ส่องสถานภาพ "กัญชา" ทั่วโลก

ต่างประเทศ
9 มิ.ย. 65
19:07
3,679
Logo Thai PBS
ส่องสถานภาพ "กัญชา" ทั่วโลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การปลดกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดของไทย นำมาสู่ข้อถกเถียงถึงความเหมาะสมและก่อให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบด้านลบในการใช้กัญชา ซึ่งบางประเทศเริ่มโครงการนำร่องเพื่อประเมินการใช้กัญชาเพื่อสันทนาการ ในขณะที่อีกหลายประเทศยังควบคุม

วันนี้ (9 มิ.ย.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันมีหลายประเทศที่ปล่อยเสรีกัญชาทั้งหมด และปล่อยเสรีบางส่วน 69 ประเทศ หรือคิดเป็นร้อยละ 36 จาก 193 ประเทศ

แคนาดา อุรุกวัย จอร์เจียและแอฟริกาใต้ เป็นกลุ่มที่มีกฎหมายให้ใช้กัญชาแบบเสรี เพื่อใช้ในการแพทย์และสันทนาการ ขณะที่สหรัฐฯ และอีกหลายประเทศ อนุญาตให้ใช้กัญชาเพื่อการแพทย์และสันทนาการแบบมีเงื่อนไข หรือให้ใช้ในบางรัฐ

ส่วนประเทศที่ยังควบคุมกัญชาเพื่อการแพทย์และสันทนาการ ส่วนใหญ่จะกระจุกตัวอยู่ในตะวันออกกลางและแอฟริกา

การปลดกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดของไทย ส่งแรงกระเพื่อมไปยังประเทศสมาชิกอาเซียนอื่นๆ อย่างเลี่ยงไม่ได้ เกษตรกรชาวมาเลเซียเรียกร้องให้รัฐบาลไฟเขียวการปลูกกัญชาในเชิงพาณิชย์ เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจและใช้ในการแพทย์

ขณะที่ฟิลิปปินส์ มีแผนให้นำกัญชามาใช้ในการรักษาผู้ป่วยโรคลมชัก แต่การครอบครองและการสูบกัญชายังผิดกฎหมาย ผู้ครอบครองกัญชาอย่างน้อย 500 กรัม อาจต้องโทษจำคุกและถูกปรับเป็นเงิน 10 ล้านเปโซ หรือกว่า 6.5 ล้านบาท

 

ด้านเยอรมนี ลักเซมเบิร์ก อิตาลี โปรตุเกสและสวิตเซอร์แลนด์ เตรียมเดินหน้าผลักดันการใช้กัญชาเพื่อสันทนาการในปีนี้ หลังจากมอลตาไฟเขียวให้ประชาชนใช้กัญชาเพื่อสันทนาการ เป็นประเทศแรกในสหภาพยุโรป เมื่อช่วงปลายปี 2564

การขยับตัวของรัฐบาลมอลตา เปิดทางให้ประชาชนปลูกกัญชาที่บ้านไม่เกิน 4 ต้นและครอบครองกัญชาไม่เกิน 7 กรัม ขณะที่การสูบกัญชาในที่สาธารณะยังถือเป็นการกระทำผิดกฎหมาย จะถูกปรับ 235 ยูโร หรือประมาณ 8,600 บาท

ส่วนผู้สูบกัญชาต่อหน้าผู้เยาว์ในที่สาธารณะและที่ส่วนตัว จะถูกปรับตั้งแต่ 300-500 ยูโร หรือ 10,000-18,000 บาท ซึ่งประชาชนในมอลตามีความคิดเห็นหลากหลาย ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยต่อแนวทางของรัฐบาล

ขณะที่รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ เตรียมจัดโครงการนำร่อง เพื่อศึกษาเกี่ยวกับผลกระทบจากการใช้กัญชาเพื่อสันทนาการ นอกจากนี้ยังอนุญาตให้ประชาชนสามารถครอบครองกัญชาได้ไม่เกิน 5 กรัมและปลูกต้นกัญชาที่บ้านไม่เกิน 5 ต้น

อย่างไรก็ตาม หลายประเทศต่างมีข้อกังวลร่วมในการใช้กัญชาเพื่อสันทนาการ แม้ว่าพืชขนิดนี้จะมีประโยชน์ในทางการแพทย์ก็ตาม

 

อ่านข่าวอื่นๆ

เช็กปลดล็อก "กัญชา" อะไรทำได้ไม่ได้

"อนุทิน" ยันปลดล็อกกัญชาเพื่อการแพทย์ ไม่ใช่เพื่อมึนเมา-สรวลเสเฮฮา

คึกคัก! "กัญชา" จากพืชซุกหลังบ้าน-โพสต์ขายรับปลดล็อกเสรี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง