รักษาอาการบาดเจ็บ "พลายบุญช่วย" คาดถูกรถเฉี่ยว

สิ่งแวดล้อม
27 มิ.ย. 65
09:41
165
Logo Thai PBS
รักษาอาการบาดเจ็บ "พลายบุญช่วย" คาดถูกรถเฉี่ยว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พร้อมสัตวแพทย์ รักษาอาการบาดเจ็บช้างป่า "บุญช่วย" หลังถูกรถเฉี่ยว พบขาซ้ายหน้าบวม แต่ไม่มีบาดแผล พร้อมเฝ้าสังเกตอาการ-ให้ยาต่อ ขณะที่หมอล็อตเตือนอย่าขับรถเร็ว ห้ามให้อาหารช้างป่า หวั่นเสียพฤติกรรมและเดินเข้าหารถ

วันที่ 26 มิ.ย.2565 นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากนายสมเจตน์ จันทนา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน แจ้งผลการติดตามช้างป่า "พลายบุญช่วย" ที่ได้รับบาดเจ็บ

อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โดยเขตบริหารจัดการฯ ที่ 5 ฝ่ายศึกษาและวิจัยอุทยานแห่งชาติ ชุดกู้ภัยฯ ร่วมกับนายสัตวแพทย์ประจำศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 (เขาประทับช้าง) ได้ปฏิบัติการเพื่อเฝ้าติดตามอาการบาดเจ็บของช้างป่า "พลายบุญช่วย" ตั้งแต่วันที่ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมา ระหว่างเวลา 14.00-22.00 น. แต่ไม่พบตัวช้างป่าตัวดังกล่าว

ภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

 

กระทั่งเวลา 07.00-09.00 น.ของวันที่ 26 มิ.ย.2565 ได้พบตัวพลายบุญช่วย สัตวแพทย์ให้ยาแก้อักเสบ ลดปวด และยาลดปวดกระดูก ยัดใส่ขนุนและกล้วยให้ทาน เบื้องต้นจากการสังเกตอาการ พบขาซ้ายหน้าบวม แต่ไม่มีบาดแผล หรือร่องรอยการบาดเจ็บ จากนี้คณะเจ้าหน้าที่และสัตวแพทย์ยังคงเฝ้าสังเกตอาการและให้ยาต่อไป

ช้างป่า "บุญช่วย" ถูกรถเฉี่ยว

ขณะที่นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หรือ "หมอล็อต" หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า รักษาพลายบุญช่วย ช้างป่าในตำนาน” บาดเจ็บจากอุบัติเหตุรถเฉี่ยว

ช้างป่าบุญช่วย มีประวัติรื้อ​ห้องครัวชาวบ้านในพื้นที่ป่าละอู ได้รับบาดเจ็บจากรถเฉี่ยว สาเหตุเกิดจากพฤติกรรมของช้างที่มักยืนขวางรถเพื่อดักล้วงพืชเกษตรกรรมต่าง ๆ มีอาการบาดเจ็บที่ขาหน้าซ้าย ลงน้ำหนักขาได้น้อย มีรอยลากขาตลอดเส้นทางที่เดินหากิน

จากการเก็บข้อมูลติดตามเส้นทางหากินจากปลอกคอวิทยุที่ติดโดยสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานฯ ทำให้สัตวแพทย์ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า (WCS ประเทศไทย) สามารถติดตามตัวและทำการรักษาได้เร็ว ภายใน 24 ชั่วโมง

ภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

 

ขออย่าขับเร็ว-ห้ามให้อาหารช้าง

ทั้งนี้ ได้มีการวางแผนติดตามและประเมินผลการรักษาพลายบุญช่วยอย่างต่อเนื่อง รวมถึงช่วงนี้เป็นฤดูท่องเที่ยว ชิมผลไม้ของป่าละอู มีรถสัญจรบริเวณถนนเส้นนี้เป็นจำนวนมาก จึงขอความร่วมมือควบคุมความเร็ว และเมื่อพบช้างป่าบนถนนให้เว้นระยะห่างให้มาก แล้วขับรถผ่านไปด้วยความระมัดระวัง เพราะช้างพลายบุญช่วยมีพฤติกรรมเดินเข้าหารถ อาจเกิดอุบัติเหตุเช่นนี้ขึ้นอีก

นายสัตวแพทย์ภัทรพล ระบุว่า ยังมีผู้ใจบุญแอบนำผลไม้มาให้ช้างป่า ซึ่งเป็นบาป ไม่ได้บุญ ขอความกรุณาผู้ใจบุญ ห้ามนำอาหาร ผลไม้ มาให้ช้างป่าบริเวณถนนนี้เด็ดขาด เพราะจะทำให้ช้างป่าเสียพฤติกรรม เดินเข้าหารถ ก่อให้เกิดอันตรายทั้งคนและช้างป่าได้

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ช้างป่า" บุกพังครัวกลางดึก "หมอล็อต" เผยอาจได้กลิ่นอาหาร 

“พลายบุญช่วย” บุกพังบ้านหลังเดิมที่ ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ 

มาอีกแล้ว! "พลายบุญช่วย" สงสัยติดใจอาหารแมว 

หาดูยากศึก "ช้างชนช้าง" กลางป่าแก่งกระจาน 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง