ตร.จับแพลตฟอร์ม "ปลาคราฟออนไลน์" ขาย "สลากทิพย์"

อาชญากรรม
15 มิ.ย. 65
11:23
85
Logo Thai PBS
ตร.จับแพลตฟอร์ม "ปลาคราฟออนไลน์" ขาย "สลากทิพย์"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจ จับแพลตฟอร์ม "ปลาคราฟออนไลน์" จำหน่ายสลากที่ไม่มีจริง ขณะที่ ผช.ผบ.ตร.ระบุ เตรียมปิดคดีสลากออนไลน์ภายใน 1 เดือน

วันนี้ (15 มิ.ย.2565) พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผช.ผบ.ตร.พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ร่วมแถลงผลการจับกุมเจ้าของแพลตฟอร์ม "ปลาคราฟออนไลน์" จำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ไม่มีอยู่จริง ซึ่งเป็นการขยายผลมาจากข้อมูลของ นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ (นอท) ผู้บริหารกองสลากพลัส ที่ระบุว่า แพลตฟอร์มดังกล่าวจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ไม่มีอยู่จริง

ปลาคราฟออนไลน์ เป็นหนึ่งใน 17 แพลตฟอร์ม ที่ตำรวจเคยดำเนินคดีไปแล้วในข้อหาจำหน่ายสลากเกินราคาที่กฎหมายกำหนดและเมื่อเข้าตรวจสอบอีกครั้ง พบว่า ปลาคราฟออนไลน์มีการจำหน่ายสลากซ้ำกับกองสลากพลัส จำนวน 22 ใบ ซึ่งไม่มีสลากอยู่จริงเนื่องจากมีการปกปิดบาร์โค้ด มีเพียงรูปภาพภายในแพลตฟอร์มเท่านั้น โดยเปิดจำหน่ายมานานกว่า 1 ปี ซึ่งแต่ละงวดจะมีเงินหมุนเวียน 300,000 - 500,000 บ.

การกระทำลักษณะนี้เข้าข่ายร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, ร่วมกันจัดให้มีการลักลอบเล่นการพนัน และร่วมกันนำข้อมูลเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จฯ ซึ่งจะมีการตรวจสอบเส้นทางทางการเงินเพื่อขยายผลยึดทรัพย์ต่อไป

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยังระบุด้วยว่า จากนี้จะตรวจสอบแพลตฟอร์มต่าง ๆ เพิ่มเติม หากพบมีการกระทำความผิดก็จะดำเนินคดีเพิ่มเติมและคาดว่าไม่เกิน 1 เดือน จะสามารถสรุปสำนวนส่งฟ้องศาลได้

ผช.ผบ.ตร.ยังเตือนไปยังผู้ได้รับสิทธิในการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล หากมีการขายช่วง หรือ จำหน่ายเกินราคา อาจถูกเพิกถอนโควตาได้

ด้านตัวแทนสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า ผลตอบรับการจำหน่ายสลากดิจิทัล มีการตอบรับดีจากประชาชน แต่ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่า สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนเป็นอย่างดี หรือ เกิดจากความตื่นเต้นของสินค้าใหม่ อีกทั้ง ยังเร็วเกินไปที่จะประเมินว่า การจำหน่ายสลากดิจิทัลของรัฐบาล มีผลต่อการจำหน่ายแพลตฟอร์มออนไลน์ของเอกชนหรือไม่ คาดว่า ต้องใช้เวลาประมาณ 2-3 งวด ถึงจะประเมินได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง