พาณิชย์ย้ำยังไม่อนุมัติให้ขึ้นราคา "บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป"

เศรษฐกิจ
19 ก.ค. 65
06:59
422
Logo Thai PBS
พาณิชย์ย้ำยังไม่อนุมัติให้ขึ้นราคา "บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อธิบดีกรมการค้าภายในระบุยังไม่ให้ปรับขึ้นราคา "บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป" หลังมีรายงานว่าผู้ผลิตยี่ห้อหนึ่งส่งสัญญาณขึ้นราคาเพิ่มซองละ 1 บาท

เมื่อวันที่ 18 ก.ค.2565 นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวถึงกรณีมีข่าวจากนายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย ระบุว่า ราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตรา "มาม่า" จะปรับขึ้นราคาจำหน่าย จากราคาซองละ 6 บาทเป็น 7 บาท หรือปรับขึ้น 1 บาท มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.นี้นั้น

อธิบดีกรมการค้าภายใน ย้ำว่า ยังไม่อนุญาตให้ขึ้นราคา ไม่ว่าจะเป็นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อไหนก็ตาม ขณะนี้กรมฯ ยังไม่ได้รับหนังสือแจ้งการปรับราคาอย่างเป็นทางการจากบริษัทผู้ผลิตหรือผู้จำหน่าย

ที่ผ่านมา มีบริษัทผู้ผลิตและผู้แทนจำหน่ายยื่นขอปรับขึ้นราคาจำหน่ายปลีกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาราคา โดยการคำนวณต้นทุนอย่างเป็นธรรมต่อทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภคเพื่อให้เกิดความสมดุล แต่ยังไม่มีการอนุญาตให้ผู้ผลิตรายใดปรับขึ้นราคา

ขณะเดียวกัน กรมฯ รับทราบและเข้าใจถึงสถานการณ์ต้นทุนสินค้าที่มีการปรับตัวสูงขึ้นจริง ทั้งราคาวัตถุดิบและราคาน้ำมันเชื้อเพลิง ส่งผลกระทบต่อต้นทุนค่าขนส่งโดยตรง เเต่การอนุญาตให้ปรับราคาสินค้าจะต้องพิจารณาต้นทุนเป็นรายกรณี สอดคล้องกับต้นทุนที่แท้จริงและไม่ให้ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค ขณะเดียวกันผู้ประกอบการไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิตหรือผู้จำหน่ายต้องดำเนินธุรกิจต่อไปได้และสินค้าต้องไม่ขาดแคลน

 

อ่านข่าวอื่นๆ

จับตา! ราคาน้ำมันปาล์มขวดลดอีก 3-4 บาท

เจ้าใหญ่ "บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป" ปรับกลยุทธ์หลังถูกเบรกขึ้นราคา

เริ่มงวด 1 ส.ค. กองสลากฯ "พิมพ์เลขชุดทับงวดวันที่" แก้สลากทิพย์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง