เพิกถอนหมายจับคดีเช็คเด้ง "พระดอน" คนกลางช่วยเคลียร์กาโตะ

อาชญากรรม
7 พ.ค. 65
10:40
400
Logo Thai PBS
เพิกถอนหมายจับคดีเช็คเด้ง "พระดอน" คนกลางช่วยเคลียร์กาโตะ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจนครศรีธรรมราช เสนอศาลขอเพิกถอนหมายจับ "พระดอน" คดีเช็คเด้ง หลังคืนเงินผู้เสียหาย แต่ยังมีผู้เรียกร้องให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยสงฆ์ ปมรับเป็นพระคนกลางเคลียร์ข่าวอดีตพระกาโตะ

จากกรณีนายพงศกร จันทร์แก้ว หรืออดีตพระกาโตะ ที่ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการโทรทัศน์ว่าจ่ายเงินให้ผู้สื่อข่าว 300,000 บาท เพื่อเคลียร์และปิดข่าวสัมพันธ์สีกาตอง โดยจ่ายผ่านพระคนกลาง ซึ่งต่อมาพระคนดังกล่าวยอมรับว่าเงินยังอยู่ที่ตนเอง และไม่ได้จ่ายให้ผู้สื่อข่าวคนใดนั้น

วันนี้ (7 พ.ค.2565) มีรายงานจากเจ้าหน้าที่ระดับสูง ว่า หมายจับพระคนกลาง หรือพระสุวิจักษณ์ ชุ่มโชติ (พระดอน) โดยมีสมณศักดิ์ที่พระครูวินัยธรสุวิจักขณ์ ปญญังวโร ตามหมายจับศาลแขวงนครศรีธรรมราช จำนวน 2 หมาย ในข้อหาออกเช็คชำระหนี้ที่มีอยู่จริงและบังคับได้ตามกฎหมายอันพึงจะใช้เงินได้และธนาคารปฏิเสธการจ่ายเงินตามเช็คนั้น หรือคดีเช็คเด้ง แต่เป็นคดีที่ไกล่เกลี่ยยอมความกันได้

ทั้ง 2 คดี มีการยืนยันจากเจ้าหน้าที่ว่า มีการเพิกเฉยและมีเจตนาที่จะไม่ชำระเงินและมีการตั้งข้อสังเกตด้วยว่าหมายจับออกมาตั้งแต่ปี 2561 ไม่มีการจับกุมใด ๆ จนใกล้ที่จะหมดอายุความ โดยเช็ก 2 ใบดังกล่าว มีมูลค่ารวม 240,000 บาท ซึ่งหลังมีข่าวหมายจับก็พบว่า พระดอนได้หายออกไปจากวัด และเจ้าหน้าที่พยายามติดตามจับกุมเมื่อวานนี้ (6 พ.ค.)

อย่างไรก็ตาม พบว่ามีการส่งคนไปเจรจากับผู้เสียหายทั้ง 2 คน และยินยอมชำระหนี้ ทำให้ผู้เสียหายไม่ติดใจดำเนินคดีต่อไป พนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครศรีธรรมราช จึงเสนอศาลขอเพิกถอนหมายจับกุม ทำให้พระดอนไม่อยู่ในสถานะผู้ต้องหาหลบหนีหมายจับ

ขณะที่พระสงฆ์และผู้เสียหายที่มีส่วนในการเปิดเผยเบื้องหลังบางประเด็นเกี่ยวข้องกับพระดอน ได้เรียกร้องให้คณะสงฆ์ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยสงฆ์ กรณีรับจากอดีตพระกาโตะเพื่อเป็นคนกลางเคลียร์ข่าว

นอกจากนี้ เมื่อวานนี้ (6 พ.ค.) เจ้าหน้าที่จากกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) พร้อมด้วยพนักงานสอบสวน ได้สอบสวนเส้นทางการเงินของวัดเพ็ญญาติ และเส้นทางการเงินของอดีตพระกาโตะ ที่จ่ายเงินให้กับบุคคลต่าง ๆ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยังล่องหน! "พระอาจารย์ดอน" คนกลางช่วย "กาโตะ" หมายจับ 3 คดี 

หมายจับ "พระดอน" คนกลางถือเงินเคลียร์ข่าว "กาโตะ" 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง