"กัมพูชา" สั่งแบนแป้งเด็กเปื้อนใยหิน อย.ไทยระบุไม่พบนำเข้า

ต่างประเทศ
25 ส.ค. 65
09:53
6,373
Logo Thai PBS
"กัมพูชา" สั่งแบนแป้งเด็กเปื้อนใยหิน อย.ไทยระบุไม่พบนำเข้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กัมพูชา ระบุพบผลิตภัณฑ์แป้งเด็กชื่อดังนำเข้าจากประเทศไทย มีการปนเปื้อนของแร่ใยหิน กำชับให้ผู้นำเข้าเรียกคืนสินค้าออกจากตลาดภายใน 2 สัปดาห์ ส่วน อย.ไทยรายงานผลตรวจช่วงปี 2563-2565 แป้งยี่ห้อดังไม่พบแร่ใยหินสารก่อมะเร็ง

วันนี้ (24 ส.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ โดยเว็บไซต์ Khmer Times ของประเทศกัมพูชา รายงานว่า สำนักการแข่งขันและการปราบปรามการฉ้อโกง (CCF) ของกัมพูชา ตรวจพบผลิตภัณฑ์แป้งเด็ก นำเข้าจากประเทศไทย ภายใต้แบรนด์ต่างๆ เช่น แป้งเด็กของจอห์นสัน แป้งเด็กจอห์นสัน แป้งเด็ก ดีนี แป้งเด็กโคโดโม แป้งเย็นเภสัช และเบบี้มายด์ เนเชอรัล เอ็น มายด์ ทั้งหมดผลิตในประเทศไทย มีส่วนผสมของแร่ใยหิน

ทั้งนี้ทาง CCF ได้เตรียมประสานขอให้ผู้นำเข้า เรียกคืนผลิตภัณฑ์จากตลาด และนำออกจากชั้นวางขายภายใน 2 สัปดาห์ และให้นำไปตรวจสอบวิเคราะห์อีกครั้ง เนื่องจากพบแร่ใยหิน ไม่ควรนำมาผลิตเครื่องสำอาง เพราะอาจทำให้ผู้บริโภคได้รับอันตรายร้ายแรงต่อสุขภาพ เพราะนี่คือสารที่อาจก่อให้เกิดมะเร็ง

อย.เคยระบุไม่พบผลิตภัณฑ์แป้งปนเปื้อนแร่ใยหิน 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา บริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) ประกาศจะหยุดจำหน่ายแป้งเด็กที่ทำจากทัลคัม (Talcum) ทั่วโลกภายในปี 2566 เนื่องจาก มีเหตุฟ้องร้องว่าผลิตภัณฑ์แป้งเด็กที่ทำจากทัลคัมพบการปนเปื้อนของแร่ใยหิน ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งนั้น

เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ระบุว่า แป้งฝุ่นโรยตัวมีส่วนประกอบหลัก คือทัลคัม (Talcum) ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่พบได้ตามธรรมชาติ ช่วยดูดซับความชื้น ให้ความรู้สึกสบาย นุ่มลื่นผิว มีการใช้มาเป็นเวลานาน โดยทัลคัมที่นำมาใช้ในเครื่องสำอางต้องมีความบริสุทธิ์สูง ไม่มีการปนเปื้อนของแร่ใยหิน (Asbestos) และปัจจุบันทัลคัมยังคงเป็นสารที่ปลอดภัย สามารถนำมาใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางได้

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ติดตามเฝ้าระวังความปลอดภัยของแป้งฝุ่นโรยตัวที่อาจมีการปนเปื้อนของแร่ใยหินมาโดยตลอด ตั้งแต่ปี พ.ศ.2552 จนถึงปัจจุบัน โดยได้เก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์แป้งฝุ่นโรยตัวที่มีส่วนผสมของทัลคัมหลายยี่ห้อ รวมทั้งยี่ห้อจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน รวม 133 ตัวอย่าง

ในปี 2563-2565 เก็บส่งตรวจวิเคราะห์ 20 ตัวอย่าง เป็นยี่ห้อจอนห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน  6 ตัวอย่าง ผลการตรวจวิเคราะห์ทุกรายการไม่พบการปนเปื้อนแร่ใยหินแต่อย่างใด 

สำหรับแร่ใยหิน เป็นสารห้ามใช้ในเครื่องสำอาง หากตรวจพบแร่ใยหินในแป้งฝุ่นโรยตัวจะเข้าข่ายเป็นเครื่องสำอางที่มีสารห้ามใช้ จัดเป็นเครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัยในการใช้ ผู้ผลิตหรือผู้นำเข้ามีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ กองด่านอาหารและยาได้ตรวจสอบแล้ว ไม่มีการนำเข้าผลิตภัณฑ์รุ่นการผลิตที่พบสารปนเปื้อนดังกล่าวเข้ามาในไทย 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน" ยืนยันแป้งโรยตัวไม่มีสารก่อมะเร็ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง