"ผู้นำอินโดนีเซีย" หวังจัดเจรจาสันติภาพยูเครน-รัสเซีย

ต่างประเทศ
30 มิ.ย. 65
18:14
298
Logo Thai PBS
"ผู้นำอินโดนีเซีย" หวังจัดเจรจาสันติภาพยูเครน-รัสเซีย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้นำอินโดนีเซียเยือนยูเครนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดสงคราม โดยหวังว่าจะสามารถจัดการเจรจาสันติภาพระหว่างยูเครน-รัสเซีย เพื่อยุติสงคราม

วันนี้ (30 มิ.ย.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า โจโค วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย เดินทางถึงกรุงเคียฟของยูเครน และได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน

การเดินทางเยือนยูเครนของผู้นำอินโดนีเซียในครั้งนี้ เพื่อหารือกับผู้นำยูเครนถึงการใช้กระบวนการเจรจาสันติภาพในการยุติสงคราม โดยเสนอตัวเป็นผู้ส่งสารจากยูเครนไปยังรัสเซีย นอกจากนี้ยังกล่าวถึงการส่งออกสินค้าของยูเครน โดยระบุว่าต้องดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อเปิดทางให้ยูเครนส่งออกอาหารได้อีกครั้ง เพื่อแก้ไขวิกฤตอาหารโลก

ทั้งนี้ ผู้นำอินโดนีเซียเชิญผู้นำยูเครนให้เข้าร่วมการประชุมกลุ่มประเทศเศรษฐกิจชั้นนำ 20 ประเทศ (G20) ที่จะจัดขึ้นในเดือน พ.ย.นี้ ที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย

ขณะที่ผู้นำยูเครนตอบรับคำเชิญดังกล่าว แต่ระบุว่าการเข้าร่วมหรือไม่นั้น จะขึ้นอยู่กับประเทศที่เข้าร่วมประชุมและสถานการณ์ด้านความมั่นคงในเวลานั้น โดยก่อนหน้านี้วิโดโด ระบุว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย มีแผนจะเข้าร่วมการประชุม G20 ด้วย

หลังเสร็จสิ้นการเยือนยูเครน ผู้นำอินโดนีเซียจะเดินทางเยือนรัสเซียเป็นประเทศต่อไป พร้อมระบุว่าจะเจรจากับปูตินให้ยอมทำข้อตกลงหยุดยิง

ที่มา : Reuters, AP

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"ยูเครน-รัสเซีย" แลกเชลยศึกครั้งใหญ่ ปล่อยทหารยูเครน 144 นาย

"บองบอง" สาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง