"เสรีพิศุทธ์" เดินหน้าตรวจสอบ "ส.ส. - ส.ว." ตั้งเครือญาติเป็นผู้ช่วย

การเมือง
30 มิ.ย. 65
09:42
584
Logo Thai PBS
"เสรีพิศุทธ์" เดินหน้าตรวจสอบ "ส.ส. - ส.ว." ตั้งเครือญาติเป็นผู้ช่วย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กมธ.ป.ป.ช.สภาฯ รับตรวจสอบกรณี "ส.ว. - ส.ส." แต่งตั้งเครือญาติเป็นผู้ช่วยปฏิบัติหน้าที่จริงหรือไม่ เตรียมเสนอแก้ระเบียบข้อบังคับกำหนดจำนวนผู้ช่วย ส.ส.ที่เหมาะสม

วันนี้ (30 มิ.ย.2565) พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามทุจริตมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร รับเรื่องร้องเรียนจากนายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส ผู้อำนวยการกองการสื่อสารพรรคไทยสร้างไทย ขอให้ตรวจสอบสมาชิกวุฒิสภาที่แต่งตั้งเครือญาติมาเป็นคณะทำงานว่า ผิดต่อข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกวุฒิสภาและกรรมาธิการหรือไม่ และผิดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญ หรือไม่

ทั้งนี้ ประธานกรรมาธิการ ป.ป.ช.ได้รับเรื่องไปดำเนินการตรวจสอบทั้ง ส.ว. และ ส.ส. แต่ส่วนตัวเห็นว่าการแต่งตั้งดังกล่าวไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ แต่ตั้งข้อสังเกตว่าจะเป็นเรื่องที่เหมาะสมหรือไม่ ซึ่งหากพบว่า การดำเนินการใดขัดต่อกฎหมาย หรือ ขัดต่อจริยธรรม ก็จะดำเนินการเอาผิด พร้อมระบุว่า มีการแต่งตั้งหรือญาติจริงสำหรับสมาชิกรัฐสภาบางคนแต่ให้มาช่วยทำงานจริงหรือไม่

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ให้ความเห็นว่า การแต่งตั้งหรือญาติมาอาจจะไม่ได้ช่วยงานทั้งหมด เช่น บางคน แต่งตั้งเครือญาติมาไม่ได้ช่วยงานแต่แต่งตั้งมาเพื่อรับเงินเดือน ซึ่งถือว่าเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณภาษีของประชาชน

โดยเฉพาะประเทศเผชิญกับวิกฤติข้าวยากหมากแพง สิ่งใดที่ประหยัดได้ก็ต้องประหยัด จึงจะตรวจสอบว่าทั้ง ส.ส.-ส.ว. แต่ละคนมีผู้ช่วยจำนวนเท่าใด เพื่อเสนอไปยังสภาผู้แทนราษฎรเพื่อออกเป็นข้อบังคับ ในการป้องกันการปฏิบัติที่ไม่เหมาะสมและการแสวงหาผลประโยชน์ส่วนตน

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยังกล่าวว่า ตนเองได้แต่งตั้งผู้ช่วย ส.ส.จากบุคคลที่ลงสมัครรับเลือกตั้งแต่ไม่ได้รับการเลือกตั้งเพื่อตอบแทนที่ลงสมัครและได้คะแนนนำมาคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าสิ่งที่จะเกิดประโยชน์สูงสุดคือการลดจำนวนผู้ช่วย ส.ส.ที่ไม่จำเป็น เพื่อไม่นำเงินภาษีของประชาชนมาใช้จ่ายอย่างสุรุ่ยสุร่าย

ทั้งนี้จะเชิญ ส.ว.บางส่วนที่ปรากฎข้อมูลว่า แต่งตั้งเครือญาติมาเป็นผู้ช่วยฯ มาชี้แจงต่อกรรมาธิการ โดยเฉพาะจะสอบถามว่า มีการแต่งตั้งเพื่อรับเงินเดือนแทนกันหรือไม่ พร้อมยกเรื่องการแต่งตั้งเครือญาติของนายกรัฐมนตรี ให้เป็น ส.ว.เพื่อโหวตตัวเองเป็นนายกรัฐมนตรี ก่อนจะย้ำว่าต้องมีการสังคายนา

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พรเพชร" ป้องส.ว.ตั้งเครือญาติเป็นคณะทำงานต้องการคนไว้ใจ

"เสรีพิศุทธ์" ชี้ "ส.ส. - ส.ว." ตั้งเครือญาติเป็นคณะทำงานไม่ผิดกม. แต่ไม่เหมาะสม   

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง