"พิธา"รอเก้อ รัฐบาลไม่มาตอบกระทู้ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจ

การเมือง
23 มิ.ย. 65
12:37
184
Logo Thai PBS
 "พิธา"รอเก้อ รัฐบาลไม่มาตอบกระทู้ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พิธา" รอเก้อ รัฐบาลไม่มาตอบกระทู้วิกฤตเศรษฐกิจ "สุชาติ" ฝากนายกฯ อย่าสั่งแบบทหาร สั่งแล้วจบไม่มีใครมาตอบกระทู้สภาฯ ย้ำให้เตือน ครม. มอบหมายให้มาตอบต้องพร้อม หากมอบหมายแล้วไม่มีใครมา แบบนี้ไม่มีความรับผิดชอบ

วันนี้ (23 มิ.ย.2565) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถามนายกรัฐมนตรี เรื่อง วิกฤตเศรษฐกิจ ค่าครองชีพผันผวน และรายได้ประชาชนหดหาย โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ได้มอบหมายให้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลังมาชี้แจง และ รมว.คลัง ได้มอบหมายต่อให้ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง มาตอบกระทู้แทนแต่ปรากฏว่านายสันติ ติดภารกิจไม่สามารถมาตอบกระทู้แทนได้

พร้อมกันนี้นายพิธา ได้เรียกร้องให้นายกฯมาตอบกระทู้ เนื่องจากประเด็นคำถามครอบคลุมหลายกระทรวงไม่สามารถที่จะมอบหมายให้รัฐมนตรีคนใดคนหนึ่งมาตอบแทนได้เพียงคนเดียว

ขณะเดียวกันยังเรียกร้องให้นายกฯปฏิบัติตามข้อบังคับการประชุมสภาข้อ 151 จะต้องมาตอบกระทู้ต่อสภาฯ และขอให้อธิบายว่า เพราะเหตุใดถึงมาชี้แจงไม่ได้หรือสามารถมาตอบได้ในวันใด

ทำให้นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ที่ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม กล่าวในที่ประชุมว่า ได้แจ้งเตือนรัฐบาลโดยตลอดโดยเฉพาะการให้ความสำคัญต่อการประชุมสภาฯ โดยเฉพาะในวันพุธ-พฤหัสบดี ที่จะต้องชี้แจงต่อสภาฯในเรื่องเร่งด่วนและส่งผลกระทบต่อประชาชน

พร้อมชี้แจงว่าได้ทักท้วงรัฐบาลในการมอบหมายรมว.คนใดมาชี้แจงแทนจะต้องถามความพร้อมของ รมว.คนดังกล่าวว่าพร้อมที่จะมาชี้แจงแทนหรือไม่ จึงฝาก รมว.ที่อยู่ในสภาฯว่า แม้ว่าข้อบังคับสภาฯไม่อาจจะบังคับรัฐมนตรีได้ ก็ถือว่าเป็นการให้เกียรติซึ่งกันและกันในการมาชี้แจงตอบกระทู้ถาม

พร้อมกันนี้ยังฝากขอให้นายกฯแจ้งเตือนในที่ประชุม ครม.ว่ามี ข้อบังคับ 151 ที่ต้องมาชี้แจงขอให้เกียรติกับสภาฯ หากติดภารกิจก็ต้องมอบหมายบุคคลใดที่สามารถมาตอบแทนได้ 

การมอบหมายผู้ใดมาตอบแทน ขอกำชับว่าการมอบหมาย อย่าสั่งเหมือนทหาร ไม่ใช่สั่งไปแล้วถือว่าจบไป และให้สั่งเหมือนนักการเมือง สอบถามกันว่าว่างหรือไม่ว่าง มาตอบแทนได้หรือไม่ อย่างนี้ถึงเรียกว่ามอบหมาย แต่มอบหมายอย่างเดียวแล้วไม่มีคนมาตอบ แบบนี้ไม่ได้เรียกว่ามอบหมาย อย่างนี้ถือว่าไม่รับผิดชอบต่อสภาฯ

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง