"ชลน่าน" เปรยยังไม่ได้ดึง 18 ส.ส.เศรษฐกิจไทยร่วมงานฝ่ายค้าน

การเมือง
25 พ.ค. 65
13:14
118
Logo Thai PBS
"ชลน่าน" เปรยยังไม่ได้ดึง 18 ส.ส.เศรษฐกิจไทยร่วมงานฝ่ายค้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้นำฝ่ายค้านเปรย ยังไม่ได้ดึง 18 ส.ส.เศรษฐกิจไทยร่วมงานฝ่ายค้าน ระบุมีไหลมาบ้างแล้ว

วันนี้ (25 พ.ค.2565) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงทิศทางและเจตนารมณ์ของ 18 ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย ที่ฉายภาพออกมาตั้งแต่ออกจากพรรคพลังประชารัฐนั้นว่า จะตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลและไม่สนับสนุนรัฐบาลนั้น คล้ายกับการเป็นฝ่ายค้าน และอาจเป็นเหตุหนึ่งให้ผู้บริหารพรรคไปด้วยกันไม่ได้

เชื่อว่า 18 เสียงอาจมาอยู่กับฝ่ายค้านเพื่อต้องการตรวจสอบรัฐบาลอย่างเข้มข้น ก่อนจะทิ้งท้ายว่า มีไหลมาบ้างแล้ว เมื่อถามว่าจะดึง 18 ส.ส. มาร่วมงานกับฝ่ายค้าน หรือไม่

พร้อมกันนี้ นพ.ชลน่าน ยังบอกให้ประชาชนติดตามวิเคราะห์สาเหตุว่า ทำไม ระหว่าง พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค ไปด้วยกันไม่ได้ หากเป็นสมมติฐานที่ฝ่ายค้านตั้งขึ้นว่าเพราะจากการสนับสนุน-ไม่สนับสนุน นายกฯ และรัฐบาลชุดนี้ ก็เป็นไปตามที่ฝ่ายค้านมุ่งหวังหรือไม่

ผู้นำฝ่ายค้านยังกล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ว่า ซึ่งเป็นกฎหมายสำคัญหากสภาฯไม่รับหลักการวาระแรกก็จะส่งผลต่อรัฐบาล คือ ยุบสภา หรือ การลาออก ซึ่งฝ่ายค้านวิเคราะห์ติดตามคาดว่า ก็มีทางเป็นไปได้ อยู่ที่สภาฯพิจารณา และได้พิจารณาการจัดสรรงบประมาณแล้ว

หากร่างกฎหมายงบประมาณไม่ผ่านวาระแรก มีแนวทางตามกฎหมายว่าใช้งบประมาณปี 2565 ไปพลางก่อนเว้นแต่งบประมาณการลงทุนที่มีอยู่ร้อยละ 20 ไม่ให้ดำเนินการ หรือการจัดงบไปแสวงผลประโยชน์ต่อการเลือกตั้ง

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง