากลอง

 

พล.ต.ต.อุดร กล่าวอีกว่า พยานหลักฐานที่บอกว่าทิ้งแก้วไวน์ ขวดเหล้า เป็นพยานหลักฐาน เพราะกรณีขับรถประมาท ต้องตามหาแก้วเหล้าที่ร้าน ขวดเหล้าที่ใช้ในการทำผิด แต่กรณีเป็นเรือ ถ้าประมาทจากการดื่มเหล้าดื่มไวน์ ต้องพิจารณาตรงนี้ แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถดำเนินการว่า พยานหลักฐาน ที่ค้นพบว่าเมาหรือทำลายวัตถุพยานทิ้งลงแม่น้ำ และนำกลับบ้าน

ตอนนี้เก็บขวดเหล้า แก้วไวน์ ที่อู่จอดเรือที่บ้านจ๊อบ ส่งไปที่กองพิสูจน์หลักฐานว่าดีเอ็นเอ ลายนิ้วมือ สารเสพติดพวกนี้เป็นของใคร อยู่ในแก้วหรือไม่ แต่ที่อยู่ในน้ำคราบจะตรวจได้หรือไม่ยังต้องรอคำตอบ ส่วนที่เก็บไปตรวจได้แน่ๆ คือแก้วไวน์แตงโม แก้วไวน์ที่ท่าเรือ แก้วเหล้าบางส่วนที่บ้านจ๊อบ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รอง ผบช.ภ.1 ยืนยันไม่ได้พูด 2 คนบนเรือใช้ยาเสพติด

ทนาย "แม่แตงโม" ยื่น กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ ส.ว.ติดตามคดี

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง