ห้ามขึ้นเหยียบ-ปีนต้นตะบัน "เกาะขายหัวเราะ" ทรุดโทรม

สิ่งแวดล้อม
15 มิ.ย. 65
10:49
1,373
Logo Thai PBS
 ห้ามขึ้นเหยียบ-ปีนต้นตะบัน "เกาะขายหัวเราะ" ทรุดโทรม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ททท.ตราดจับมือ อบต.เกาะหมาก แก้ปัญหาต้นตะบัน " เกาะขายหัวเราะ" ทรุดโทรม หลังพบนักท่องเที่ยวบางกลุ่มปืนป่ายต้นจนกิ่งหัก ใบเหลือง รากถูกเหยียบจนทรุดโทรมห่วงเสียอัตลักษณ์ จำกัดห้ามขึ้นเหยียบบนเกาะ จำกัดคน ทำทางเดินล้อม

กรณีโซเชียลพบนักท่องเที่ยวปืนป่ายต้นตะบัน ต้นไม้บนเกาะหัวเราะ จ.ตราด เพื่อถ่ายรูปจนเริ่มทรุดโทรม ทำให้มีการรณรงค์ผ่านทาง ททท.สำนักงานตราด ยังได้โพสต์ภาพ #Saveเกาะขายหัวเราะ 

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.2565 นายอิษฎา เสาวรส ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตราด ประชุมการแก้ไขปัญหาต้นตะบันเกาะขายหัวเราะทรุดโทรม ร่วมกับอบต.เกาะหมาก สมาคมธุรกิจท่องเที่ยว และผู้ประกอบการท่องเที่ยวบนเกาะหมากกว่า 20 คน

นายอิษฎา กล่าวว่า หลังจากมีการส่งเสริมท่องเที่ยวเกาะขายหัวเราะ จนได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวมากขึ้น แต่ปรากฏว่ามีนักท่องเที่ยวบางกลุ่มมาเที่ยวชมแล้วปีนป่ายห้อยโหน ถ่ายภาพเป็นที่ระลึก จนทำให้เกิดความเสียหายเสื่อมโทรมกับส่วนต่างๆของต้นตะบัน เช่น ปลายกิ่งที่ถูกห้อยโหน เริ่มแห้งตายใบเริ่มเหลือง และเหลือน้อยลง รากถูกเหยียบย่ำจนเสียหายเป็นบาง

บางกิ่งที่ถูกปีนป่ายเริ่มมีรอยร้าวลำต้น เริ่มจะเอนจากการถูกนักท่องเที่ยวปีนขึ้นไปบนลำต้น ขณะนี้ ททท.สำนักงานตราด จึงหารือแนวทางกับผู้ประกอบการ แก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน

จัดระเบียบใหม่ห้ามขึ้นเกาะขายหัวเราะ-ทำทางเดิน

สำหรับแนวทางการแก้ปัญหาจากที่ประชุมมี 9 เรื่องที่ต้องจัดระเบีบบการท่องเที่ยวทันที โดยการกำหนดจุดขึ้นลง การขอความร่วมมือ แทนคำว่าห้าม หลีกเลี่ยงการเหยียบย่ำรากของต้นตะบัน ให้ข้อมูลไปในทิศทางเดียวกันด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวและการอนุรักษ์ รวมทั้งการทำกิจกรรมปลูกหญ้าทะเลหรือปลูกปะการังเกาะขายหัวเราะ

จะมีการทำทางเดิมล้อมเกาะขายหัวเราะ เพื่อให้ถ่ายรูปได้ จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวในการเข้าชมและขึ้นไปบนเกาะ การทำป้ายเตือนและแนะนำในการท่องเที่ยวบนเกาะขายหัวเราะ การไม่อนุญาตให้ขึ้นเกาะขายหัวเราะ

นายนล สุวัจนานนท์ นายก อบต.เกาะหมาก กล่าวว่า อบต.เกาะหมาก พร้อมเป็นเจ้าภาพในการกำหนดกฎระเบียบในการเข้าชมเกาะขายหัวเราะ เพื่อแก้ปัญหาต้นตะบัน ได้รับความเสียหาย รวมทั้งการจัดเก็บค่าเข้าชมจากนักท่องเที่ยวในการบริหารจัดการเกาะขายหัวเราะให้ยั่งยืนตลอดไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง