จับตา "ประวิตร" อาจปรับ ครม.ปูทางเลือกตั้ง

การเมือง
24 ส.ค. 65
19:23
480
Logo Thai PBS
จับตา "ประวิตร" อาจปรับ ครม.ปูทางเลือกตั้ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อาจารย์คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ ม.บูรพา ชี้ต้องจับตา "พล.อ.ประวิตร" ทำหน้าที่รักษาการนายกฯ จะทำอะไรในช่วงเวลา 30 วัน เชื่อไม่ยุบสภา แต่อาจจะขยับปรับเพิ่มตำแหน่งรัฐมนตรี เพื่อเปิดทางสู่การเลือกตั้งครั้งหน้า

วันนี้ (24 ส.ค.2565) รศ.โอฬาร ถิ่นบางเตียว อาจารย์คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ ม.บูรพา กล่าวว่า หลังศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องของฝ่ายค้าน ตีความการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา น่าจะทำให้อุณหภูมิทางการเมืองลดลง แต่ผลที่ตามมาเริ่มไม่แน่ใจ เพราะมีกระแสโต้กลับจากสังคม หลัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ขึ้นเป็นรักษาการนายกรัฐมนตรี

พูดแบบภาษาชาวบ้าน มีการเปิดตัวนายกฯ ตัวจริง หลังจากนายกฯ สำรองเป็นมา 8 ปี คนนี้คือตัวจริง เปิดตัวเข้ามา พร้อมกับความรู้สึกของสังคมว่า ไม่แตกต่างกัน 

รัฐบาลชุดนี้อยู่ในภาวะวิกฤตศรัทธาของประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง ต้องดูว่า 1 เดือนนี้หลังจากนี้ สัมพันธภาพของ 3 ป. จะเป็นไปตามที่หลาย ๆ ฝ่ายคาดหมายหรือไม่ว่า ในความมีเอกภาพ เริ่มมีความสั่นคลอน พล.อ.ประวิตร จะขยับเรื่องอะไรสำคัญ ๆ ที่กระทบต่อ พล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่ เพราะมีปมหลายปมที่จะปลดล็อกได้โดย พล.อ.ประวิตร

รศ.โอฬาร กล่าวว่า รักษาการนายกรัฐมนตรี มีสิทธิ์และสามารถทำทุกอย่างได้เหมือนนายกรัฐมนตรี ซึ่งไม้ตายสำคัญคือ การยุบสภา แต่เชื่อว่า พล.อ.ประวิตร จะไม่ทำเช่นนั้น แต่จะใช้โอกาสนี้ขยับเขยื้อนเรื่องสำคัญในทางการเมือง เพื่อเปิดทางไปสู่การเตรียมความพร้อมกับการเลือกตั้งครั้งหน้า

อาจจะขยับตำแหน่ง เพิ่มตำแหน่งรัฐมนตรีที่ขาดหายไป หรือ อาจจะปรับ ครม.

รศ.โอฬาร ระบุว่า การลงมติครั้งนี้ของศาลรัฐธรรมนูญ มีนัยยะสำคัญ เพราะเสียงไม่ได้เป็นเอกฉันท์ มติ 5:4 มี 4 เสียงที่ไม่เห็นด้วยกับการให้ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ ทำให้เห็นว่าเรื่องนี้มีการแบ่งออกเป็น 2 ข้างอย่างชัดเจน ทั้งนี้ การลงมติของศาลรัฐธรรมนูญต้องใช้เสียงข้างมาก แต่ขณะนี้มีโอกาสพลิกไปพลิกมา ซึ่งไม่สามารถคาดเดาได้

ทิศทางมันไม่ชัดเจน ถ้าเป็น 9:0 ก็เห็นได้ว่าคล้อยตามกัน แต่ตอนนี้เริ่มรู้สึกว่าเห็น 2 ข้างชัดเจน

 อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลา 30 วัน หลังจากนี้ พล.อ.ประวิตร จะใช้เวลาทั้งหมดเพื่อประโยชน์ทางการเมืองของตัวเองมากที่สุด ด้านฝ่ายค้านต้องพยายามถล่มรัฐบาลให้ได้มากที่สุด ขณะที่กระบวนการเคลื่อนไหวของภาคประชาสังคม ต้องใช้โอกาสนี้ ชี้ให้เห็นระบอบ 3ป.ที่มีตัวตายตัว ตัวแทน แต่ไม่มีประสิทธิภาพและคุณภาพ

รักษาการของ พล.อ.ประวิตร เป็นโอกาสของทุกฝ่าย 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฉบับเต็ม! ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องปม "8 ปี ประยุทธ์"

เปิดคำสั่ง รก.นายกรัฐมนตรี แต่งตั้งคน-อนุมัติงบได้หรือไม่?

"วิษณุ" ตอบปม "รักษาการนายกฯ" ยุบสภาฯ ได้หรือไม่

"ชลน่าน" ชี้ศาลรับคำร้องปม 8 ปีประยุทธ์ ลดอุณหภูมิการเมือง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง