หอการค้าเสนอต่อโครงการ "คนละครึ่ง" เฟส 5 ถึงสิ้นปี

เศรษฐกิจ
5 เม.ย. 65
11:37
13,638
Logo Thai PBS
หอการค้าเสนอต่อโครงการ "คนละครึ่ง" เฟส 5 ถึงสิ้นปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หอการค้าไทยเสนอรัฐบาลพิจารณาต่อโครงการคนละครึ่งระยะที่ 5 ถึงสิ้นปี เพื่อช่วยเหลือประชาชน หลังสินค้าหลายรายการปรับขึ้นไปแล้วตามต้นทุนที่สูงขึ้นและมีแนวโน้มสูงขึ้นอีก จากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างยูเครนและรัสเซีย

วันนี้ (5 เม.ย.2565) นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานหอการค้าไทย เสนอให้ รัฐบาลขยายโครงการคนละครึ่งระยะที่ 5 หลังโครงการคนละครึ่งระยะที่ 4 ที่กำลังจะสิ้นสุดลงในเดือน เม.ย.นี้ เพื่อลดค่าครองชีพประชาชน จากภาวะสินค้าราคาแพง ขณะที่ค่าแรงยังไม่ได้รับการปรับขึ้น แม้ว่าขณะนี้ภาคเอกชนพยายามตรึงราคาสินค้าไว้ แต่มีสินค้าที่จำเป็นต้องปรับขึ้นเพราะต้นทุนสูงซึ่งศักยภาพของผู้ประกอบการแต่ละรายนั้นไม่เท่ากัน

ขณะเดียวกัน จากสถานการณ์ราคาน้ำมันและสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ก็ส่งผลให้ปัจจัยการผลิตสำคัญ ทั้งปุ๋ยเคมี และอาหารสัตว์สูงขึ้นเช่นเดียวกัน

นอกจากเกษตรกรได้รับผลกระทบแล้ว ผู้บริโภคก็ได้รับผลกระทบด้วยเพราะมีการปรับราคาอาหารสด รัฐจึงควรมีมาตรการโครงการคนละครึ่งระยะที่ 5 อีกคนละ 1,500 บาท ถึงสิ้นปี ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับประชาชนจำนวนมากรวมไปถึงร้านค้าผู้ประกอบการเอสเอ็มอี

นายสนั่น ยังระบุว่า มีความเป็นห่วงถึงสถานการณ์เงินเฟ้อในขณะนี้ ที่ปรับตัวสูงขึ้นมาก โดยอัตราเงินเฟ้อเดือน ก.พ.สูงกว่า ร้อยละ 5 ถือว่าไม่เคยเกิดขึ้นในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ขณะที่รายได้ไม่เพิ่ม

นอกจากนี้ ยังเห็นว่า รัฐบาลควรเร่งนำเรื่องขยายเพดานหนี้สาธารณะจากร้อยละ 60 เป็น 70 เสนอผ่านสภาฯ โดยเร็ว เพื่อให้รัฐบาลสามารถกู้เงินมากระตุ้นและพยุงเศรษฐกิจ เพราะขณะนี้เพดานหนี้ใกล้เต็มร้อยละ 60 แล้ว เงินกู้เดิม 5 แสนล้านบาท ขณะนี้เหลือเพียง 7 หมื่นล้านบาท เท่านั้น รวมทั้งขอให้ขยายเวลาการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างแบบเต็มจำนวนออกไปก่อน เพราะหลายธุรกิจอาจได้รับผลกระทบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง