"ทอม เครือโสภณ" แจงนำเข้ากัญชาถูกกฎหมาย เชื่อถูกกลั่นแกล้ง

สังคม
26 ก.ค. 65
19:48
834
Logo Thai PBS
"ทอม เครือโสภณ" แจงนำเข้ากัญชาถูกกฎหมาย เชื่อถูกกลั่นแกล้ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ทอม เครือโสภณ" ยันนำเข้าช่อดอกกัญชาถูกต้อง หลังกรมศุลกากร แถลงข่าวลักลอบนำเข้าชื่อตัวเองแต่สำแดงเท็จ เชื่อถูกกลั่นแกล้ง ด้านภูมิใจไทย ปัดเกี่ยวข้อง ลั่นเอาผิดตามกฎหมายได้ข้อหานำเข้าช่อดอกกัญชา ไม่แจ้งตาม พ.ร.บ.กักพืช และผิดข้อหาสมุนไพรควบควบคุม

วันนี้ (26 ก.ค.2565) ทอม จุลภาส เครือโสภณ นักธุรกิจดัง ผู้บุกเบิกการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์กัญชง-กัญชา แถลงข่าวยืนยันความบริสุทธิ์หลังถูกกรมศุลกากร เตรียมเอาผิดฐานลักลอบกัญชาเข้าประเทศโดยสำแดงเท็จว่า สิ่งที่เกิดขึ้นยังไม่มีข้อเท็จจริงว่ากรมศุลกากร จะแจ้งความดำเนินคดีกับตน

แต่หากจะดำเนินคดีตนพร้อมชี้แจงเรื่องทั้งหมด ยืนยันว่าตนเองนำเข้าดอกกัญชามาอย่างถูกต้องผ่านนายหน้า ก่อนหน้านี้มีการนำเข้ามาแล้วถึง 2 ครั้ง ในเดือนมิ.ย.และ ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ซึ่งในประเด็นของการสำแดงเท็จ ไม่มีส่วนรู้เห็นเนื่องจากคนที่สำแดงต้องเป็นหน้าที่ของผู้ส่ง

หากตมีเจตนาทำผิดจริง จะใช้ชื่อตัวเองทำไม จึงมองว่าถูกกลั่นแกล้งจากผู้ไม่หวังดี

ส่วนในเรื่องข้อกฎหมายก่อนหน้านี้ ยังไม่มีประกาศจากกระทรวงสาธารณสุขเรื่องของการนำเข้ากัญชา จนกระทั่งเมื่อวันที่ 11 ก.ค. ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้มีประกาศควบคุมในเรื่องการนำเข้ากัญชา ระบุว่าห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์กัญชาจากต่างประเทศ แต่การนำช่อดอกเข้าประเทศสามารถทำได้ เพราะวัตถุดิบไม่ใช่ผลิตภัณฑ์

 

ส่วนธุรกิจของตนเป็นคลินิก  ทางการแพทย์ใช้กัญชาอย่างถูกต้อง โดยมีเอกสารการขออนุญาตอย่างถูกต้อง หากกรมศุลกากรต้องการดำเนินคดี พร้อมเดินทางไปให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ

ในส่วนของกฎหมายที่ออกมาควบคุมกัญชาในขณะนี้ มองว่ากฎหมายที่ออกมาควบคุมยังไม่ชัดเจน ส่วนสาเหตุที่นำเข้าดอกกัญชาจากต่างประเทศเข้ามา เพราะว่าสินค้าไทยยังไม่ได้มาตรฐานที่ดี ซึ่งการนำเข้ามาในครั้งนี้ เพื่อนำมาเป็นตัวอย่าง ใช้ศึกษาในเรื่องการปลูกกัญชา โดยได้นำผู้เชี่ยวชาญจากสหรัฐอเมริกา มาช่วยสอนเกษตรกรชาวไทย พัฒนาให้เกษตรกรได้ทดลองปลูกและสร้างรายได้ให้กับครัวเรือน

 

“ศุภชัย” ปัด“ทอม” คนภูมิใจไทย-จ่อเอาผิด

นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย แถลงกรณีนายทอม เครือโสภณ อัดคลิปการนำเข้าช่อดอกกัญชาจากประเทศสหรัฐอเมริกา เข้ามาประเทศไทย และบอกว่าสามารถสั่งซื้อ พร้อมแสดงเอกสารการส่งสินค้าเข้ามาในไทย

นายศุภชัย ระบุว่าการกระทำของนายทอม ถือว่าผิดกฎหมาย พร้อมระบุว่า การนำเสนอว่านายทอม เป็นหนึ่งในทีมงานของพรรคภูมิใจไทย ถือว่าเป็นความเท็จ เนื่องจากนายทอม ไม่ได้มีความสัมพันธ์กับพรรค และไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทย แต่ช่วงการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา พรรคภูมิใจไทยเคยเชิญนายทอม เข้ามาเป็นวิทยากรในงานสัมมนาเกี่ยวกับเรื่องกัญชา

การที่นายทอม ปล่อยคลิปนำเข้ากัญชา ถือเป็นความผิดตามกฎหมาย พร้อมเรียกร้องให้ดำเนินคดีกับนายทอม จึงเป็นไปไม่ได้ที่นายทอม จะเป็นทีมงานพรรคภูมิใจไทย ขอให้มีการแก้ไขหรือถอดข่าวดังกล่าวออกไป ไม่เช่นนั้นจะดำเนินคดีตามกฎหมาย 

พบสำแดงเท็จ-นำเข้าเหล็ก แทนดอกกัญชา 

นายศุภชัย  กล่าวอีกว่า จากข้อมูลทางกรมศุลกากร ตรวจสอบพบว่าที่ผ่านมา นายทอม มีการนำเข้ากัญชามา 3 ครั้ง พบว่ามีการสำแดงเท็จ บางครั้งบอกเป็นเหล็ก หรืออุปกรณ์พลาสติก โดยไม่ได้สำแดงว่าเป็นช่อดอกของกัญชา ขณะเดียวกัน กรมวิชาการเกษตรได้ตรวจสอบพบว่า ทุกครั้งผู้นำเข้าไม่ได้มีการนำสินค้าที่นำเข้า คือช่อดอกไปสำแดงที่ด่านกักพืช ตาม พ.ร.บ.กักพืช พ.ศ.2507 ซึ่งเป็นคามผิดทางอาญา

ขณะนี้กรมวิชาการเกษตร และกรมศุลกากร อยู่ระหว่างการดำเนินคดีการกระทำนั้น เป็นการกระทำความผิดตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เกี่ยวกับสมุนไพรควบคุม (กัญชา) ซึ่งห้ามนำเข้าจากต่างประเทศด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กังขา! ผุดโฆษณาขายบัตรล่องเรือหรูชิมเมนูกัญชา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง