อนามัยโลกหวั่นโควิด "เกาหลีเหนือ" อาจก่อสายพันธุ์ใหม่

ต่างประเทศ
18 พ.ค. 65
11:24
1,743
Logo Thai PBS
อนามัยโลกหวั่นโควิด "เกาหลีเหนือ" อาจก่อสายพันธุ์ใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
องค์การอนามัยโลกกังวลการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเกาหลีเหนือ อาจทำให้เกิดเชื้อสายพันธุ์ใหม่ ขณะที่ OHCHR ห่วงมาตรการของทางการอาจส่งผลต่อปัญหาสิทธิมนุษยชนในเกาหลีเหนือ

วันนี้ (18 พ.ค.2565) สำนักข่าว Reuters รายงานว่า โรงงานและร้านค้าต่างๆ ในกรุงเปียงยาง เมืองหลวงของเกาหลีเหนือ เปิดทำการตามปกติ แม้ว่าประเทศจะเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้พบประชาชนมีอาการไข้มากกว่า 1.48 ล้านคน

เจ้าหน้าที่อาวุโสจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเกาหลีเหนือ อาจทำให้เกิดเชื้อสายพันธุ์ใหม่ เนื่องจากชาวเกาหลีเหนือส่วนมากยังไม่ได้ฉีดวัคซีน และเกาหลีเหนือมีระบบสาธารณสุขที่ไม่ดีพอจะรับมือโรคระบาด

ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการโครงการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก ระบุว่า มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดเชื้อสายพันธุ์ใหม่ขึ้นได้ ในสถานที่ซึ่งไม่ได้ตรวจสอบหรือติดตามการแพร่ระบาด และเน้นย้ำว่าองค์การอนามัยโลกพร้อมยื่นมือเข้าไปช่วยเกาหลีเหนือ

ขณะที่โฆษกสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR) ระบุว่า มาตรการที่ทางการเกาหลีเหนือใช้ต่อสู้กับโควิด-19 อาจส่งผลกระทบรุนแรงต่อปัญหาสิทธิมนุษยชนในเกาหลีเหนือ โดยเฉพาะการไม่ฉีดวัคซีนให้ประชาชน และไม่รายงานการแพร่กระจายของเชื้อ ซึ่งอาจนำไปสู่การจำกัดการเดินทาง แยกกักตัวและการบังคับใช้ข้อจำกัดต่างๆ ที่มีผลต่อกลุ่มเปราะบางมากเป็นพิเศษ พร้อมระบุว่า มาตรการที่พิจารณาใช้ดำเนินการควบคุมโรค ควรใช้อย่างเหมาะสมและใช้เท่าที่จำเป็นเท่านั้น

อ่านข่าวอื่นๆ

สหราชอาณาจักร พบผู้ติดเชื้อโรคฝีดาษลิงเพิ่ม 4 คน

"สเปน" เตรียมถกร่างกฎหมายให้ผู้หญิง "ลาปวดประจำเดือน"

"ญี่ปุ่น" ทดลองรับนักท่องเที่ยวแพ็กเกจทัวร์ 4 ชาติแรกรวมไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง