สื่อรัสเซียเผยภาพ "มารีอูโพล" เสียหายหนัก คาดติดค้าง 1.6 แสนคน

ต่างประเทศ
29 มี.ค. 65
12:25
771
Logo Thai PBS
สื่อรัสเซียเผยภาพ "มารีอูโพล" เสียหายหนัก คาดติดค้าง 1.6 แสนคน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สื่อรัสเซียเปิดเผยภาพของเมืองมารีอูโพลที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ขณะที่นายกเทศมนตรีชี้ต้องอพยพประชากรทั้งหมดออกจากเมือง เพราะทั้งเมืองพังราบเป็นหน้ากลองและไม่สามารถอยู่อาศัยได้อีก

วันนี้ (29 มี.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สื่อรัสเซียเปิดเผยภาพความเสียหายภายในเมืองมารีอูโพลของยูเครน ซึ่งถูกรัสเซียปิดล้อมและถล่มโจมตี อาคารหลายหลังทั่วทั้งเมืองได้รับความเสียหายอย่างหนัก รวมทั้งภาพความเสียหายของโรงละครและสนามบินที่ถูกรัสเซียโจมตีด้วย

เจ้าหน้าที่ยูเครน เปิดเผยว่า กองกำลังยูเครนที่อยู่ในเมืองยังคงรักษาแนวป้องกันเอาไว้ แม้ว่ากองกำลังรัสเซียจะควบคุมพื้นที่รอบๆ เมืองท่าทางตะวันออกเฉียงใต้เอาไว้ได้แล้วก็ตาม

ด้านนายกเทศมนตรีเมืองมารีอูโพล เรียกร้องให้มีการอพยพประชากรทั้งหมดที่เหลืออยู่ออกจากเมือง พร้อมทั้งระบุว่าเส้นทางอพยพส่วนใหญ่อยู่ภายใต้การควบคุมของกองกำลังรัสเซีย ซึ่งจากการประมาณการคาดว่ายังมีชาวยูเครนติดค้างอยู่ในเมืองอีกประมาณ 160,000 คน และขณะนี้เป็นไปไม่ได้ที่จะมีชีวิตอยู่ในเมืองนี้ได้อีก เพราะไม่มีน้ำ ไม่มีไฟฟ้าและระบบสาธารณูปโภคอื่นๆ หลงเหลืออยู่ รวมทั้งยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะยังมีการต่อสู้ในเมืองอยู่อีกหรือไม่

ทั้งนี้ ก่อนเกิดสงคราม ประชากรในเมืองมารีอูโพลมีอยู่ประมาณ 400,000 คน และจากสถิติอย่างเป็นทางการพบว่าชาวเมือง 140,000 คนอพยพออกไป ก่อนที่เมืองจะถูกปิดล้อม ประชากรประมาณ 150,000 คนอพยพออกจากเมืองได้ในระหว่างถูกปิดล้อม และอีกกว่า 30,000 คนถูกบังคับให้อพยพไปยังรัสเซีย

ที่มา : AP, CNN

อ่านข่าวอื่นๆ

ผู้นำยูเครนพร้อมหารือ "สถานะเป็นกลาง" เจรจาสันติภาพกับรัสเซีย

นิยาม "วางตัวเป็นกลาง" มุมมองรัสเซีย-ยูเครน โจทย์สำคัญเจรจา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง