ผู้สมัคร "ผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก." ร่วมประกาศเจตนารมณ์ เลือกตั้งสุจริต

การเมือง
5 เม.ย. 65
12:07
115
Logo Thai PBS
ผู้สมัคร "ผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก." ร่วมประกาศเจตนารมณ์ เลือกตั้งสุจริต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กกต.เชิญ "ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. และ สก." ร่วม "โครงการการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์" ทำความเข้าใจกฎหมาย ป้องกันทำผิดเลือกตั้ง พร้อมประกาศเจตนารมณ์เลือกตั้งสุจริต โปร่งใส

วันนี้ (5 เม.ย.2565) สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร จัดโครงการเลือกตั้งสมานฉันท์ โดยเชิญ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. และผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) มาร่วมรับฟังและทำความเข้าใจ และชี้แจงข้อกฎหมาย ระเบียบข้อควรปฏิบัติต่าง ๆ เกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้ง การป้องกันการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง และร่วมประกาศเจตจำนงสุจริตในการเลือกตั้ง 

มีผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก.สนใจเข้าร่วม อาทิ นายสกลธี ภัททิยกุล ผู้สมัคร หมายเลข 3, พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้สมัคร หมายเลข 6, นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัคร หมายเลข 8, นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัคร หมายเลข 4 น.ส.รสนา โตสิตระกูล ผู้สมัคร หมายเลข 7 เป็นต้น 

ขณะที่ บรรยากาศช่วงหนึ่งที่ ผู้สมัคร ชิงผู้ว่า กทม.พบกันภายในงาน นายวรัญชัย โชคชนะ ผู้สมัครอิสระ หมายเลข 22 ได้เรียกให้ นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัคร มาจับมือด้วยกัน นายสุชัชวีร์ และ นายวรัญชัย สะท้อนว่า การแข่งขันผู้ว่ารอบนี้ต่างมีความน่าสนใจ มีความหลากหลายเพราะมีผู้แข่งขันถึง 31 คน และต่างวางกลยุทธ์ในการหาเสียงของตัวเองไว้กันแล้ว

 

ขณะที่นายสกลธี ภัททิยกุล เป็นอีกคนที่เดินทางมาถึงท่ามกลางข้อสังเกตและถูกตั้งคำถามเรื่องการโชว์ 3 นิ้ว ก็ทำให้วันนี้นายสกลธี ตัดสินใจชู 3 นิ้ว ในหลายรูปแบบเพื่อสื่อสารว่า การชูนิ้วสามารถทำได้แบบสากล และยอมรับว่าที่ผ่านมา อาจกังวลกับการชู 3 นิ้วบางท่า แต่วันนี้ก็ขอก้าวข้ามผ่านเพื่อจะได้เดินหน้ากันต่อได้ พร้อมยอมรับว่า ขณะนี้มีป้ายหาเสียงของนายสกลธีหลายป้ายถูกทำลาย แต่จะไม่เข้าแจ้งความและจะขอเดินหน้าลงพื้นที่หาเสียงต่อไป

 

นายชัชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นอีกคนที่มาร่วมแต่จาการลงพื้นที่ในช่วงที่ผ่านมา ทำให้วันนี้สังเกตเห็นได้ชัดว่านายชัชชาติเสียงแหบมากไม่สามารถพูดเสียงดังได้ 

นายชัชชาติ กล่าวว่า การลงพื้นที่ช่วงที่ผ่านมาและการมีผู้สมัคร 31 คน จะทำให้การแข่งขันสนุกมากขึ้น แต่ก็ยอมรับว่าต้องเน้นการลงพื้นที่แบบชุมชนให้มากขึ้นกว่านี้

 

น.ส.รสนา โตสิตระกูล เดินทางมาพร้อมชูสัญลักษณ์เบอร์ 7 ยืนยันจุดแข็งของตัวเอง ต่อการเคลื่อนไหวประเด็นทางสังคม พลังงาน และสนับสนุนการปราบโกงที่ผ่านมา จะทำให้ชนะเลือกตั้งได้แน่นอน

 

"อัศวิน" ปรับขนาดป้ายหาเสียง

ทันทีที่ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 6 เดินทางมาถึงเพื่อเข้าร่วมประชุม ได้ตอบข้อซักถามของผู้สื่อข่าวถึงประเด็นต่าง ๆ โดยเฉพาะการลงพื้นที่หาเสียงทุกวันตั้งแต่วันรับสมัคร ซึ่งได้รับการตอบรับจากประชาชนอย่างอบอุ่น ส่วนการที่จะเลือกหรือไม่เลือกตนนั้น คงจะไปตอบแทนพี่ประชาชนไม่ได้ และไม่ต้องมีการปรับแผนกลยุทธ์อะไร ปล่อยไปตามธรรมชาติ เพราะอัศวิน...ก็คืออัศวิน ไม่ต้องมาปรุงแต่งอะไร พูดจากเรื่องจริง ที่ลงมือทำจริงๆ พูดกี่ครั้งก็เหมือนกันทุกครั้ง ไม่ต้องเสกสรรปั้นแต่ง ทำตามธรรมชาติที่เคยเป็น เป็นตัวตนของตัวเอง

 

ส่วนกรณีเรื่องป้ายหาเสียงจะมีการปรับหรือไม่ ตนยอมรับว่าหลังจากที่แจกป้ายไป ผู้สมัคร ส.ก.ก็เอาไปติดแต่คงไม่ได้เอาไปติดด้วยตัวเอง เมื่อได้รับแจ้งว่ากีดขวางประชาชนเดือดร้อนก็ให้ไปเก็บออก บางจุดก็ให้ย้ายที่ไปอยู่ในที่ที่เหมาะสมเพื่อไม่ให้กีดขวาง สั่งให้แก้ไขไปหมดแล้ว

ส่วนจะมีการปรับเปลี่ยนขนาดให้ลดลง หรือเปลี่ยนรูปแบบหรือไม่นั้น พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า ที่ติดอยู่แล้วอย่างถูกต้องก็ปล่อยไว้ ส่วนป้ายหาเสียงชุดที่สองที่จะออกมาก็ได้ปรับให้เล็กลง ยืนยันว่าประชาชนจะไม่ได้รับผลกระทบแน่นอน

ประกาศเจตนารมณ์ เลือกตั้งสุจริต 

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. กล่าวเปิดโครงการฯ ช่วงหนึ่งว่า การเลือกตั้ง ส.ก.และผู้ว่าฯ กทม.ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 22 พ.ค.นี้ ถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นการเลือกตั้งผู้ที่จะมาบริหารและติดตามตรวจสอบการบริหาร กทม. ซึ่งเป็นมหานครองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ที่จะต้องมีการบริหารจัดการอย่างเหมาะสมในพื้นที่ที่มีปัจจัยทางสังคมที่แตกต่างและหลากหลาย

ดังนั้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งผู้สมัครรับเลือกตั้ง ผู้ดำเนินการ หรือจัดการควบคุมการเลือกตั้ง ผู้สนับสนุนการเลือกตั้ง และประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ต่างมีพันธะร่วมกัน ที่จะทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปโดยสุจริต เที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย

นายอิทธิพร กล่าวว่า กฎหมายเลือกตั้งฉบับปัจจุบันมีสถานการณ์ที่แตกต่างไปจากกฎหมายฉบับก่อนๆ ทั้งคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามในการสมัครรับเลือกตั้ง วิธีการหาเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งปัจจุบัน กกต.ได้จัดทำแอปพลิเคชั่น "Smart Vote" หรือ "ฉลาดเลือก" ซึ่งมีข้อมูลที่สำคัญทั้งกฎหมายท้องถิ่น คำถาม ตอบเกี่ยวกับการปฏิบัติตามกฎหมายเลือกตั้งและพรรคการเมือง การตรวจสอบสิทธิต่าง ๆ เกี่ยวกับการเลือกตั้ง

รวมทั้งช่องทางการแจ้งเบาะแสการทุจริตเลือกตั้งผ่านแอปพลิเคชัน "ตาสับปะรด" แต่เมื่อถึงเวลาที่การหาเสียงเพิ่มความเข้มข้นขึ้น แนะนำให้โทรสายด่วน 1444 ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ กกต.ให้คำปรึกษาทันที เพื่ออำนวยความสะดวกให้การหาเสียงเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

หลังจากนั้น นายอิทธิพร พร้อมด้วยผู้บริหารสำนักงาน กกต.ได้เป็นสักขีพยานในการประกาศเจตจำนงสุจริตในการเลือกตั้งร่วมกันของ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"วิโรจน์" ชี้แม้มีกลุ่มเห็นต่างการเมือง แต่ทุกคนหวังเห็น กทม.ดีขึ้น

“รสนา” เน้นหาเสียงผ่านออนไลน์แทนติดป้าย ระบุไม่อยากเพิ่มขยะ

ปิดรับสมัครผู้ว่าฯ กทม.ยอดรวม 31 คน - ส.ก. 382 คน

โพลระบุคนกรุงฯ ต้องการผู้ว่าฯ "อิสระ" มีความรู้-เป็นผู้นำ-ซื่อสัตย์

เปิดตัวเบอร์ 5 สมัครผู้ว่าฯ กทม. "วีรชัย เหล่าเรืองวัฒนะ" คนที่นักข่าวถามว่า “คือใคร”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง