CDC ยังไม่พบรายงานการแพร่เชื้อทางอากาศของ "ฝีดาษลิง"

ต่างประเทศ
10 มิ.ย. 65
19:36
295
Logo Thai PBS
CDC ยังไม่พบรายงานการแพร่เชื้อทางอากาศของ "ฝีดาษลิง"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หน่วยงานด้านสาธารณสุขสหรัฐอเมริกา ระบุฝีดาษลิงอาจแพร่ระบาดผ่านน้ำลายและสารคัดหลั่งจากทางเดินหายใจ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่พบรายงานการแพร่กระจายเชื้อทางอากาศ

วันนี้ (10 มิ.ย.2565) สำนักข่าว CNN รายงานว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐอเมริกา (CDC) ออกประกาศคำแนะนำฉบับใหม่ที่ระบุว่า เชื้อไวรัสฝีดาษลิงไม่ได้แพร่กระจายเชื้อทางอากาศ และยังไม่พบรายงานการแพร่ระบาดบนเที่ยวบินที่มีผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงเดินทางไปด้วย ซึ่งรวมถึงในเที่ยวบินระหว่างประเทศ

CDC แนะนำให้ผู้ติดเชื้อสวมหน้ากากอนามัย ในกรณีที่ต้องอยู่ใกล้ชิดกับผู้อื่นแบบพบกันซึ่งหน้า เนื่องจากมีโอกาสที่เชื้อฝีดาษลิงจะแพร่ระบาดผ่านสารคัดหลั่ง จากระบบทางเดินหายใจ รวมทั้งแนะนำให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่อาจต้องใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ สวมหน้ากากอนามัย

ขณะที่คำแนะนำของ CDC ก่อนหน้านี้ที่แนะนำให้นักเดินทางสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการติดเชื้อฝีดาษลิง ได้ถูกยกเลิกไปเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากทำให้สาธารณชนเกิดความสับสน

ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดของฝีดาษลิงในสหรัฐอเมริกา ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อและต้องสงสัยว่าติดเชื้อฝีดาษลิงอย่างน้อย 45 คน ในอย่างน้อย 15 รัฐทั่วประเทศ ขณะที่พบผู้ติดเชื้อมากกว่า 1,356 คน กระจายอยู่ใน 31 ประเทศทั่วโลก นอกเหนือจากประเทศที่มีฝีดาษลิงเป็นโรคประจำถิ่น

 

อ่านข่าวอื่นๆ

เช็กอาการแตกต่าง "ฝีดาษลิง-ฝีดาษคน"

อัปเดตทั่วโลก ป่วย "ฝีดาษลิง" 1,186 คน

พบข้อมูล "ฝีดาษลิง 2022" เปลี่ยนแปลงเร็วกว่าไวรัสปกติ 10 เท่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง