ลามเอเชีย "เกาหลีใต้-สิงคโปร์" พบผู้ป่วยยืนยันฝีดาษลิง

ต่างประเทศ
23 มิ.ย. 65
10:58
1,056
Logo Thai PBS
ลามเอเชีย "เกาหลีใต้-สิงคโปร์" พบผู้ป่วยยืนยันฝีดาษลิง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เกาหลีใต้" ยืนยันพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงคนแรก เดินทางมาจากเยอรมนีและมีรอยโรคที่ผิวหนัง ส่วนที่ "สิงคโปร์" พบผู้ป่วยชาวต่างชาติเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน มีผู้สัมผัสใกล้ชิด 13 คน

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า "เกาหลีใต้" ยืนยันพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงคนแรกในประเทศ จากการตรวจหาเชื้อผู้ที่มีอาการต้องสงสัย 2 คน

สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลีใต้ (KDCA) ระบุว่า ชาวเกาหลีใต้ 1 คนมีผลตรวจโรคฝีดาษลิงเป็นบวก เดินทางมาจากเยอรมนีเมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยมีรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ผู้ป่วยคนดังกล่าวมีอาการปวดหัว มีไข้ เจ็บคอ เหนื่อยล้า และมีรอยโรคที่ผิวหนังในวันที่เดินทางมาถึงเกาหลีใต้ ซึ่งเขาได้แจ้งต่อ KDCA และถูกนำตัวไปที่ศูนย์การแพทย์อินชอน

ส่วนผู้ที่มีอาการต้องสงสัยอีก 1 คน เป็นชาวต่างชาติ เดินทางถึงปูซานเมื่อวันที่ 20 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีอาการเจ็บคอและมีรอยโรคที่ผิวหนัง เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ต่อมามีผลตรวจเป็นลบ

KDCA ได้ยกระดับคำเตือนสำหรับสถานการณ์โรคฝีลิงในประเทศเป็น "เฝ้าระวัง" พร้อมแจ้งหน่วยงานเตรียมพร้อมรับมือ และตรวจสอบผู้ที่เดินทางมาจากประเทศที่มีรายงานการระบาดของโรคฝีดาษลิงอย่างเข้มงวด

"สิงคโปร์" ติดเชื้อ 1 สัมผัสใกล้ชิด 13 คน

นอกจากนี้ ยังมีรายงานพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงใน "สิงคโปร์" 1 คน เป็นชาวอังกฤษวัย 42 ปี และเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน มีประวัติเดินทางมาสิงคโปร์ระหว่างวันที่ 15-17 มิ.ย. และกลับมาอีกครั้งวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ชายคนดังกล่าวเริ่มมีอาการปวดศีรษะ วันที่ 14 มิ.ย. และมีไข้วันที่ 16 มิ.ย. ต่อมามีผื่นขึ้นที่ผิวหนังในวันที่ 19 มิ.ย. จึงเข้ารับการตรวจในคืนวันเดียวกัน และถูกส่งตัวไปสถาบันโรคติดเชื้อแห่งชาติ (NICD) ก่อนตรวจพบเชื้อวันที่ 20 มิ.ย.

ส่วนการติดตามผู้สัมผัส พบว่ามีผู้สัมผัสใกล้ชิด 13 คน ถูกกักตัวเป็นเวลา 21 วัน นอกจากนี้มีผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงต่ำอีก 2 คน อยู่ระหว่างติดตามอาการป่วยทุกวันเป็นเวลา 21 วัน ซึ่งนับเป็นผู้ป่วยติดเชื้อมาจากพื้นที่อื่นที่หน่วยงานด้านสาธารณสุขสิงคโปร์ ดำเนินการควบคุมโรคและประเมินเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ โดยเฉพาะผู้ที่มีประวัติไปในสถานที่เดียวกับผู้ป่วยยืนยัน

 

อ่านข่าวอื่นๆ

สธ.ยืนยัน 10 ผู้ป่วยต้องสงสัยในไทย ตรวจไม่พบ "เชื้อฝีดาษลิง"

พบข้อมูล "ฝีดาษลิง 2022" เปลี่ยนแปลงเร็วกว่าไวรัสปกติ 10 เท่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง