สั่งพักราชการ "อดีต ผกก.สะท้อน" คาดปมเปิดโปงรถของกลางหาย

ภูมิภาค
11 มิ.ย. 65
15:08
1,353
Logo Thai PBS
สั่งพักราชการ "อดีต ผกก.สะท้อน" คาดปมเปิดโปงรถของกลางหาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อดีตผู้กำกับสภ.สะท้อน จ.สงขลา เตรียมร้องศาลปกครองคุ้มครองชั่วคราว หลังถูกสั่งพักราชการ เชื่อว่าถูกกลั่นแกล้ง ปมเปิดเผยข้อมูล ตำรวจขโมยรถของกลางไปขาย เตรียมฟ้องศาลอาญาทุจริตเอาผิด ผบก.ภ.จว.สงขลา

วันนี้ (11 มิ.ย.2565) กรณีพล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา (ผบก.ภ.จว.สงขลา) ลงนามในหนังสือสั่งพักราชการ พ.ต.อ.นิพนธ์ คงขวัญ ผกก.สภ.ทุ่งตำเสา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยอ้างว่า ทำผิดวินัยร้ายแรง มีพฤติการณ์ขายซากรถ ขณะดำรงตำแหน่ง ผกก.สภ.สะท้อน อ.นาทวี จ.สงขลา และให้รอจนกว่า การสอบสวนข้อเท็จจริงจะเสร็จสิ้น

พ.ต.อ.นิพนธ์ อ้างว่า คำสั่งดังกล่าวไม่ชอบธรรม ทั้งที่ตัวเองเป็นคนออกมาเปิดเผยเรื่องตำรวจ สภ.สะท้อน ขโมยของกลางไปขาย และมีตำรวจหลายโรงพัก ในจ.สงขลา ขายซากรถในโรงพัก และผู้รับซื้อซากรถก็ให้ข้อมูล มีการขายเป็นล่ำเป็นสัน และเงินส่วนนี้ ไม่ได้นำส่งต่อแผ่นดิน แทนที่จะสั่งพักราชการตำรวจเหล่านี้ แต่กลับมากล่าวหาว่าตนเองขายซากรถ ทั้งที่ไม่มีอยู่จริง แต่กลับถูกใส่ร้ายถูกพักราชการ

 

ขณะนี้เตรียมนำหลักฐานที่มีอยู่ ร้องศาลปกครองคุ้มครองชั่วคราว ให้ระงับคำสั่งดังกล่าว และเตรียมฟ้องศาลอาญาทุจริตภาค 9 เอาผิด ผบก.ภ.จว.สงขลา ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และไม่มีสาเหตุพักราชการ

ทั้งนี้ พ.ต.อ.นิพนธ์ เป็นตำรวจคนแรก ที่ออกมาเปิดโปงตำรวจ สภ.สะท้อน ขโมยรถจากคอกไปขายให้ขบวนการขนพื้นกระท่อม เมื่อปี 2564 และเป็นคนตรวจสอบ ตำรวจนำของรถยนต์คดียาเสพติดกว่า 30 คัน ไปถอดอะไหล่ในค่ายทหาร และตำรวจนำรถของกลางไปใช้ส่วนตัวและสูญหาย

ที่ผ่านมา ได้แจ้งความดำเนินคดี ตำรวจที่เกี่ยวข้องเรื่องนี้ไปแล้วเกือบ 20 นาย มีทั้งผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา รองผู้บังคับการ และนายตำรวจอีกหลายนาย โดยมีพยานหลักฐานทั้งหมด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง