ครม.เคาะ "ลดภาษี" น้ำมันดีเซล ลิตรละ 5 บาท เริ่ม 21 พ.ค.

เศรษฐกิจ
17 พ.ค. 65
14:11
1,946
Logo Thai PBS
ครม.เคาะ "ลดภาษี" น้ำมันดีเซล ลิตรละ 5 บาท เริ่ม 21 พ.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกฯ ระบุที่ประชุม ครม.เห็นชอบให้ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ลิตรละ 5 บาท เป็นเวลา 2 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 21 พ.ค.นี้

วันนี้ (17 พ.ค.2565) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ที่ประชุม ครม. เห็นชอบขยายระยะเวลาลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลและน้ำมันอื่นที่คล้ายกัน ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 20 พ.ค.นี้

เป็นลิตรละ 5 บาท (เดิมลิตรละ 3 บาท) เป็นเวลา 2 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 21 พ.ค.-20 ก.ค.นี้ ทั้งนี้จะพิจารณาครั้งละ 2 เดือน โดยคาดว่าจะเกิดผลกระทบต่อรายได้ของรัฐ 20,000 ล้านบาท

การช่วยเหลือประชาชนเรื่องราคาน้ำมัน ใช้เงินกองทุนน้ำมัน ที่จำเป็นต้องใช้เงินกู้ เพราะขณะนี้ติดลบอยู่แล้ว ซึ่งงบประมาณที่นำมาใช้รวมกับครั้งนี้ 70,000 ล้านบาท

นอกจากนี้นายกฯ ยังกล่าวถึงความจำเป็นที่จะต้องดูแลประชาชนและภาคการผลิต เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ได้มากที่สุด ไม่ให้ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลปรับตัวสูงขึ้น ตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก และไม่ให้กระทบกับค่าครองชีพของประชาชน ขณะเดียวกันยังมีอีกหลายมาตรการที่อยู่ระหว่างการหารือ

สำหรับการช่วยเหลือส่วนของน้ำมันเบนซิน จะต้องพิจารณาว่า ที่ผ่านมาได้ช่วยเหลือเฉพาะกลุ่มที่เดือดร้อนจริงๆ ซึ่งขณะนี้กำลังพิจารณาทั้งหมด แต่ต้องใช้งบประมาณมาก และที่ให้ความสำคัญกับน้ำมันดีเซล เพราะเป็นต้นทุนการผลิต

รัฐบาลอยากอุดหนุนน้ำมันทุกชนิด แต่ต้องคำนึงถึงงบประมาณ ที่ผ่านมารัฐบาลไม่ได้หยุดช่วยเหลือ แม้จะเจอกับสถานการณ์โควิด-19 หรือเก็บรายได้ลดลง

 

อ่านข่าวอื่นๆ

จับตา! คลังเสนอต่ออายุลดภาษีดีเซล-กบง.นัดเคาะสูตรไบโอดีเซลบี 3

กรมขนส่งฯ ชงออกคูปองส่วนลดน้ำมันช่วยรถทัวร์-รถบรรทุก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง