รัสเซียประกาศยึดครอง "ภูมิภาคลูฮันสค์" ได้เบ็ดเสร็จ

ต่างประเทศ
4 ก.ค. 65
13:31
437
Logo Thai PBS
รัสเซียประกาศยึดครอง "ภูมิภาคลูฮันสค์" ได้เบ็ดเสร็จ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัสเซียประกาศยึดเมืองลีซีชานสค์และภูมิภาคลูฮันสค์ของยูเครนได้อย่างเบ็ดเสร็จ ด้านผู้นำยูเครนระบุจะเอาดินแดนทั้งหมดที่กองกำลังของรัสเซียยึดไปกลับคืนมา

วันนี้ (4 ก.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ผู้นำกลุ่มนักรบเชเชน เผยแพร่คลิปวิดีโอในแอปพลิเคชันเทเลแกรม โดยระบุว่า เป็นภาพของนักรบเชเชนขณะอยู่ในเมืองลีซีชานสค์ ภูมิภาคลูฮันสค์ ซึ่งบางคลิปนักรบเชเชนระบุว่า สามารถยึดเมืองนี้ได้โดยไม่มีความสูญเสียเกิดขึ้น

สอดคล้องกับข้อมูลของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย ที่แจ้งวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย ว่า ผลจากความสำเร็จของปฏิบัติการทางทหารของกองกำลังรัสเซีย ที่ร่วมมือกับกองกำลังแห่งสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสค์ ทำให้สามารถยึดเมืองลีซีชานสค์ได้ทั้งหมด

"ผู้นำยูเครน" ประกาศจะยึดดินแดนคืนจากรัสเซีย

ด้านโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีของยูเครน แถลงว่า ทราบเรื่องที่กองกำลังของยูเครนถอนตัวออกจากเมืองลีซีชานสค์แล้ว แต่ยืนยันว่ายูเครนจะไม่มีทางยอมแพ้

พร้อมระบุว่า ก่อนหน้านี้ยูเครนสามารถเอาดินแดนที่รัสเซียยึดไปกลับคืนมาได้ ไม่ว่าจะเป็นภูมิภาคคาร์คีฟ เคอร์สัน รวมถึงเกาะสเนค ซึ่งถือเป็นตัวอย่างที่ดี และสักวันหนึ่งจะยึดดอนบาสกลับคืนมาได้เช่นกัน

ทั้งนี้ เมืองลีซีชานสค์ เป็นฐานที่มั่นสุดท้ายของยูเครนในภูมิภาคลูฮันสค์ โดยเป็นส่วนหนึ่งของดอนบาส ซึ่งการยึดเมืองลีซีชานสค์ทำให้รัสเซียสามารถยึดลูฮันสค์ได้อย่างเบ็ดเสร็จ

 

อ่านข่าวอื่นๆ

รัสเซียโจมตีตึกที่พักใน "โอเดสซา" ตายอย่างน้อย 18 คน

กราดยิงกลางห้างสรรพสินค้าในเดนมาร์ก เสียชีวิต-เจ็บหลายคน

สเปนเร่งอพยพนักท่องเที่ยว หลังเผชิญเหตุไฟป่ากว่า 400 ไร่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง