รู้จักปรากฏการณ์ Backdraft ไฟไหม้ผับชลบุรี

อาชญากรรม
5 ส.ค. 65
20:00
19,462
Logo Thai PBS
รู้จักปรากฏการณ์ Backdraft ไฟไหม้ผับชลบุรี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รู้จักปรากฏการณ์ Backdraft ไฟไหม้ผับชลบุรี MOUNTAIN B ซึ่งผู้รอดชีวิตระบุมีเสียงระเบิด ไม่มีแสงไฟ หลังวิ่งหนีพ้นประตูกลับพบระเบิดรุนแรงและเปลวไฟปะทุ บางคนมีไฟติดตามร่างกาย

คลิปที่ถูกเผยแพร่ผ่านโซเชียล เหตุการณ์เหตุไฟไหม้ผับ MOUNTAIN B จ.ชลบุรี มีผู้เสียชีวิตแล้ว 14 คน ซึ่งนักท่องเที่ยวได้ถ่ายคลิปเหตุการณ์ที่เผยให้เห็นวินาทีเปลวไฟพวยพุ่งขึ้นบนหลังคา

แต่ขณะที่นักท่องเที่ยววิ่งหนีออกมาทางประตู หากสังเกตที่ประตูคล้ายกับมีแรงดันออกมา จากนั้นได้ยินเสียงคล้ายระเบิด ก่อนจะเกิดเป็นเปลวเพลิง ในขณะที่นักท่องเที่ยววิ่งหนีตายออกมาตะโกนเรียกหาเพื่อน ถามหาทรัพย์สิน และมีคนจำนวนหนึ่งวิ่งหนีออกมาทั้งๆ ที่มีไฟติดตามร่างกาย ท่ามกลางความสับสนและโกหาหล

 

ข้อมูลระบุว่า เหตุไฟไหม้ผับชลบุรี MOUNTAIN B คือปรากฏการณ์ Backdraft อธิบายตามหลักวิชาการระบุ เหตุที่เกิดระเบิดไฟลุกอย่างรวดเร็ว เรียกว่าปรากฏการณ์ Backdraft ซึ่งเกิดขึ้นจากการที่ภายในห้องเกิดไฟไหม้ แล้วมีการเผาไหม้จนออกซิเจนเดิมลดปริมาณลงจนใกล้จะหมดอย่างฉับพลัน

แต่เมื่อมีการเปิดห้องแบบทันทีทันใด ออกซิเจนจากข้างนอกจะวิ่งเข้าไปในห้อง ทำให้เป็นปัจจัยการเกิดไฟครบถ้วนสมบูรณ์อีกครั้งอย่างรวดเร็ว

ผลกระทบที่เกิดขึ้น จะเกิดการลุกไหม้อย่างรุนแรงเหมือนการระเบิดออกมา ขึ้นอยู่กับขนาดของเพลิงไหม้ รวมถึงปริมาณและอัตราความเร็วของออกซิเจนที่ถูกนำเข้าใหม่

เมื่อเทียบกับเหตุการณ์ไฟไหม้ผับชลบุรี สภาพพื้นที่เป็นผับปิดทึบ ปิดประตูเอาไว้ เมื่อเกิดไฟไหม้ตอนแรกยังไม่รุนแรง แต่เมื่อมีการเปิดประตูหนีออกมา ทำให้ออกซิเจนข้างนอกไหลเข้าไปจนเกิดไฟปะทุรุนแรง

ดังนั้น จากในคลิปจะเห็นว่ามีควันดำพวยพุ่งออกมา ไม่ใช่แค่เปลวไฟปกติ จากนั้นก็เกิดการระเบิดอย่างรุนแรง จนคนหนีออกมาแล้วมีไฟติดตามร่างกาย 

 

นอกจากนี้ ยังมีคำศัพท์ทางวิชาการอีกอย่างหนึ่งคือ Pre-Backdraft คือ ปรากฏการณ์ก่อนที่จะเกิด Backdraft ดังนี้

  • ในห้องที่เกิดไฟไหม้มีปริมาณออกซิเจนลดลง ห้องเหล่านี้จะเป็นห้องที่มีขนาดเล็ก ปิดทึบ ช่องระบายอากาศน้อย
  • ในห้องที่เกิดไฟไหม้มีอุณหภูมิสูงมาก จนส่งผลมาถึงภายนอก ซึ่งสามารถสัมผัสได้ชัดเจน เช่น ประตูห้องอันร้อนระอุ

สอดคล้องกับผู้รอดชีวิตที่ถ่ายคลิปวิดีโอไว้ และภาพเหล่านี้ทำให้เห็นเหตุการณ์ไฟไหม้ที่เกิดขึ้นตามลำดับอย่างรวดเร็ว ตั้งแต่เกิดกลุ่มไฟบนหลังคาเป็นกลุ่มควันสีดำ จนระเบิด

 

ชลิต โชติศุภกาน เป็นหนึ่งในผู้รอดชีวิตและเป็นคนหนึ่งที่มีไฟติดอยู่ตามร่างกายขณะวิ่งหนีออกมาจากผับ เดินทางมาติดต่อขอรับการเยียวยาจากเทศบาลเมืองสัตหีบ ที่ศูนย์บัญชาการ ซึ่งตั้งอยู่หน้าจุดเกิดเหตุ ซึ่งเขายังบาดเจ็บ พร้อมเล่าว่า เพิ่งมาเที่ยวที่นี่ครั้งแรกและไม่เห็นทางหนีไฟ

อยู่หน้าเวทีข้างซ้าย แถวลำโพง ไม่เห็นทางหนีไฟ แต่วิ่งหนีออกมาจากทางเข้า ตอนนั้นมืดและมองไม่เห็นใครได้ยินแต่เสียงคนบอกว่าให้ออกๆ และดันกันออกมา

ส่วนณัฏฐนิช พิกุลแก้ว ผู้บาดเจ็บอีกคน บอกว่า เมื่อรู้สึกว่ามีเสียงดังจึงรีบวิ่งออกมา ไม่ถึงนาทีทุกอย่างก็ดำมืดทั้งหมด ไม่เห็นอะไร ซึ่งปกติไฟในผับก็เป็นไฟสลัว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตายเพิ่ม 1 รวม 14 ศพเหตุไฟไหม้ผับชลบุรี-เจ้าของพบตร.แล้ว

เด้ง "นอภ.สัตหีบ" หลังเหตุไฟไหม้ผับชลบุรี

ครรับผิดชอบ? เปิดใจครอบครัวผู้สูญเสีย-บาดเจ็บไฟไหม้ผับชลบุรี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง