เฉลยแล้ว! ท้องฟ้ามืดครึ้ม "เมฆฝนสีดำ" ปกคลุม กทม.ฝนตกหนัก

ภัยพิบัติ
29 ส.ค. 65
09:41
14,184
Logo Thai PBS
เฉลยแล้ว! ท้องฟ้ามืดครึ้ม "เมฆฝนสีดำ" ปกคลุม กทม.ฝนตกหนัก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ไลฟ์สถานการณ์ฝนตกหนัก กทม.เช้านี้ พบเมฆฝนผืนใหญ่ลอยต่ำปกคลุมกทม.ฝั่งตะวันออก ยันฝั่งตะวันตก ทำให้ฝนตกหนักแต่เช้า ส่งผลรถติด พร้อมเตรียมลงพื้นที่ติดตามดูการบรรจุกระสอบทรายรับมือน้ำท่วมริมฝั่งเจ้าพระยา เวลา 12.00 น.

วันนี้ (29 ส.ค.2565) เมื่อเวลา 08.00 น.นายชัชชาติ สิทธิ์พันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ไลฟ์เฟซบุ๊กชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เรื่องสถานการณ์ฝนตกในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ที่ศูนย์ควบคุมน้ำท่วม กทม.2 ดินแดง หลังจากเช้านี้ สภาพอากาศค่อนข้างมืดครึ้มจากเมฆฝนปกคลุมตั้งแต่เวลา 07.00 น. มีลักษณะเป็นกลุ่มเมฆดำทะมึนลอยปกคลุมเหมือนเวลากลางคืน ทำให้มีการแชร์รูปภาพโซเชียล 

จากการรายงานนายอาสา สุขขัง ผอ.กองสนเทศระบายน้ำ กทม. ระบุว่า เช้านี้ กทม.มีฝนเข้ามาทางตะวันออกของ กทม.ตั้งแต่เขตหนองจอก ผ่านเข้ามามีนบุรี กทม.ชั้นใน และฝนกำลังเคลื่อนตัวไปทางธนบุรี ความเร็ว 10 กม.ต่อชั่วโมง ขณะที่ฝนตกสะสมเช้านี้ เขตบางนา 28 มม. พระโขนง คลองเตย 20 มม.ปริมาณฝนยังไม่มาก แต่ที่น่ากังวลคือเรื่องรถติด

ส่วนระดับน้ำในคลองแสนแสบ เริ่มมีปริมาณน้ำเพิ่มสูง แต่ยังอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ ซึ่งที่ผ่านมามีการพร่องน้ำไว้แล้ว

เมฆฝนลอยต่ำปกคลุม กทม.เช้านี้ 

สาเหตุที่ท้องฟ้าใน กทม.ค่อนข้างมืดครึ้ม เพราะเมฆฝนผืนใหญ่ ลอยค่อนข้างต่ำเป็นการเคลื่อนตัวจากตะวันออกไปฝั่งตะวันตก ทำให้ท้องฟ้ามืดครึ้มสีดำอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ทั้ง กทม.-ปริมณฑล

นอกจากนี้ เวลา 12.00 น.วันนี้ นายชัชชาติ จะเดินทางไปดูการบรรจุและวางกระสอบทรายโดยการสนับสนุนกำลังของทหาร บริเวณ กรมอู่ทหารเรือ เขตบางกอกน้อย เพื่อป้องกันแนวฟันหลอน้ำท่วม กทม. 

แต่ละปีมีการทำกระสอบทรายปีเรียงกระสอบ 1.6 ล้านใบ โดยจะทำเพิ่มแนวเจ้าพระยา 600,000 ใบ สำหรับน้ำท่วมทั่วไปในพื้นที่ 50 เขต ทั้งนี้ นายชัชชาติ ยังให้กำลังใจเจ้าหน้าที่มอนิเตอร์สถานการณ์ฝนตกน้ำท่วมตลอดคืนที่ผ่านมา

"เมฆอาคัส"เมฆฝนสีดำ-กทม.ฝน 80% 

ข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า กทม.และปริมณฑลฝน 80% ของพื้นที่ เนื่องจากลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนล่าง รวมทั้ง กทม.และปริมณฑล และภาคตะวันออก ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังอ่อนพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ทำให้ฝนตกหนักบางแห่ง 

ขณะที่โซเชียลพากันตั้งคำถามเรื่องเมฆฝนสีดำ ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาในทวิตเตอร์แฮชแท็กฝนตก รถติด ติดอันดับคำค้นยอดนิยมเช้านี้  

ข้อมูลจากเพจวิทย์สนุกรอบตัว อธิบายวิทย์ของเมฆ ระบุว่าเมฆสามารถกระเจิงแสงได้ถึง 7 สี โดยเมฆฝนมีสีดำ เพราะฐานเมฆฝนจะมีหยดน้ำหนาแน่นภายใน แสงขาวจึงทะลุผ่านไม่ได้ ทำให้คนบนพื้นดินสามารถมองเห็นฐานเมฆฝนเป็นสีเทาดำ

นอกจากนี้ยังระบุว่าเมฆสีดำนี้ คือ "เมฆอาร์คัส" หรือเรียกว่า เมฆกันชน หรือ shelf cloud อยู่บริเวณฐานเมฆ และมีลักษณะโค้งเหมือนกันชนหน้ารถ จะเป็นปฏิกิริยาของเมฆฝน ที่จะมีลักษณะโค้งลงมาใกล้พื้นดิน

โดยเมฆอาร์คัสจะมี 2 แบบ คือ Roll รูปร่างม้วนแบบหลอด และ Shelf คือรูปร่างเป็นชั้น สำหรับเมฆอาร์คัส ไม่มีอันตรายโดยตรง เนื่องจากอาร์คัสเป็นส่วนหนึ่งของเมฆฝนฟ้าคะนอง 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือน "ภาคกลาง-ตะวันออก-ใต้" ฝนตกหนัก - กทม.เจอฝน 80%

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง