ปักกิ่งเตรียมยกระดับมาตรการคุมโควิด-19

ต่างประเทศ
30 เม.ย. 65
19:29
369
Logo Thai PBS
ปักกิ่งเตรียมยกระดับมาตรการคุมโควิด-19
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทางการจีนประกาศยกระดับมาตรการควบคุม COVID-19 ในกรุงปักกิ่งให้เข้มงวดมากขึ้น หลังจากเจ้าหน้าที่ออกคำสั่งให้ชาวปักกิ่งตรวจหาเชื้อถึง 3 ครั้งในรอบสัปดาห์ ท่ามกลางประชาชนที่เริ่มเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงวันหยุดยาว 5 วัน เนื่องในวันแรงงาน

วันนี้ (30 เม.ย.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ทางการกรุงปักกิ่งของจีน เปิดเผยว่า จะมีการบังคับใช้มาตรการเพิ่มเติมเกี่ยวกับการตรวจหาเชื้อ COVID-19 หลังจากก่อนหน้านี้ มีคำสั่งให้ประชาชนในเมืองนี้เข้ารับการตรวจหาเชื้อถึง 3 รอบ


ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 5 พ.ค.เป็นต้นไป ชาวจีนในกรุงปักกิ่งจะต้องแสดงผลตรวจเชื้อ COVID-19 เป็นลบ เพื่อเข้าใช้บริการตามสถานที่สาธารณะทุกรูปแบบ ซึ่งรวมถึงการใช้เข้าใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะด้วย

ส่วนกิจกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับกีฬาและการท่องเที่ยวแบบกลุ่ม ประชาชนจะต้องแสดงผลตรวจหาเชื้อเป็นลบภายในระยะเวลาไม่เกิน 48 ชั่วโมง พร้อมทั้งแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน COVID-19 ด้วย นอกจากนี้ ทางการจะเริ่มตรวจเชื้อให้ประชาชนโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ตั้งแต่วันอังคารหน้าเป็นต้นไป


ล่าสุด ทางการจีน ระบุว่า พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ 10,700 คน ซึ่งในจำนวนนี้ มีผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการรวมอยู่ด้วย ขณะที่ในกรุงปักกิ่งพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 54 คน

การประกาศมาตรการชุดใหม่นี้ เกิดขึ้นระหว่างที่ประชาชนเริ่มเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงวันหยุดยาว 5 วัน เนื่องในวันแรงงาน ซึ่งถือเป็นหนึ่งในเทศกาลหยุดยาวที่สำคัญของจีน โดยคาดว่า ปีนี้จะมีประชาชนเดินทางน้อยกว่าปกติ เนื่องจากการแพร่ระบาดระลอกใหม่

ที่มา : AFP

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวจีนค้านเซี่ยงไฮ้เปลี่ยนอาคารพักอาศัยเป็นศูนย์กักตัว

เซี่ยงไฮ้สั่งกักตัวย่านหรู-ย้ายชุมชนรับมือโควิด

"เซี่ยงไฮ้" ตรวจโควิดซ้ำ 26 ล้านคน-ขยายเวลาปิดเมือง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง