"ปริญญา" คาดศาลฯ รับคำร้อง 8 ปีประยุทธ์ ลุ้นหยุด-พ้นเก้าอี้นายกฯ

การเมือง
23 ส.ค. 65
19:32
756
Logo Thai PBS
"ปริญญา" คาดศาลฯ รับคำร้อง 8 ปีประยุทธ์ ลุ้นหยุด-พ้นเก้าอี้นายกฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อ.ปริญญา คาดว่าพรุ่งนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะรับคำร้อง 8 ปีประยุทธ์ ชี้ไม่ยืดเยื้อเพราะศาลฯ พิจารณาแค่ข้อกฎหมาย แต่ต้องลุ้นมติว่าจะสั่งให้หยุด-พ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหรือไม่

วันนี้ (23 ส.ค.2565) ผศ.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล คณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ กล่าวว่า หลักการนับเวลา 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องนับแบบปีชนปี โดยวันแรกของการรับตำแหน่งไม่นับ จะเริ่มนับวันถัดไปคือ 25 ส.ค.2557 ดังนั้นครบ 8 ปีจะเป็นวันที่ 24 ส.ค.2565 ซึ่งคาดว่าภายในวันพรุ่งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำสั่งอย่างหนึ่งอย่างใด

เรื่องนี้ไม่ยื้ดเยื้อ เพราะว่าการขึ้นศาลจะมีข้อเท็จจริงกับข้อกฎหมายให้นำสืบกัน แต่เรื่องนี้ปัญหาข้อเท็จจริงไม่มีเลย มีแต่ปัญหาข้อกฎหมายอย่างเดียว

ซึ่งข้อเท็จจริงคือ พล.อ.ประยุทธ์ ได้รับการโปรดเกล้าฯ ให้เป็นนายกรัฐมนตรีตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.2557 และรัฐธรรมนูญ ประกาศใช้วันที่ 6 เม.ย.2560 และ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีหลังเลือกตั้ง วันที่ 9 มิ.ย.2562

ขณะที่ข้อกฎหมาย มีไม่กี่มาตราที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ มาตรา 158 วรรค 4 ระบุว่า นายกรัฐมนตรี จะดำรงตำแหน่งรวมกันแล้ว เกิน 8 ปีไม่ได้ และ บทเฉพาะกาล มาตรา 264 วรรคแรก กำหนดไว้ว่า ให้คณะรัฐมนตรีที่บริหารราชการแผ่นดินอยู่ในวันก่อนวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้ เป็นคณะรัฐมนตรีตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญนี้ จนกว่าคณะรัฐมนตรีที่ตั้งขึ้นใหม่ภายหลังการเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรกตามรัฐธรรมนูญนี้จะเข้ารับหน้าที่

ทั้งนี้ ข้อกฎหมายไม่มีเหตุยกเว้น จึงคาดว่าพรุ่งนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะรับคำร้องแน่นอน แต่จะสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีหรือไม่ ต้องรอคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ

"ประยุทธ์" เป็นนายกฯ รักษาการ ไม่ได้

ผศ.ปริญญา ระบุว่า หากศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี จะทำหน้าที่เป็นนายกฯ รักษาการไม่ได้ เพราะนายกฯ รักษาการ จะเป็นได้กรณีเดียวคือ การยุบสภา เมื่อมีการยุบสภา นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีทั้งชุด จะกลายสถานะเป็นรักษาการทันที จนกว่าคณะรัฐมนตรีชุดใหม่จะเข้ารับหน้าที่

อย่างไรก็ตาม ในการหยุดให้ปฏิบัติหน้าที่ จะต้องมีรองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่แทน ในกรณีคือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เพราะเป็นรองนายกรัฐมนตรีที่อาวุโสที่สุด

ผศ.ปริญญา กล่าวว่า แม้ศาลจะสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี หรือ พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ยังเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอีกตำแหน่ง ซึ่งยังสามารถเข้าประชุมคณะรัฐมนตรีได้ โดยอยู่ภายใต้การรักษาการนายกฯ ของ พล.อ.ประวิตร

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"8 ปีประยุทธ์" บอก "เจ็บคอ" ฝ่ายค้านนัดแต่งดำพรุ่งนี้

ย้อนมรสุม "พล.อ.ประยุทธ์" กับเส้นทางนายกรัฐมนตรี

อดีตตุลาการศาล รธน.คาดวินิจฉัยปมนายกฯ 8 ปี เร็วสุด 2 เดือน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง