ทหารยูเครนเสียชีวิตแล้ว 1,300 นาย ตั้งแต่รัสเซียบุกโจมตี

ต่างประเทศ
13 มี.ค. 65
12:28
1,237
Logo Thai PBS
ทหารยูเครนเสียชีวิตแล้ว 1,300 นาย ตั้งแต่รัสเซียบุกโจมตี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้นำยูเครน เปิดเผยว่า การโจมตีของรัสเซียตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ทหารยูเครนเสียชีวิตไปแล้วไม่ต่ำกว่า 1,300 นาย ขณะที่รัสเซียเริ่มยกระดับปฏิบัติการโจมตียูเครนอย่างหนักหน่วงมากขึ้น

วันนี้ (13 มี.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ภาพจากกล้องวงจรปิดแสดงให้เห็นนาทีระเบิด ด้านนอกอาคารที่พักอาศัยในเมืองนิโคลาเยฟ ทางภาคใต้ของยูเครน หลังจากกองทัพรัสเซียยกระดับปฏิบัติการโจมตีในหลายพื้นที่ทั่วประเทศจนสร้างความเสียหายอย่างหนัก

ขณะที่โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เปิดเผยว่า ทหารยูเครนไม่ต่ำกว่า 1,300 นาย เสียชีวิตจากการสู้รบ นับตั้งแต่กองทัพรัสเซียเคลื่อนกำลังพลบุกยูเครนอย่างเต็มรูปแบบ เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้ชาติตะวันตกมีส่วนร่วมในการต่อสู้กับรัสเซียมากขึ้น เพื่อขัดขวางไม่ให้รัสเซียเปิดปฏิบัติการทางทหารในประเทศอื่น ๆ ในอนาคต

ผู้นำยูเครนยังแสดงความยินดีต่อความพยายามของนาฟตาลี เบนเนตต์ นายกรัฐมนตรีอิสราเอลในการสวมบทผู้ไกล่เกลี่ยความขัดแย้งของรัสเซียกับยูเครน

ยูเครนพร้อมเจรจายุติสงครามแต่ไม่ยอมจำนน

ขณะที่ดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศยูเครน แสดงความพร้อมในการเจรจาเพื่อยุติสงครามแต่จะไม่ยอมจำนนต่อรัสเซียโดยเด็ดขาด

นอกจากนี้ ยังระบุว่า การปลดวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียออกจากตำแหน่งอาจจะเป็นหนทางในการปิดฉากสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนลงได้

ท่าทีแข็งกร้าวของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศยูเครนเกิดขึ้นในขณะที่การต่อสู้ในพื้นที่รอบกรุงเคียฟ ทวีความรุนแรงมากขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

ด้านเอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสและโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี หารือกับผู้นำรัสเซียทางโทรศัพท์และร้องขอให้รัสเซียหยุดยิงทันที

ทั้งนี้ สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสว่า ผู้นำรัสเซียยังไม่ได้แสดงความพร้อมที่จะยุติการทำสงครามในครั้งนี้

ที่มา : Reuters, BBC 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง