“ศุภชัย” แนะแก้น้ำท่วม กทม. ลอกท่อ-ลัดน้ำลงเจ้าพระยา

การเมือง
2 พ.ค. 65
09:13
268
Logo Thai PBS
“ศุภชัย” แนะแก้น้ำท่วม กทม. ลอกท่อ-ลัดน้ำลงเจ้าพระยา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ศุภชัย” เสนอแก้ปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพฯ แบบบูรณาการ 3 ระยะ พร้อมขยายท่อระบายน้ำ และวางเครือข่ายทางเดินน้ำออกทะเลเพิ่มขึ้น ทั้งกรุงเทพฯ ด้านทิศเหนือและทิศใต้

วันนี้ (2 พ.ค.2565) นายศุภชัย ตันติคมน์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 10 ลงพื้นที่ถ.จันทร์ เขตสาทร และ ย่านห้วยขวาง ช่วงเช้าฝนตกลงมา และพบชาวบ้านนำกระสอบทรายมาเรียงหน้าบ้านป้องกันน้ำท่วมเข้าบ้าน

นายศุภชัยกล่าวว่า จะแก้ปัญหาน้ำท่วมระยะเร่งด่วนทันที โดยเตรียมการลอกท่อระบายน้ำตามถนน ก่อนฝนมา ซึ่งชาวบ้านร้องเรียนว่า กทม.ไม่ได้ทำมานานแล้ว และ เร่งระบายน้ำท่วมสูงขณะฝนตกหนักโดยเร็ว ด้วยการระดมเครื่องสูบน้ำ ตามซอยที่มีพื้นที่ต่ำกว่าถนน ทำให้ น้ำไม่ต้องรอระบายนาน แต่เป็น น้ำระบายเร็วขึ้น

 

นายศุภชัยกล่าวต่อว่า ในระยะกลาง ต้องสำรวจพื้นที่น้ำท่วม และเส้นทางน้ำที่ระบายออก พร้อมทั้งเร่งเปลี่ยนท่อระบายน้ำให้มีขนาดใหญ่ขึ้น ไม่เป็นคอขวด ให้สามารถระบายน้ำลงอุโมงค์ยักษ์ใต้ดินได้สะดวก

นายศุภชัยกล่าวด้วยว่า ต้องทำต่อเนื่องทันทีในระยะยาวไม่เกิน 4 ปี จะต้องวางโครงข่ายทางลัดน้ำจากอุโมงค์ยักษ์ ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาและทะเล โดยกรุงเทพฯ เหนือ เช่นเขตดอนเมือง ร่วมมือกับ จ.นนทบุรี ปทุมธานี กรุงเทพฯ ตะวันออก เช่น เขตลาดกระบัง ร่วมมือกับสมุทรปราการ ทำทางลัดน้ำลงทะเล แทนการเป็นพื้นที่รับน้ำ ที่ต้องทนน้ำท่วมสาหัสตอนน้ำเหนือไหลหลากแบบเดิม ซ้ำซากทุกปี

 

“กรุงเทพฯ จำเป็นต้องแก้ไขปัญหาน้ำท่วมแบบบูรณาการร่วมกับจังหวัดใกล้เคียง ตามนโยบายและแผนปฏิบัติการเกรทเตอร์แบงคอค (Greater Bangkok) ที่ผมจะเดินหน้าต่อ ทำงานร่วมกับประเทศเนเธอร์แลนด์ ต้นแบบเมืองต่ำกว่าระดับน้ำทะเลที่ประสบความสำเร็จในการแก้ปัญหาน้ำท่วม” นายศุภชัยกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง