"ดีเซล" ขึ้นราคาวันแรก คนใช้น้ำมันกังวล-เข้าปั๊มน้อยลง

เศรษฐกิจ
1 พ.ค. 65
12:48
462
Logo Thai PBS
"ดีเซล" ขึ้นราคาวันแรก คนใช้น้ำมันกังวล-เข้าปั๊มน้อยลง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันนี้ (1 พ.ค.) เป็นวันแรกที่รัฐบาลลดการอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซล มีผลให้ราคาขายปลีกหน้าปั๊มปรับขึ้น 2 บาท ทีมข่าวไทยพีบีเอสสำรวจปั๊มน้ำมันหลายแห่งพบว่ามีผู้เข้าใช้บริการน้อย บางส่วนแสดงความกังวลต่อการปรับราคา

วันนี้ (1 พ.ค.2565) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส สำรวจปั๊มน้ำมันในพื้นที่กรุงเทพฯ หลายแห่ง พบว่า มีการปรับราคาหน้าปั๊มที่แจ้งต่อลูกค้าตั้งแต่เวลา 05.00 น.ที่ผ่านมา โดยดีเซลปรับเป็นลิตรละ 31.99 บาท จากการประกาศลดการอุดหนุนลงเป็นแบบคนละครึ่ง (กองทุนน้ำมันจ่ายครึ่ง-ผู้ใช้น้ำมันจ่ายครึ่ง) แต่เป็นขั้นแรกเท่านั้นจึงปรับ 2 บาท ก่อนที่จะติดตามสถานการณ์เพื่อปรับขึ้นลงราคาให้เหมาะสม

ดีเซลพรีเมียม ปรับ 2 บาทเช่นกัน แต่ราคาขึ้นอยู่กับแต่ละยี่ห้อที่กำหนด การลดอุดหนุนดีเซลพรีเมียม จะทยอยลดสัปดาห์ละ 2 บาท จนหมดและจะเรียกเก็บเงินเข้ากองทุนให้ได้ 1 บาท ใช้เวลาประมาณ 5 สัปดาห์ก็จะสะท้อนราคาตลาด ส่วนแก๊สโซฮอลล์ E85 ก็ทยอยลดการอุดหนุนสัปดาห์ละ 1 บาท

 

จากการสังเกตในวันนี้ (1 พ.ค.) พบว่า มีรถใช้น้ำมันดีเซลเข้ามาใช้บริการปั๊มน้ำมันบางตา โดยผู้เข้ามาเติมน้ำมันให้ข้อมูลว่า ไม่ทราบข่าวการปรับราคา

ส่วนที่ปรึกษาชมรมผู้ประกอบการรถโดยสารหมวด 4 หรือรถสองแถวในซอย บอกว่า อาจขอกรมการขนส่งทางบกทบทวนค่าโดยสารจาก 8 บาทตลอดสาย เป็น 10 บาทตลอดสาย และจากการสอบถามผู้ขับรถสองแถวซอยพหลโยธิน 52 บอกว่า เจ้าของอู่ยังไม่มีนโยบายปรับราคา ส่วนผู้โดยสารไม่ได้มีปัญหาเช่นกัน

ประชาชนกังวลผลกระทบปรับราคาดีเซล

ประชาชนยอมรับว่าเป็นกังวลกับการปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซล และได้ทยอยน้ำรถไปเติมน้ำมันตั้งแต่ก่อนปรับราคา จึงทำให้วันนี้ (1 พ.ค.) ไม่ค่อยมีผู้นำรถมาเติมน้ำมันมากนัก

ปั๊มน้ำมันในเขต อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา เช้าวันนี้ (1 พ.ค.) มีประชาชนไปเติมน้ำมันบางตา โดยเฉพาะในกลุ่มน้ำมันดีเซล ซึ่งราคอยู่ที่ 31.94 บาทต่อลิตร และดีเซลพรีเมี่ยม 37.96 บาทต่อลิตร เช่นเดียวเขต อ.เมืองมหาสารคาม จ.มหาสารคาม ปั๊มน้ำมันค่อนข้างเงียบเหงา ผู้มาใช้บริการบางส่วนยังไม่ทราบถึงการปรับขึ้นราคา แต่ยอมรับว่าต้องวางแผนการใช้เงินในแต่ละวัน เพราะรายรับยังเท่าเดิม

ส่วนที่สถานีบริการน้ำมัน เขตเทศบาลเมืองเลย จ.เลย แทบจะไม่มีกลุ่มผู้ใช้รถยนต์มาเติมน้ำมันดีเซลในช่วงเช้า พนักงานปั๊มน้ำมันบอกว่า ประชาชนได้ทยอยมาเติมเต็มถังตั้งแต่ 2-3 วันก่อน

ขณะที่วานนี้ (30 เม.ย.) ประชาชนใน จ.น่าน ที่ใช้น้ำมันดีเซล นำรถไปเติมน้ำมันก่อนมีการปรับราคาใหม่ ทำให้หน้าปั๊มมีรถต่อคิวเติมน้ำมันเป็นจำนวนมาก โดยนางกณิฐา แซ่เตี่ย กล่าวว่า นำรถมาเติมน้ำมันไว้ก่อน เพื่อลดภาระจากค่าน้ำมันที่ปรับเพิ่มอีกลิตรละ 2 บาทและมีแนวโน้มจะปรับเพิ่มอีก พร้อมยอมรับว่าได้รับผลกระทบอย่างมาก เนื่องจากราคาสินค้าปรับเพิ่มแทบทุกรายการ

ส่วนรถรับจ้างสี่ล้อแดงใน จ.เชียงใหม่ เป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่ได้รับผลกระทบ หลายคนต้องนำรถไปจอดตามสถานที่ต่างๆ รอผู้โดยสาร แทนการขับตระเวนรับคน

อ่านข่าวอื่นๆ

น้ำมันขึ้นราคา กลุ่มดีเซล +2 บาท - แก๊สโซฮอล์ E85 +1 บาท

ชาวบ้าน-เกษตรกรบางส่วนเริ่มกักตุน "น้ำมันดีเซล" ก่อนขึ้นราคา

"สรรพสามิต" ชี้แจงลดภาษีน้ำมันดีเซลลิตรละ 3 บาทถึง 20 พ.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง