พบผู้รอดชีวิตออกจากหลุมหลบภัยใต้ดิน "โรงละคร" ที่ถูกโจมตี

ต่างประเทศ
18 มี.ค. 65
06:51
855
Logo Thai PBS
พบผู้รอดชีวิตออกจากหลุมหลบภัยใต้ดิน "โรงละคร" ที่ถูกโจมตี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานการณ์สงครามในยูเครนเข้าสู่สัปดาห์ที่ 4 ท่ามกลางความสูญเสียที่ยังไม่สามารถประเมินตัวเลขได้แน่ชัด ขณะที่เหตุการณ์โจมตีโรงละครในมาริอูโพล มีรายงานพบผู้รอดชีวิตบางส่วน

เมื่อวันที่ 17 มี.ค.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานความคืบหน้าเหตุโจมตีโรงละครในมาริอูโพล โดยมีรายงานว่าพบผู้รอดชีวิตบางส่วนทยอยออกมาจากหลุมหลบภัยใต้ดิน แต่ยังไม่ทราบจำนวนผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตที่แน่ชัด ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งเข้าไปพยายามค้นหาผู้รอดชีวิต  

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่ามีคนรอดชีวิตจากหลุมหลบระเบิดที่อยู่ใต้ดิน และกำลังค่อยๆ ทยอยออกมา หลังจากเจ้าหน้าที่ยูเครนระบุว่าภายในมีคนหลบอยู่มากกว่า 1,000 คน

เหตุโจมตีโรงละครครั้งนี้นำมาซึ่งเสียงวิจารณ์จากทั่วโลก รวมถึงแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เนื่องจากบริเวณพื้นของโรงละครทั้ง 2 ฝั่งเขียนข้อความคำว่า "เด็ก" ในภาษารัสเซีย แต่ยังเกิดเหตุการณ์โจมตี

บลิงเคน ระบุว่า การโจมตีพลเรือนเป็นอาชญากรรมสงคราม ด้านรัสเซียปฏิเสธการโจมตีดังกล่าวและระบุว่าโจมตีเฉพาะสถานที่ทางการทหารเท่านั้น

 

ส่วนในกรุงเคียฟ คลังสินค้าแห่งหนึ่งถูกรัสเซียยิงถล่ม จนเกิดไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรง และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คน เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเร่งควบคุมเพลิง ท่ามกลางการโจมตีของรัสเซียที่ล่วงเข้าสู่สัปดาห์ที่ 4

ยูเครนเฝ้าระวังรัสเซียถล่มเมืองหลวง

โฆษกกองทัพยูเครน ระบุว่า กองทัพรัสเซียไม่มีความเคลื่อนไหวที่ชัดเจนมากนัก ในการรุกคืบเดินทัพรอบๆ กรุงเคียฟในช่วง 24 ชั่วโมงก่อนหน้านี้ สถานการณ์โดยรวมยังคล้ายเดิม แต่ยูเครนก็เฝ้าระวังว่ากองทัพรัสเซียอาจระดมสรรพกำลังเดินหน้าถล่มกรุงเคียฟอย่างรุนแรงและรวดเร็วในอีกไม่นานนี้

สอดคล้องกับกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ที่ระบุว่า การรุกรานยูเครนของรัสเซียหยุดชะงักชั่วคราว ซึ่งจากการประเมิน สหรัฐฯ ระบุว่าทัพรัสเซียไม่ได้เตรียมการมาเพื่อสิ่งนี้ ขณะนี้เผชิญปัญหาชะงักงันตามจุดต่างๆ ทั่วยูเครน ขาดแคลนเสบียงอาหาร ยุทโธปกรณ์และเสียกำลังใจ เมื่อเจอการต้านทานอย่างไม่ยอมแพ้ของยูเครน และยังไม่มีรายงานว่ามีการระดมกำลังทหารเข้าไปเพิ่ม

ชาวยูเครนอพยพหนีสงครามทะลุ 3 ล้านคน

สถานการณ์สงครามในยูเครนทำให้ผู้คนเร่งอพยพออกนอกประเทศ หน่วยงานของสหประชาชาติประเมินว่าตัวเลขผู้อพยพขณะนี้ทะลุ 3 ล้านคน ซึ่งขณะนี้โปแลนด์รับผู้อพยพชาวยูเครนร่วม 2 ล้านคน และประเทศอื่นๆ ในยุโรปอีกมาก กลายเป็นวิกฤตคลื่นผู้อพยพรอบใหม่ ขณะที่การเจรจาระหว่างรัสเซียกับยูเครนมีความคืบหน้าเปิดเส้นทางอพยพรวม 9 สาย หนึ่งในนั้นจากมาริอูโพล

ขณะที่ประชาชนยังคงเร่งเดินทางออกจากเมืองที่ถูกรัสเซียปิดล้อม และระดมถล่มอย่างหนักอย่างต่อเนื่อง โดยคนบางส่วนที่ออกจากมาริอูโพลได้อพยพไปยังรัสเซีย อาศัยในอาคารกีฬาที่ปรับให้เป็นที่พักพิงชั่วคราว

ผู้อพยพบางคน เปิดเผยว่า ในเมืองไม่เหลืออะไรแล้ว และก่อนออกมาทหารรัสเซียมาบอกว่าให้เวลา 10 นาที ถ้าอยากมีชีวิตรอดก็ให้ออกไป

อย่างไรก็ตาม มีผู้อพยพเร่งหนีออกจากยูเครนมากกว่า 3 ล้านคน และยังมีคนพลัดถิ่นภายในประเทศอีกกว่า 1.8 ล้านคน

 

ที่มา : Reuters, AP, BBC, AFP, Al Jazeera

 

อ่านข่าวอื่นๆ

รัสเซียถล่ม "โรงละคร" ในมาริอูโพลที่ชาวยูเครนใช้หลบภัย

"ศาลโลก" สั่งรัสเซียหยุดปฏิบัติการทางทหารในยูเครนทันที

ผู้นำยูเครนเผยมี "เด็ก" ถูกสังหารในสงครามอย่างน้อย 103 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง