"เกาหลีเหนือ" พบมีอาการไข้ 1.48 ล้านคน เสียชีวิตรวมกว่า 50 คน

ต่างประเทศ
17 พ.ค. 65
07:30
1,028
Logo Thai PBS
"เกาหลีเหนือ" พบมีอาการไข้ 1.48 ล้านคน เสียชีวิตรวมกว่า 50 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เพียงไม่กี่วัน "เกาหลีเหนือ" มีรายงานผู้ที่มีอาการไข้มากกว่า 1.48 ล้านคน ยอดผู้ป่วยที่แสดงอาการไข้เพิ่มขึ้นมาล่าสุดเกือบ 270,000 คน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 6 คน ตามการรายงานของสำนักข่าวทางการเกาหลีเหนือ

วันนี้ (17 พ.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือ เปิดเผยตัวเลขผู้ที่มีอาการไข้ เพิ่มขึ้นอีก 269,510 คน ทำให้ขณะนี้ผู้ที่พบว่าป่วยเป็นไข้ทั้งหมดมีมากกว่า 1,483,000 คนแล้ว

สื่อเกาหลีเหนือไม่ได้เรียกผู้ป่วยจำนวนนี้ว่าเป็นผู้ป่วยโควิด-19 เนื่องจากไม่สามารถตรวจยืนยันได้ทั้งหมด เพราะมีศักยภาพการตรวจหาเชื้ออย่างจำกัด ดังนั้นจึงยืนยันจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่แท้จริงได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ล่าสุด พบผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 6 คน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตรวมมีประมาณ 50 คนแล้ว แต่ยังไม่สามารถระบุได้เช่นกันว่าในจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมด มีผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนกี่คน

ขณะนี้สิ่งที่ชาวเกาหลีเหนือทำได้ คือการใช้ยาแก้ปวดและยาปฏิชีวนะในการดูแลตัวเอง รวมถึงชาสมุนไพรและภูมิปัญญาชาวบ้าน

สื่อทางการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนใช้ยาแก้ปวดอย่าง paracetamol และ ibuprofen กับยาปฏิชีวนะ เช่น amoxicillin รักษาอาการโควิด-19 แต่ว่ายาปฏิชีวนะใช้ฆ่าแบคทีเรียไม่ใช่ไวรัส นอกจากนี้ยังแนะนำให้กลั้วคอด้วยน้ำเกลือและดื่มชา honeysuckle หรือชา willow leaf วันละ 3 เวลา

 

ขณะที่สินค้าที่อยู่ในร้านขายยาของเกาหลีเหนือ ส่วนใหญ่เป็นยาแผนโบราณ ยาของต่างชาติมีน้อยมาก และทางคณะกรรมการกรมการเมือง หรือ โปลิตบูโร มีคำสั่งฉุกเฉินให้กองทัพเข้ามาทำหน้าที่กระจายยา จากคลังยาของทางการไปที่ร้านขายยาภายในเวลา 24 ชั่วโมง

สถานการณ์นี้ทำให้ผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกหวั่นเกรงว่า เกาหลีเหนืออาจมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทะลุล้านคนไปแล้ว และอาจแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงส่งผลกระทบหนัก เพราะเกาหลีเหนือเพิ่งรายงานการพบผู้ติดเชื้ออย่างเป็นทางการครั้งแรก เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แม้ผู้เชี่ยวชาญจะตั้งข้อสังเกตว่าอาจมีการระบาดอยู่ก่อนหน้านี้มานานแล้วก็ตาม

ประเด็นหนึ่งที่น่ากังวลคือประชากรเกาหลีเหนือไม่ได้ฉีดวัคซีน และระบบสาธารณสุขของประเทศไม่ได้มีประสิทธิภาพในการรับมือโรคระบาดเพียงพอ เท่ากับว่าชาวเกาหลีเหนือไม่มีภูมิคุ้มกัน และยังไม่มีทางเลือกในการรักษาโรคมากนัก แม้เกาหลีเหนือจะมีเวลากว่า 2 ปีในการเตรียมการสร้างภูมิคุ้มกัน แต่กลับเน้นไปที่กลยุทธ์ป้องกันไม่ให้ไวรัสเล็ดลอดเข้าไปภายในประเทศแทน

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือเป็นเพียง 1 ใน 2 ประเทศทั้งโลกที่ยังไม่ได้เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ซึ่งอีกประเทศหนึ่งคือ เอริเทรีย ก่อนหน้านี้สื่อทางการเกาหลีเหนือเคยแนะนำการใช้สมุนไพรรากไม้ชนิดหนึ่งในการรักษา และระบุว่าวัคซีนไม่ใช่ยาวิเศษ

อ่านข่าวอื่นๆ

ผู้นำเกาหลีเหนือ ตำหนิกระจายยาล่าช้า หลังมีผู้ป่วยกว่าล้านคน

"เกาหลีใต้" เสนอช่วยเกาหลีเหนือสู้โควิด-19 พร้อมส่งวัคซีน-ยา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง