รีบส่งคืน! เตือนอย่าเก็บป้าย "ชัชชาติ" ส่อข้อหาลักทรัพย์

การเมือง
23 พ.ค. 65
12:27
1,267
Logo Thai PBS
รีบส่งคืน! เตือนอย่าเก็บป้าย "ชัชชาติ" ส่อข้อหาลักทรัพย์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เพจดังเตือนอย่าเก็บป้ายหาเสียง "ชัชชาติ" หลังบางส่วนแห่เก็บไปรีไซเคิลทำกระเป๋า ผ้ากันเปื้อน ชี้เข้าข่ายลักทรัพย์ได้ แนะนำรีบส่งคืนทีมงาน เพื่อให้นำไปรีไซเคิลเอง ด้าน "ศรีสุวรรณ" เดินหน้าสอบยื่น กกต.ชี้เข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้ง

กรณีมีการเก็บป้ายหาเสียงของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่ากรุงเทพมหานครคนที่ 17 เนื่องจากสามารถนำไปรีไซเคิลทำกระเป๋า และผ้ากันเปื้อนได้ ทำให้มีคนเริ่มทยอยเก็บไปบางส่วน

ล่าสุดวันนี้ (23 พ.ค.2565) เพจเฟซบุ๊ก Drama-addict ได้โพสต์ข้อความล่าสุดว่า ข่าวประชาสัมพันธ์ อย่าเก็บป้ายนายชัชาชาติ มาทำกระเป๋าโพสต์ลงในโซเชียล เพราะจะผิดทั้งลักทรัพย์ และอาจทำให้นายชัชชาติ โดนร้องเรียนได้

นอกจากนี้ยังระบุว่า ขอความร่วมมือใครที่เก็บป้ายนายชัชชาติ ไปทำกระเป๋าแล้ว ฝากนำส่งคืนที่ทีมชัชชาติด้วย เพื่อทีมงานจะเอาไปรีไซเคิลกันเอง ส่งคืนที่อาคาร Mint Tower ห้อง 310-312 เลขที่ 719 ถนนบรรทัดทอง แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330

อ่านข่าวเพิ่ม ผลไม่เป็นทางการ "ชัชชาติ" ชนะ 1.38 ล้านเสียง คนกรุงใช้สิทธิ 60%

กกต.ไม่ชัดสอบป้ายชัชชาติ 

ขณะที่เฟซบุ๊ก นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ประกาศจะตรวจสอบนโยบาย 200 กว่านโยบายของนายชัชชาติว่า ทำได้จริงหรือไม่ นอกจากนี้ยังเตรียมจะไปยืนยันข้อมูลที่ขอให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจสอบว่า ป้ายหาเสียงของนายชัชชาติ เข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้ง เป็นการสัญญาว่าจะให้หรือไม่

เนื่องจากมีการให้ข้อมูลว่า ป้ายนี้จะถูกนำไปทำเป็นกระเป๋า แม้จะเป็นการชี้แจงว่า เป็นเจตนาที่จะให้ทีมงานได้เก็บไปใช้ แต่อาจเอื้อให้ผู้มีสิทธิ์นำไปใช้ประโยชน์มากกว่า จำเป็นต้องตรวจสอบว่า ทีมงานนายชัชชาติได้เก็บป้ายที่ผลิตทั้งหมดจริงหรือไม่

นอกจากนี้นายศรีสุวรรณ ยังชี้ว่าข้อความในป้ายหายเสียง ไม่ได้ระบุว่านายชัชชาติ เป็นผู้ว่าจ้างให้ผลิต แต่ระบุว่าเป็นชมรมคนรัก กทม.จึงเชื่อว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้ง

ขณะที่การแถลงข่าวของ กกต. เมื่อวานนี้ (22 พ.ค.) ยังไม่ได้ระบุว่ากำลังเดินหน้าตรวจสอบเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับป้ายหาเสียงในลักษณะที่เกิดขึ้นหรือไม่

ภาพ: เฟซบุ๊ก ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

ภาพ: เฟซบุ๊ก ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

ภาพ: เฟซบุ๊ก ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

 

อดีตกกต.ระบุเก็บป้ายไม่ผิด 

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. โพสต์เฟซบุ๊กว่า ป้ายหาเสียงเป็นทรัพย์สินของผู้สมัคร คนทั่วไปที่เก็บแทน มีข้อหาลักทรัพย์ ยกเว้นเจ้าของป้ายไม่ติดใจเอาความ  นอกจากนี้ยังเป็นหน้าที่ของผู้สมัครที่จะต้องตามเก็บป้ายของตัวเอง

หากผู้สมัครไม่เก็บป้าย เจ้าของพื้นที่คือ กทม. หรือเทศบาล หรือหน่วยงานที่ดูแลพื้นที่ จะเป็นผู้จัดเก็บโดยเรียกค่าใช้จ่าย พร้อมดำเนินคดีตาม กม.รักษาความสะอาด การเอาป้ายไปทำประโยชน์อื่นของประชาชน เช่น ทำฝาบ้าน บังแดดร้านค้า หรือตัดเย็บกระเป๋า หากเจ้าของป้ายไม่ได้เป็นการสัญญาว่าจะให้ ก็ไม่ผิดกม.เลือกตั้ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ป้ายชัชชาติ" หายเกลี้ยงแห่เก็บทำกระเป๋า

"ชัชชาติ" พร้อมรับใช้คนกรุงเทพฯ เท่ากัน ก้าวข้ามความขัดแย้ง

ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม. “ชัชชาติ” เริ่มวิ่งสวนลุมรับวันใหม่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง