สุดยื้อ! กระทิงเขาใหญ่ ผอมโซ-ตาบอดป่วยตายตามอายุขัย

สิ่งแวดล้อม
19 เม.ย. 65
17:21
1,053
Logo Thai PBS
สุดยื้อ! กระทิงเขาใหญ่ ผอมโซ-ตาบอดป่วยตายตามอายุขัย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สุดยื้อ! กระทิงเขาใหญ่ หลังนอนซมแนวขอบป่าเขาใหญ่ เจ้าหน้าที่ชาวบ้านไปพบประคับประคองข้ามคืน ล่าสุดตายแล้ว พบสภาพผอมโซ ตาบอดหนึ่งข้าง คาดป่วยตายตามอายุขัย ส่วนพลายสาลิกา ยังออกหากินนอกพื้นที่จ.นครนายก คาดอาจชะลอแผนเคลื่อนย้ายกลับป่าลึก

วันนี้(19 เม.ย.2565) นายบดินทร์ จันทศรีคำ ประธานชมรมคนรักสัตว์ป่า ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอส ออนไลน์ว่า หลังจากเมื่อวันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งกลุ่มอนุรักษ์สัตว์ป่าบ้านสันกำแพง ต.วังหมี พบกระทิงตัวผู้จากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นอนป่วยอยู่ระหว่างแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ในพื้นที่หมู่ 5 บ้านคลองสะท้อน ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา

หลังจากเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทราบเรื่อง ได้รายงานให้หัวหน้าเขาใหญ่ทราบ ต่อมาสัตวแพทย์ สบอ.7นครราชสีมา เดินทางมาตรวจสอบ และใช้รถแบ็กโฮช่วยพยุงร่างกระทิงให้ลุกขึ้นแล้วรักษากระทิงทันที

ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. กระทิงตัวนี้ตายแล้ว โดยพบว่าเป็นกระทิงที่มีอายุ 20 กว่าปี ตาบอดหนึ่งข้าง ไม่มีร่องรอยต่อสู้ และค่อนข้างผอมมาก ทั้งนี้น่าจะเกิดจากการป่วยตายตามอายุขัย แต่กระทิงพยายามออกมาใกล้พื้นที่แนวเขตป่า ทำให้เจ้าหน้าที่ และกลุ่มอนุรักษ์มาเจอตัวและเฝ้าดูแลข้ามคืนกระทั่งเพิ่งตายเมื่อช่วงสาย

ภาพ :บดินทร์ จันทศรีคำ

ภาพ :บดินทร์ จันทศรีคำ

ภาพ :บดินทร์ จันทศรีคำ

พับชั่วคราวย้ายช้างออกนอกพื้นที่คืนป่าลึก 

นายบดินทร์ ยังกล่าวถึงกรณีพบพลายสาลิกา และพลายงาเดียว พบออกหากินนอกพื้นที่บริเวณแถวจ.นครนายกว่า โดยตั้งแต่ต้นเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา พบพลายสาริกาออกมาหากินนอกพื้นที่ เพราะหน้าแล้ง ข้างนอกอาจจะมีแหล่งอาหาร แหล่งน้ำสมบูรณ์กว่า แต่ช้างทั้ง 2 ตัวไม่ได้ทำความเสียหายหรือทำอันตรายกับคน เพัยงแต่อาจจะมีโอกาสเจอพลายสาลิกา เดินข้ามถนนถี่ขึ้น จึงขอความร่วมมือผู้ใช้รถใช้ถนนระมัดระวังช้างป่าในเส้นทางถนนนายก

2-3 วันมีคลิปพลายสาริกามากับงาเดียว เดินข้ามถนนจะกลับเข้าป่า แต่บังเอิญเจอคนเดินอยู่ริมทาง ทั้ง 2 ตัวดูท่าทีคนที่เดิน และม้วนหนีออก แต่สุดกก็กลับเข้าป่า

เมื่อถามว่าแผนการย้ายช้างที่ออกนอกพื้นที่เขาใหญ่และหากินนอกพื้นที่ เช่น พลายแคระ พลายสาลิกา เพื่อเคลื่อนย้ายเข้าป่าลึกของเขาใหญ่ นายบดินทร์ กล่าวว่า เนื่องจากมีการพูดคุยแล้วว่าการเคลื่อนย้ายช้างขนาดใหญ่ต้องใช้ทรัพยากรและวางแผนกันรอบคอบมาก จึงอาจจะพับโครงการนี้ไว้ชั่วคราวก่อนจนกว่ามีการศึกษารายละเอียดและมีความพร้อมมากกว่านี้ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เล็งเคลื่อนย้าย “เจ้าแคระ” เบอร์ 1 ช้างเขาใหญ่ออกนอกพื้นที่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง