ไม่ขึ้นราคามะนาว ยังขาย กก.ละ 50 บาท

เศรษฐกิจ
14 มี.ค. 65
07:22
881
Logo Thai PBS
ไม่ขึ้นราคามะนาว ยังขาย กก.ละ 50 บาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าของสวนมะนาวศรีทองดำ มะนาวกินได้ทั้งเปลือกหนึ่งเดียวในไทย ยืนยันจะขายในราคา กิโลกรัมละ 50 บาท ไม่สนกลไกราคาตลาด แม้ในหน้าแล้งนี้ที่สวนมะนาวอื่นๆ จะขายถึงกิโลกรัมละกว่า 100 บาท เพื่อช่วยชาวบ้าน

เมื่อวันที่ 13 มี.ค.2565 มะนาวศรีทองดำ ถือเป็นมะนาวกินได้ทั้งเปลือกหนึ่งเดียวในไทย โดยจะให้รสเปรี้ยวอมหวาน และเปลือกไม่ขม จึงเหมาะแก่การทำอาหาร และเครื่องดื่มต่างๆ เป็นอย่างยิ่ง แถมยังให้ผลผลิตตลอดทั้งปี

 

นายประสิทธิ์ จิตรสุวรรณ เจ้าของสวนมะนาวศรีทองดำ จ.ตรัง เปิดเผยว่า ไม่ว่ามะนาวจะมีราคาแพงขึ้นหรือราคาถูกลง แต่ยืนยันที่จะขายในราคากิโลกรัมละ 50 บาทเท่านั้น แม้แต่ในหน้าแล้ง

 

เนื่องจากทางสวนมะนาวไม่มีผลกระทบอะไร โดยเฉพาะต้นทุน สามารถส่งให้ลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง เพราะเก็บผลผลิตได้ตลอดปี จึงมีกระแสตอบรับจากลูกค้าที่ดี

 

ปัจจุบัน มีพื้นที่ในการปลูกมะนาวศรีทองดำ ประมาณ 10 ไร่เศษ โดยแบ่งออกเป็นสวนที่กำลังให้ผลผลิต และสวนที่ให้เข้ามาศึกษาดูงานได้ โดยมีผลผลิตทั้งปีรวมๆ แล้วประมาณ 5 ตัน แต่ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการลูกค้า

 

ทั้งนี้ เกษตรกรรายใดที่ซื้อพันธุ์มะนาวศรีทองดำไปปลูกแล้ว ราคาตก หรือไม่รู้ที่จะขายผลผลิตที่ไหน ก็ยินดีที่จะขอซื้อผลผลิตเหล่านั้นเอง เพื่อนำมาต่อยอดทำวุ้นกรอบมะนาวศรีทองดำ มะนาวเชื่อม มะนาวอบ

 

และล่าสุดกำลังเตรียมที่จะทำมะนาวเจลลี่ จึงไม่กลัวหากจะเกิดวิกฤตมะนาวล้นตลาดในอนาคต หากมีเกษตรกรอื่นๆ หันมาปลูกมะนาวสายพันธุ์นี้กันเป็นจำนวนมาก เพราะได้เตรียมพร้อมวางแผนรับมือไว้แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง