"ยูเครน" ชี้เรือรบรัสเซียในทะเลดำถูกยิงขีปนาวุธโจมตี

ต่างประเทศ
15 เม.ย. 65
09:54
1,037
Logo Thai PBS
"ยูเครน" ชี้เรือรบรัสเซียในทะเลดำถูกยิงขีปนาวุธโจมตี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัสเซียระบุเรือลาดตระเวนที่ประจำการอยู่ในทะเลดำ ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากวัตถุระเบิดที่อยู่บนเรือ ขัดแย้งกับข้อมูลจากยูเครนที่ระบุว่าเรือของรัสเซียถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธ

เมื่อวันที่ 14 เม.ย.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กระทรวงกลาโหมรัสเซีย ระบุว่า เรือลาดตระเวนติดตั้งระบบขีปนาวุธ "มอสควา" ที่ประจำการอยู่ในทะเลดำได้รับความเสียหายอย่างหนัก เนื่องจากเกิดไฟไหม้และทำให้วัตถุระเบิดที่อยู่บนเรือเกิดการระเบิดขึ้นมา ขณะที่ลูกเรือได้รับการอพยพออกจากเรืออย่างปลอดภัย ส่วนสาเหตุอยู่ระหว่างการสอบสวน

ขณะที่เจ้าหน้าที่ของยูเครน อ้างว่า เรือลาดตระเวนของรัสเซียถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธของยูเครน 2 ลูก แต่ยังไม่มีหลักฐานสนับสนุนข้อมูลดังกล่าว

"มอสควา" เรือรบแห่งกองเรือทะเลดำ

เรือลาดตระเวน "มอสควา" ถือเป็นเรือรบที่ทรงพลังมากที่สุดในทะเลดำ และมีบทบาทมาตั้งแต่สมัยสหภาพโซเวียต เหตุระเบิดในครั้งนี้ทำให้ชื่อของกองเรือทะเลดำรัสเซียถูกจับตามอง แม้ว่าสาเหตุการระเบิดยังคงเป็นปริศนา

มีการเผยแพร่ภาพถ่ายดาวเทียมที่แสดงให้เห็นเรือมอสควาเทียบท่าเมืองเซวาสโตโพล บริเวณคาบสมุทรไครเมีย เมื่อวันที่ 7-10 เม.ย.ที่ผ่านมา กระทรวงกลาโหมรัสเซีย ระบุว่า เหตุระเบิดในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากไฟลุกไหม้อาวุธยุทโธปกรณ์และเครื่องกระสุน แรงระเบิดได้สร้างความเสียหายอย่างรุนแรงให้ตัวเรือ

ส่วนผู้ว่าการภูมิภาคโอเดสซา อ้างว่า เรือลาดตระเวนมอสควาถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธต่อต้านเรือรบเนปจูน 2 ลูก

เรือลาดตระเวนติดตั้งระบบขีปนาวุธมอสควา หรือ มอสโก ถือเป็นเรือบัญชาการสำคัญ ประจำกองเรือทะเลดำแห่งรัสเซีย เรือลำนี้มีระวางขับน้ำประมาณ 12,500 ตัน และติดตั้งขีปนาวุธต่อต้านเรือรบวัลแคน รวม 16 ลูก

สื่อหลายสำนักของรัสเซีย รายงานว่า ขีปนาวุธต่อต้านเรือรบรุ่นนี้มีพิสัยการยิงไกลอย่างน้อย 700 กิโลเมตร นอกจากนี้ยังติดตั้งระบบขีปนาวุธป้องกันภัยทางอากาศ ระบบขีปนาวุธต่อต้านเรือดำน้ำและท่อยิงตอร์ปิโด

เรือมอสควาต่อขึ้นในเมืองมิโคลาอีฟของยูเครน ในยุคสหภาพโซเวียต และเข้าประจำการในกองทัพเมื่อปี 1983 นอกจากนี้ยังมีบทบาทสำคัญในการคุ้มกันความปลอดภัยให้กองกำลังรัสเซียที่ฐานทัพอากาศในซีเรียด้วย

มอสควา เป็นเรือรบขนาดใหญ่ลำที่ 2 ที่ได้รับความเสียหายรุนแรงนับตั้งแต่สงครามรัสเซียกับยูเครนเปิดฉากขึ้น หลังจากยูเครนอ้างว่าสามารถโจมตีเรืออู่ยกพลขึ้นบกในเมืองเบอร์เดียนสค์ ริมฝั่งทะเลอาซอฟ เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา

กองเรือทะเลดำของรัสเซียมีบทบาทสำคัญทางยุทธศาสตร์อย่างมากในการปิดล้อมพื้นที่ทางภาคใต้ของยูเครน หากรัสเซียสามารถยึดเมืองโอเดสซาได้เป็นผลสำเร็จ จะส่งผลให้ยูเครนไม่มีทางออกสู่ทะเลดำเหลืออยู่อีกต่อไป โดยกองเรือทะเลดำจะใช้วิธียิงโจมตีจากระยะไกล เพื่อทำลายระบบโครงการพื้นฐานและอาวุธยุทโธปกรณ์ของยูเครน

อ่านข่าวอื่นๆ

ผู้นำ 4 ชาติสมาชิกนาโต เยือนยูเครน

"ไบเดน" ระบุ "ปูติน" ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในยูเครน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง