ประมูลเหรียญโนเบลนักข่าวรัสเซีย 103.5 ล้านดอลลาร์ช่วยเด็กยูเครน

ต่างประเทศ
21 มิ.ย. 65
12:19
386
Logo Thai PBS
ประมูลเหรียญโนเบลนักข่าวรัสเซีย 103.5 ล้านดอลลาร์ช่วยเด็กยูเครน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพชาวรัสเซีย เปิดประมูลเหรียญรางวัลที่ได้รับเพื่อระดมทุนช่วยเหลือเด็กยูเครน โดยถูกประมูลไปได้ในราคา 103.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

วันนี้ (21 มิ.ย.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ดมิทรี มูราตอฟ บรรณาธิการหนังสือพิมพ์อิสระรายใหญ่ของรัสเซีย เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ เปิดประมูลเหรียญรางวัลโนเบลที่ได้รับ ซึ่งจัดขึ้นในนิวยอร์กของสหรัฐอเมริกา ในวันผู้ลี้ภัยโลก

เหรียญรางวัลโนเบลของมูราตอฟ ถูกประมูลไปได้ในราคา 103.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3,700 ล้านบาท โดยมูราตอฟจะนำเงินที่ได้จากการประมูลทั้งหมดมอบให้กับยูนิเซฟ เพื่อนำไปช่วยเหลือเด็กชาวยูเครนที่ต้องกลายเป็นผู้พลัดถิ่นจากภัยสงครามที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศ

การประมูลครั้งนี้ถือเป็นการประมูลเหรียญรางวัลโบเนลที่ได้ราคาสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ ทำลายสถิติการประมูลเหรียญรางวัลโนเบลก่อนหน้าที่ถูกประมูลไปในราคาประมาณ 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 177 ล้านบาท

 

มูราตอฟ ได้รับรางวัลโนเบลร่วมกับนักข่าวสาวชาวฟิลิปปินส์ เมื่อเดือน ต.ค.2564 โดยคณะกรรมการยกย่องให้กับความพยายามของทั้ง 2 คนในการปกป้องเสรีภาพในการแสดงออก

ขณะที่หนังสือพิมพ์ของมูราตอฟ เป็นหนังสือพิมพ์เพียงฉบับเดียวที่วิพากษ์วิจารณ์วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ที่ทำสงครามในยูเครน ก่อนที่จะระงับการตีพิมพ์ไปเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา หลังจากรัสเซียออกกฎหมายลงโทษผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์การกระทำของรัสเซียอย่างเข้มงวด

ที่มา : AP, Reuters, AFP

 

อ่านข่าวอื่นๆ

เนปาลเดือด! นศ.ประท้วงรัฐขึ้นราคาน้ำมันมากกว่า 10%

ภัตตาคารลอยน้ำ "Jumbo Floating" ล่มในทะเลจีนใต้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง