รัสเซียโจมตี "โรงงานเหล็ก" รอบใหม่ พลเรือนยังติดในหลุมหลบภัย

ต่างประเทศ
3 พ.ค. 65
14:36
486
Logo Thai PBS
รัสเซียโจมตี "โรงงานเหล็ก" รอบใหม่ พลเรือนยังติดในหลุมหลบภัย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัสเซียและยูเครนอ้างว่าทำลายโดรนและเรือลาดตระเวนของอีกฝ่าย ขณะที่รัสเซียเริ่มโจมตีโรงงานเหล็กอาซอฟสตาลในเมืองมารีอูโพลอีกครั้ง หลังการอพยพพลเรือนออกจากโรงงานสิ้นสุดลง

วันนี้ (3 พ.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กองกำลังรัสเซียและกลุ่มติดอาวุธที่สนับสนุนรัสเซีย เปิดฉากโจมตีโรงงานเหล็กอาซอฟสตาลอีกครั้ง ซึ่งเป็นฐานที่มั่นแห่งสุดท้ายของกองกำลังยูเครน และเป็นที่หลบภัยของพลเรือนในเมืองมารีอูโพล

การโจมตีระลอกใหม่ เกิดขึ้นหลังจากองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้ทำหน้าที่ประสานงานและช่วยอพยพพลเรือนส่วนหนึ่งออกมาได้สำเร็จ

รองผู้บัญชาการกองกำลังอาซอฟในเมืองมารีอูโพล ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Reuters ว่า ในโรงงานแห่งนี้ยังมีพลเรือนอีกประมาณ 200 คน ติดอยู่ในหลุมหลบภัย ซึ่งมีทั้งผู้หญิง เด็กและผู้สูงอายุ แต่กองกำลังของยูเครนขาดอุปกรณ์ที่จำเป็นในการเคลื่อนย้ายซากปรักหักพัง เพื่อช่วยเหลือคนเหล่านั้นออกมา

ด้านกองทัพเรือยูเครนได้เผยภาพวิดีโอของโดรน ที่ยิงโจมตีเรือลาดตระเวนความเร็วสูงของรัสเซียในทะเลดำ 2 ลำ จนทำให้เรือระเบิดกลางทะเล

ขณะที่โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย แถลงว่า รัสเซียได้ทำลายโดรนของยูเครนเสียหายไป 3 ลำ บริเวณเกาะงูในทะเลดำ ซึ่งระบุว่าเป็นโดรนรุ่นเดียวกับที่ยูเครนใช้โจมตีเรือลาดตระเวนของรัสเซีย นอกจากนี้ยังทำลายโดรนของยูเครนอีก 4 ลำ ในเมืองคาร์คีฟและภูมิภาคโดเนทสค์ และล่าสุดรัสเซียใช้ขีปนาวุธอิสกันเดอร์ยิงทำลายเป้าหมายในภาคตะวันออกของยูเครน

เร่งอพยพผู้สูงอายุ ช่วยผู้บาดเจ็บ-สัตว์เลี้ยง

กลุ่มอาสาสมัครที่ได้รับการสนับสนุนจากทหารยูเครน ช่วยอพยพผู้สูงอายุออกจากหมู่บ้านรัสคา โลโซวา ที่อยู่ใกล้กับเมืองคาร์คีฟ หลังจากยูเครนยึดพื้นที่กลับคืนมาจากการยึดครองของทหารรัสเซียได้ โดยผู้อพยพหลายสิบคนจะถูกส่งขึ้นรถเพื่อเดินทางไปยังเมืองคาร์คีฟ

ส่วนตำรวจในภูมิภาคโดเนทสค์ ได้เผยแพร่วิดีโอแสดงให้เห็นนาทีที่เจ้าหน้าที่เข้าไปในบ้านหลังหนึ่ง เพื่อช่วยเหลือพลเรือนที่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกโจมตี ขณะที่มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน โดยข้อความที่โพสต์พร้อมกับวิดีโอ ระบุว่า ตำรวจต้องเข้าไปตรวจสอบบ้านแต่ละหลัง เพื่อค้นหาผู้ได้รับบาดเจ็บ พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

ขณะที่หน่วยบริการฉุกเฉินยูเครน เผยแพร่วิดีโอเจ้าหน้าที่ใช้เครนขึ้นไปบนอาคารสูง เพื่อช่วยเหลือแมวที่ติดอยู่ออกมาจากอาคารที่ได้รับความเสียหายในเมืองโบโรเดียนกา ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงเคียฟ ซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่า ภารกิจครั้งนี้เป็นการช่วยเหลือที่มีความสุข พร้อมทั้งระบุเพิ่มเติมว่าในหมู่บ้านที่ยังคงได้กลิ่นความตาย ปาฏิหาริย์เล็กๆ น้อยๆ ก็เกิดขึ้นได้

เมืองดังกล่าวเป็นหนึ่งในจุดปะทะหลักๆ ระหว่างทหารยูเครนและรัสเซีย ซึ่งล่าสุดกลับคืนมาอยู่ภายใต้การยึดครองของยูเครนอีกครั้ง หลังจากรัสเซียถอนกำลังออกไปเมื่อปลายเดือน มี.ค. เพื่อนำกำลังไปรบทางภาคตะวันออกแทน

อ่านข่าวอื่นๆ

"รัสเซีย" ชี้ปฏิบัติการในยูเครนไม่เกี่ยวเงื่อนเวลา 9 พ.ค.

"มารีอูโพล" ระงับอพยพคนพ้นโรงงานเหล็กหลังถูกโจมตี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง