"อัยการ" สั่งตำรวจสอบเพิ่ม "คดีแตงโม" ขีดเส้น 15 วัน

อาชญากรรม
20 มิ.ย. 65
12:50
281
Logo Thai PBS
"อัยการ" สั่งตำรวจสอบเพิ่ม "คดีแตงโม" ขีดเส้น 15 วัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อธิบดีอัยการภาค1 สั่ง ตร.สอบคดีแตงโมเพิ่มให้เวลา 15 วัน ส่วนเรื่องผู้เสียหายฟ้องคดีเอง รองโฆษกยืนยัน ไม่กระทบการฟ้องคดีของอัยการ เพราะคดีนี้ เป็นคดีอาญาแผ่นดิน

วันนี้ (20 มิ.ย.2565) นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผย ความคืบหน้าเกี่ยวกับคดีการเสียชีวิตของ น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ (แตงโม)ว่า ภายหลังที่พนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี พิจารณาลงความเห็นในสำนวนคดีและได้ส่งให้กับอธิบดีอัยการภาค 1 พิจารณาต่อตามระเบียบ ไปก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมาอธิบดีอัยการภาค 1 มีคำสั่งสอบสวนเพิ่มเติมโดยสั่งให้พนักงานสอบสวนทำการสอบสวนเพิ่มเติมให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน แต่ยังคงกำหนดนัดสั่งคดีในวันที่ 23 มิ.ย.นี้ เว้นแต่พนักงานสอบสวนจะยังสอบสวนเพิ่มเติมตามคำสั่งไม่แล้วเสร็จ

นอกจากนี้นายประยุทธ ยังกล่าวถึงประเด็นที่มีบุคคลภายนอกหน่วยงาน ให้ความเห็นถึงกรณีผู้เสียหายฟ้องร้องคดีเอง จะกระทบต่อการทำงานการพิจารณาความคดีหรือ การฟ้องร้องคดีอาญา ของพนักงานอัยการด้วยว่า เป็นความเห็นที่คลาดเคลื่อนไม่ครบถ้วน

นายประยุทธ อธิบายว่า ในกรณีคดีอาญาแผ่นดิน เช่นคดีการเสียชีวิตของ น.ส.แตงโม ผู้เสียหายสามารถฟ้องร้องคดีเองได้โดยตรงกับศาลโดยไม่กระทบต่อวิธีการพิจารณาว่าความคดีอาญาหรือการฟ้องคดีอาญาของพนักงานอัยการ แต่อย่างใด

ส่วนคดีที่หากผู้เสียหายฟ้องร้องเองพนักงานการจะต้องยุติการพิจารณาว่าความคดีจะเป็นเฉพาะกรณีของคดีส่วนตัวเช่น คดีหมิ่นประมาท ฯ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัยการเลื่อนนัดฟังคำสั่งฟ้องคดี "แตงโม" เป็นปลาย มิ.ย.นี้

"มงคลกิตติ์" รับไม้ต่อทำคดี "แตงโม" ขอเวลา 15 - 30 วันส่งฟ้องศาล

จับตาอัยการนัด 6 ผู้ต้องหาคดี “แตงโม” ฟังคำสั่งฟ้อง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง