รัสเซียผ่อนปรนให้ยุโรปจ่ายค่าเชื้อเพลิงด้วยเงินยูโร

ต่างประเทศ
31 มี.ค. 65
11:58
478
Logo Thai PBS
รัสเซียผ่อนปรนให้ยุโรปจ่ายค่าเชื้อเพลิงด้วยเงินยูโร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เยอรมนีระบุยุโรปยังชำระค่าเชื้อเพลิงให้กับรัสเซียเป็นเงินสกุลยูโรได้ในเดือน เม.ย. แม้ว่าก่อนหน้านี้รัสเซียจะประกาศว่าจะรับชำระเป็นเงินสกุลรูเบิลของรัสเซียเท่านั้น เพื่อตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก

วันนี้ (31 มี.ค.2565) สำนักข่าว Reuters รายงานว่า โฆษกรัฐบาลเยอรมนี เปิดเผยว่า โอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ได้หารือทางโทรศัพท์กับวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย โดยระบุว่า ในเดือน เม.ย.นี้ ผู้นำรัสเซียยังยอมให้ประเทศยุโรปชำระค่าเชื้อเพลิงด้วยสกุลเงินยูโรได้ต่อไป โดยให้ชำระเงินผ่านแก๊สพรอมแบงค์ ซึ่งเป็นธนาคารที่ไม่ได้รับผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตร และธนาคารจะเป็นผู้แปลงสกุลเงินจากยูโรเป็นรูเบิลในขั้นตอนสุดท้าย

ระหว่างการสนทนา ผู้นำเยอรมนีไม่เห็นด้วยกับขั้นตอนนี้และได้ร้องขอข้อมูลเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อให้เข้าใจขั้นตอนดังกล่าวมากขึ้น

โฆษกรัฐบาลเยอรมนี ระบุอีกว่า ผู้นำเยอรมนียังคงปฏิบัติตามข้อตกลงกับกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ (G7) ว่าด้วยเรื่องการชำระค่าพลังงานจากรัสเซียด้วยเงินยูโรหรือดอลลาร์เท่านั้น

ขณะที่โฆษกรัฐบาลรัสเซีย เปิดเผยว่า ผู้นำรัสเซียมีกำหนดรับฟังข้อเสนอเกี่ยวกับวิธีการเปลี่ยนการจ่ายเงินเป็นรูเบิล จากแก๊สพรอมแบงค์และธนาคารกลางรัสเซีย โดยเมื่อได้ข้อตกลงจะเผยแพร่สู่สาธารณะอีกครั้ง

ก่อนหน้านี้ ผู้นำรัสเซียใช้มาตรการตอบโต้ประเทศที่เป็นปฏิปักษ์ ด้วยการประกาศว่าประเทศที่ไม่เป็นมิตรจะต้องจ่ายค่าแก๊สด้วยเงินรูเบิลของรัสเซีย ตั้งแต่วันที่ 31 มี.ค.เป็นต้นไป

อ่านข่าวอื่นๆ

"ปูติน" ตอบโต้ชาติปฏิปักษ์จ่ายค่าเชื้อเพลิงเป็นเงิน "รูเบิล"

"ชาติตะวันตก-ยูเครน" กังขารัสเซียประกาศลดปฏิบัติการทางทหาร

4 ชาติอียูสั่งขับนักการทูตรัสเซีย 43 คน หวั่นเป็นสายลับ

"กลาโหมอังกฤษ" คาดรัสเซียถอนทหารเพื่อเสริมกำลัง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง