เลื่อนชันสูตรแตงโมรอบ 2 เป็น 22 มี.ค.นี้

อาชญากรรม
16 มี.ค. 65
12:52
4,596
Logo Thai PBS
เลื่อนชันสูตรแตงโมรอบ 2 เป็น 22 มี.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เลขานุการ รมว.ยุติธรรม ชี้แจงขั้นตอนชันสูตรร่างแตงโมรอบ 2 ยึดเจตนารมณ์ครอบครัว เชิญคุณหญิงหมอพรทิพย์เข้าร่วมสังเกตการณ์ คาดเตรียมผ่า 22 มี.ค.นี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างรอเอกสารขอชันสูตรจากตำรวจตามกฎหมาย หากล่าช้าจะใช้มติจากบอร์ด 15 คน

วันนี้ (16 มี.ค.2565) ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการ รมว.ยุติธรรม เปิดเผยว่า กรณีที่นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของ น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม และทนายความได้ยื่นหนังสือร้องขอให้กระทรวงยุติธรรม ดำเนินการผ่าชันสูตรศพรอบ 2 ภายหลังจากมีข้อสงสัยผลชันสูตรหลายจุดองสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ

กระทรวงยุติธรรมอยู่ระหว่างรอเอกสารหนังสือจากพนักงานสอบสวน เพื่อขอชันสูตรจากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมเกียรติ ให้เป็นไปตามกฎหมาย เนื่องจากเอกสารที่ก่อนส่งมาก่อนหน้านี้ เป็นเพียงเอกสารขอฝากศพเท่านั้น แต่ไม่ได้ขอชันสูตร

บางข้อความยังมีแค่เรื่องการฝากศพ ทำให้เรายังไม่สามารถดำเนินการผ่าพิสูจน์ได้ตามกฎหมาย จึงแจ้งกลับไปว่าอาจต้องทบทวนพิจารณาเรื่องเอกสาร จึงอาจมีความล่าช้า หรือเป็นประเด็น แต่ไม่ต้องกังวลเพราะตาม พ.ร.บ.การให้บริการนิติฯ มีมาตรา 5 (4) สามารถให้บอร์ดมีมติได้

แต่ระหว่างนี้ทางกระทรวงยุติธรรม ได้เชิญคณะกรรมการบุคคลภายนอกที่เป็นหน่วยงานของทางการแพทย์ 3 หน่วยงาน จากโรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลจุฬาฯ และโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ รวมทั้งเชิญแพทย์จากสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ที่เป็นคนผ่าชันสูตรศพครั้งแรกมาเข้าร่วมสังเกตการณ์ นอกจากนี้ยังมีแพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ร่วมสังเกตการณ์

 

อีกทั้งเชิญคณะกรรมการทั้งหมด 15 คน ประกอบด้วย ปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานกรรมการ, ผบ.ตร., อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์, เลขาธิการสำนักงานมาตราฐานผลิตภัณฑ์ อุตสาหกรรม, เลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ, นายกแพทยสภา, ผบช.สำนักงานกองพิสูจน์หลักฐานตำรวจ, และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิอีก 8 คน เมื่อมีมติในที่ประชุมแล้ว ทางกระทรวงยุติธรรมจะดำเนินการผ่าชันสูตร

สำหรับขั้นตอนการเตรียมผ่าชันสูตรร่างแตงโมรอบ 2 ซึ่งเป็นการร้องขอจากญาตินั้น จะเรียกคณะกรรมการทั้งหมดมาหารือและวางกรอบแนวทางเพื่อพิจารณาพิสูจน์ทราบในวันที่ 18 มี.ค.นี้ และหากเป็นไปตามขั้นตอน คาดว่าคณะกรรมการจะเริ่มชันสูตรได้วันที่ 22 มี.ค.นี้ หลังจากนั้นจะเร่งนำผลตรวจส่งกลับไปให้พนักงานสอบสวนที่รับผิดชอบ เพื่อให้ทราบผลชันสูตรศพอีกครั้ง

กระทรวงยุติธรรมไม่มีแรงกดดันใด ๆ ทั้งสิ้น ทำความจริงให้ปรากฎ และให้ความยุติธรรมกับแตงโมและญาติ หากพบพิรุธจะมาบอกสื่อมวลชนเป็นคนแรก

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 15 มี.ค.2565 แม่ของแตงโมให้สัมภาษณ์ว่าจะมีการผ่าชันสูตรรอบ 2 ในวันพรุ่งนี้ (17 มี.ค.) เพื่อตรวจสอบซ้ำให้เกิดความสบายใจ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง เคลื่อนย้ายร่าง "แตงโม" เตรียมชันสูตรอีกครั้ง 17 มี.ค. 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง