พยาบาลยูเครนดูแล "เด็กอุ้มบุญ" ตกค้างจากสงคราม

ต่างประเทศ
18 มี.ค. 65
08:28
394
Logo Thai PBS
พยาบาลยูเครนดูแล "เด็กอุ้มบุญ" ตกค้างจากสงคราม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อีกมุมของผลกระทบจากสงครามในยูเครน นอกจากคนอพยพออกนอกประเทศแล้ว ยังมีเด็กทารกที่เกิดจากการอุ้มบุญที่รอคอยพบหน้าพ่อแม่ แต่เจอการโจมตีจากรัสเซียเป็นอุปสรรค

ประเทศยูเครนมีการ "อุ้มบุญ" เชิงพาณิชย์เหมือนในสหรัฐฯ กับอีกไม่กี่ประเทศในโลก ซึ่งการคาดการณ์บางแห่งประเมินว่า ธุรกิจอุ้มบุญของยูเครนอาจใหญ่ที่สุดในโลก และน่าจะมีแม่อุ้มบุญไม่ต่ำกว่า 500 คน

ในช่วงสงครามรัสเซีย-ยูเครน มีเด็กทารกที่เกิดจากหญิงชาวยูเครนที่รับจ้างตั้งครรภ์ให้กับคู่สามีภรรยาที่ไม่สามารถมีบุตรเองได้ หรือทารกอุ้มบุญ โดยตอนแรกเด็กทั้ง 21 คนกระจายอยู่ตามโรงพยาบาลต่างๆ ทั่วกรุงเคียฟ แต่เมื่อเกิดสงคราม เจ้าหน้าที่ได้นำเด็กทั้งหมดมารวมกันในคลินิกชั่วคราวที่สร้างขึ้นในชั้นใต้ดินชานกรุงเคียฟ

ก่อนหน้านี้ มีคู่สามีภรรยาจากเยอรมนีและอาร์เจนตินา เดินทางมาที่กรุงเคียฟ เพื่อรับตัวลูกของพวกเขาแล้ว แต่ยังไม่แน่ชัดว่าพวกเขาจะสามารถเดินทางออกจากยูเครนได้เมื่อไหร่

 

ส่วนพยาบาลที่ดูแลเด็กทารกเข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างดี ไม่ใช่พ่อแม่ของเด็กไม่อยากมารับลูก แต่พวกเขาไม่สามารถมาได้ เนื่องจากสนามบินปิดทั้งหมดและเครื่องบินพาณิชย์ไม่ได้รับอนุญาตให้บินเข้าประเทศ จึงทำให้พ่อแม่ไม่สามารถมารับลูกของพวกเขาไปได้

ขณะเดียวกันกลุ่มพยาบาลที่ดูแลเด็กๆ ต่างมีลูกและครอบครัวที่อยู่ต่างเมือง แต่พวกเธอไม่สามารถเดินทางไปหาลูกๆ ได้เช่นกัน เพราะสถานการณ์อันตรายเกินไป ซึ่งพยาบาลกลุ่มนี้ดูแลเด็กทารกทั้ง 21 คนตลอดเวลา ท่ามกลางเสียงระเบิดที่ยังคงดังอยู่ข้างนอกอย่างต่อเนื่อง

พยาบาลที่ดูแลเด็กๆ บอกอีกว่า พวกเธอดูแลเด็กด้วยความรัก เหมือนเด็กๆ เป็นส่วนหนึ่งในหัวใจพวกเธอไปแล้ว และเมื่อพ่อแม่มารับเด็กไป พวกเธอก็ร่ำลาด้วยน้ำตา

ที่มา : AP, Reuters

อ่านข่าวอื่นๆ

ผู้นำยูเครนเผยมี "เด็ก" ถูกสังหารในสงครามอย่างน้อย 103 คน

พบผู้รอดชีวิตออกจากหลุมหลบภัยใต้ดิน "โรงละคร" ที่ถูกโจมตี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง