ยูเครนอ้างชาวต่างชาติสมัครทหารอาสากว่า 20,000 คน

ต่างประเทศ
15 มี.ค. 65
21:13
743
Logo Thai PBS
ยูเครนอ้างชาวต่างชาติสมัครทหารอาสากว่า 20,000 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คนกลุ่มหนึ่งที่ถูกจับตาในการทำสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน คือทหารอาสาจากต่างประเทศ หลังจากแต่ละฝ่ายเปิดรับอาสาสมัครให้เข้าร่วมการต่อสู้ ขณะที่ข้อมูลจากรัฐบาลยูเครนชี้มีคนไม่ต่ำกว่า 20,000 คนลงทะเบียนเป็นทหารอาสา

ก้าวเข้าสู่สัปดาห์ที่ 3 ของสงครามรัสเซีย-ยูเครน เริ่มเห็นบทบาทของทหารต่างชาติที่อาสาร่วมรบในยูเครน ขณะที่รัฐบาลอังกฤษมีคำเตือนว่าพลเมืองที่เดินทางไปร่วมรบในยูเครน อาจถูกดำเนินคดีเมื่อเดินทางมาถึงบ้านเกิด โดยโฆษกกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษ ปฏิเสธให้สัมภาษณ์ว่าทหารอาสาชาวอังกฤษจะถูกตั้งข้อหาอะไรบ้าง

อังกฤษมีกฎหมายห้ามพลเมืองร่วมทำสงครามต่อต้านประเทศที่ไม่ได้เป็นอริในปี 1870 หรือเมื่อ 152 ปีที่แล้วปัญหาคือกฎหมายฉบับนี้ยังไม่เคยถูกนำมาปรับใช้กับสถานการณ์ความขัดเเย้ง และการทำสงครามยุคปัจจุบัน   

ด้านสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เตือนพลเมืองให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปร่วมรบในยูเครน เนื่องจากสถานภาพทางกฎหมายของนักรบต่างประเทศที่สมัครใจเข้าร่วมต่อสู้ ยังไม่มีความชัดเจนมากเพียงพอ

ขณะที่เยอรมนี เดนมาร์ก ลัตเวียและแคนาดา อนุญาตให้พลเมืองสามารถเดินทางไปร่วมรบในยูเครนได้ โดยรัฐบาลแคนาดา ระบุว่า การเดินทางไปร่วมรบหรือไม่นั้น ถือเป็นการตัดสินใจส่วนบุคคลของพลเมือง

ส่วนเว็บไซต์กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า ไม่มีข้อห้ามไม่ให้พลเมืองอเมริกันทำงานในกองทัพของชาติอื่นๆ แต่กฎหมายความเป็นกลางปี 1794 ห้ามไม่ให้พลเมืองร่วมทำสงครามต่อต้านประเทศที่ไม่ได้เป็นอริกับสหรัฐฯ ผู้ฝ่าฝืนกฎหมายอาจถูกลงโทษจำคุกเป็นเวลา 3 ปี และอาจนำไปสู่การขอคืนสัญชาติในภายหลัง

จะเป็นอย่างไร? หากทหารอาสาถูกรัสเซียควบคุมตัว

กฎหมายระหว่างประเทศกำหนดให้กองทัพรัสเซียต้องปฏิบัติต่อนักรบต่างชาติเหมือนเชลยสงครามคนหนึ่ง ขณะที่กระทรวงกลาโหมรัสเซียย้ำว่า ทหารอาสาต่างชาติไม่ถือเป็นเชลยสงครามและจะถูกรัสเซียดำเนินคดี

ร้อยละ 31 ของผู้ลงทะเบียนเป็นชาวอเมริกัน รองลงมาคือชาวอังกฤษ เยอรมัน แคนาดา รวมทั้งอินเดีย ซึ่งผู้สมัครจะต้องผ่านการคัดกรองคุณสมบัติ และไม่ใช่ทุกคนที่สมัครแล้วจะได้เดินทางไปร่วมรบที่ยูเครน

ขณะที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ไฟเขียวให้อาสาสมัครต่างชาติสามารถเข้าร่วมการสู้รบในยูเครนเช่นกัน ขณะที่กลุ่มสังเกตการณ์เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งซีเรีย เปิดเผยว่า มีชาวซีเรียกว่า 40,000 คนแสดงความจำนงในการสู้รบ

แม้ว่าการเปิดรับทหารอาสาต่างชาติมาร่วมรบ อาจช่วยแบ่งเบาภาระการปฏิบัติหน้าที่ของกำลังพลแต่ละฝ่าย แต่แนวคิดขวาจัดจากกลุ่มทหารอาสาที่หลั่งไหลเข้าไปในยูเครน เริ่มสร้างความกังวลให้โลกตะวันตกเช่นกัน

อ่านข่าวอื่นๆ

ยูเครนประกาศเคอร์ฟิว "กรุงเคียฟ" 36 ชั่วโมง

"รัสเซีย" เดินหน้าโจมตีเมืองหลวงกดดัน "ยูเครน"

ทหารยูเครนเสียชีวิตแล้ว 1,300 นาย ตั้งแต่รัสเซียบุกโจมตี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง