รัสเซียถล่มเมืองท่า "มารีอูโพล" เพิ่มแรงกดดันยูเครน

ต่างประเทศ
23 มี.ค. 65
07:06
711
Logo Thai PBS
รัสเซียถล่มเมืองท่า "มารีอูโพล" เพิ่มแรงกดดันยูเครน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัสเซียเดินหน้าปิดล้อมและถล่มเมืองของยูเครน โดยเฉพาะในมาริอูโพล หลังจากไม่ยอมรับข้อเสนอให้ยอมจำนนต่อกองทัพรัสเซีย ขณะที่ทางการยูเครนเรียกร้องให้รัสเซียเปิดเส้นทางอพยพให้ประชาชนนับแสนคนที่ติดอยู่ในเมืองได้เดินทางออกไปอย่างปลอดภัย

เมื่อวันที่ 22 มี.ค.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ เผยแพร่ภาพถ่ายจากโดรนที่บันทึกนาทีเกิดระเบิด บริเวณเขตอุตสาหกรรมในเมืองมาริอูโพลของยูเครน ซึ่งวิดีโอนี้บันทึกและเผยแพร่โดยกองพัน Azov Battalion of the National Guard of Ukraine

พร้อมระบุว่า รัสเซียทิ้งระเบิดทำลายโครงสร้างพื้นฐานในมาริอูโพล ทำลายโรงงานและบริษัทต่างๆ ที่สร้างงานสร้างอาชีพและเปิดโอกาสให้ชาวยูเครนค้าขายกับนานาชาติได้

สำนักข่าว Reuters ตรวจสอบและยืนยันสถานที่ในภาพเปรียบเทียบกับภาพถ่ายดาวเทียมแล้ว แต่ไม่สามารถระบุได้ถึงสาเหตุของการระเบิดในภาพ

 

มาริอูโพล เป็นเมืองท่าสำคัญ เดิมมีประชากร 450,000 คน แต่ถูกรัสเซียถล่มตั้งแต่ต้นเดือน มี.ค. โดยพยายามเข้ายึดให้ได้ แต่ยังไม่สำเร็จ ขณะนี้อยู่ในสภาวะถูกปิดล้อม

โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน กล่าวว่า เมืองมาริอูโพลไม่มีอะไรเหลือแล้ว เพราะรัสเซียระดมถล่ม ส่วนรองนายกรัฐมนตรียูเครน ระบุว่า มีประชาชนมากกว่า 100,000 คนต้องการอพยพ แต่ไปไม่ได้ จึงขอรัสเซียเปิดทางอพยพรองรับคนเหล่านี้

ผู้ว่าการเขตระบุว่า การต่อสู้ยังดำเนินไปอย่างต่อเนื่องในเมืองนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่อาวุโสจากฝั่งสหรัฐฯ คาดการณ์ว่ารัสเซียอาจยิงถล่มมาริอูโพลจากทะเลอาซอฟ และความเสียหายขณะนี้ประเมินแล้วมีโรงพยาบาลอย่างน้อย 10 แห่งที่ถูกทำลายโดยสิ้นเชิงในหลายเมือง

รัสเซียเผยภาพโจมตีป้อมทหาร-ทำลายอาวุธยูเครน

ขณะที่สถานีโทรทัศน์ของทางการรัสเซีย เผยแพร่ภาพที่ระบุว่า เป็นกองกำลังแบ่งแยกดินแดนในโดเนทสค์ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซีย รวมถึงบริเวณที่อ้างว่าเป็นสนามบินในมาริอูโพล ซึ่งได้รับความเสียหายจากการสู้รบ เนื่องจากทหารยูเครนใช้สนามบินดังกล่าวเป็นป้อมปราการ แต่ไม่ได้ระบุว่าบันทึกภาพไว้ตั้งแต่เมื่อใด และสำนักข่าว AP ไม่สามารถตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวได้

นอกจากนี้ กลาโหมรัสเซียยังเผยแพร่ภาพจากโดรนที่โจมตีป้อมทหารยูเครน และทำลายยุทโธปกรณ์ต่างๆ เช่นเดียวกับความเคลื่อนไหวของขบวนทหาร บางส่วนเป็นขบวนเสบียง ที่ระบุว่าเดินทางผ่านจุดตรวจต่างๆ พร้อมภาพความเสียหายริมสองข้างทาง แต่ไม่ได้ระบุสถานที่ รวมทั้งภาพเฮลิคอปเตอร์โจมตีของรัสเซีย ซึ่งกลาโหมรัสเซียระบุว่าทำลายเป้าหมายฝั่งยูเครน เป็นรถถัง 9 คัน และยุทโธปกรณ์อื่นๆ

ยูเครนอ้างสังหารทหารรัสเซียกว่า 15,000 นาย

ด้านกระทรวงกลาโหมยูเครน อ้างสังหารทหารรัสเซียมากกว่า 15,000 นาย แต่ไม่สามารถตรวจสอบความถูกต้องตัวเลขได้

สำนักข่าว BBC รายงานอ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ชาติตะวันตกรายหนึ่ง ระบุว่า ตัวเลขทหารรัสเซียเสียชีวิตราวๆ หมื่นคน เป็นการประมาณการที่ค่อนข้างสมเหตุสมผล และหากประเมินตัวเลขทหารรัสเซียที่บาดเจ็บอาจมี 30,000-40,000 หมื่น แต่ข้อมูลจากทางการรัสเซียยังคงอยู่ที่ 557 นาย ตั้งแต่วันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา

BBC ยังได้ตรวจสอบชื่อทหารที่เสียชีวิตผ่านสื่อสังคมออนไลน์ การประกาศข้อมูลตามหน่วยงานท้องถิ่นและพูดคุยกับญาติพี่น้อง แต่พบว่ามีบางพื้นที่พยายามปิดกั้นข้อมูล ไม่ให้ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นรายงาน หรือกดดันญาติไม่ให้พูดถึงเรื่องดังกล่าว

ที่มา : Reuters, BBC, AP 

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ศึกชิง "มารีอูโพล" ในสมรภูมิรัสเซีย-ยูเครน

"อียู" พร้อมเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรเดินหน้าโดดเดี่ยวรัสเซีย

"เซเลนสกี" ย้ำต้องเจรจากับ "ปูติน" จึงจะยุติสงครามได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง