จับ "เบล พันกระบอก" ค้าอาวุธปืนข้ามชาติ

อาชญากรรม
13 มิ.ย. 65
17:53
806
Logo Thai PBS
จับ "เบล พันกระบอก" ค้าอาวุธปืนข้ามชาติ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจกองปราบปราม จับเครือข่ายค้าอาวุธปืนข้ามชาติ หัวหน้ากลุ่มมีฉายา "เบล พันกระบอก" ตรวจ 21 จุดทั่วประเทศ ยึดปืนได้จำนวนมาก พบปืนบางส่วนเป็นปืนในระบบสวัสดิการตำรวจ มีเจ้าหน้าที่รัฐร่วม และพบมีการนำเอกสารส่วนตัวของบุคคลอื่นไปสวมสิทธิซื้อปืน

วันนี้ (13 มิ.ย.2565) ตำรวจกองบังคับการปราบปราม ยึดอาวุธปืนสงคราม ปืนพก รวม 100 กระบอก และเครื่องกระสุนปืนกว่า 10,000 นัด จากนายดนุพล หรือ เบล ซึ่งมีฉายาในวงการว่า "เบล พันกระบอก"

ตำรวจเปิดเผยผลการสืบสวนพฤติการณ์นายดนุพลพบนำเอกสารของผู้อื่นไปสวมสิทธิในการขออนุญาตซื้ออาวุธปืน จนเมื่อเดือน มิ.ย.2563 ตำรวจ ตชด. และทหารร่วมกันจับขบวนการค้าอาวุธสงคราม ทั้งปืนและระเบิด ซึ่งผู้ต้องหายอมรับว่าซื้ออาวุธปืนมาจากนายดนุพล เพื่อไปจำหน่ายในประเทศเพื่อนบ้าน

 

การขยายผลคดีไปจับนายดนุพล ที่ จ.ชลบุรี พบอาวุธปืนในบ้านจำนวนมาก และยังพบพยานหลักฐานการใช้ชื่อบุคคลอื่นไปใบอนุญาตซื้ออาวุธปืนมากกว่า 2,000 ใบ โดยอ้างว่าขอมาใช้เพื่อการกีฬา โดยมีเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับการออกใบอนุญาตแต่เมื่อตรวจสอบพบปืนที่ซื้อขายส่งไปยังประเทศเพื่อนบ้าน และขายในตลาดมืด

การตรวจสอบยังพบว่ากลุ่มผู้ต้องหาได้กำไรจากการขายอาวุธปืนกระบอกละ 30,000 - 50,000 บาท เมื่อตรวจสอบเส้นทางการเงินพบเงินหมุนเวียนกว่า 150 ล้านบาท และยึดทรัพย์สินหมุนเวียนกว่า 50 ล้านบาท

 

การขยายผลเครือข่าย "เบล พันกระบอก วันนี้ตำรวจกองปราบปราม กระจายตรวจค้น 21 จุด ทั่วประเทศ จับผู้ต้องหาได้ 16 คน โดยมีผู้ต้องหาทั้งนายทุน กลุ่มนายดนุพล กลุ่มเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องและกลุ่มร้านปืน ส่วนนายดนุพลยังให้การปฏิเสธไม่ขอให้การในชั้นสอบสวน

ส่วนเจ้าหน้าที่ของรัฐมีทั้งนายอำเภอแห่งหนึ่งและราชการที่เกษียณไปแล้วมาเกี่ยวข้อง ส่วนปืนที่พบมีบางส่วนเป็นปืนสวัสดิการของตำรวจที่พบว่าถูกขายต่อให้กับเครือข่ายนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวบ “เบล 100 กระบอก” ตามหมายจับศาลหนองคายคดีค้าอาวุธปืน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง