กำหนดการพระราชพิธีพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

ต่างประเทศ
9 ก.ย. 65
06:49
3,199
Logo Thai PBS
 กำหนดการพระราชพิธีพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักข่าวต่างประเทศ เปิดเผยกำหนดการพระราชพิธีถวายความอาลัยต่อการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

วันนี้ (9 ก.ย.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กำหนดการพระราชพิธีถวายความอาลัยต่อการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อหีบพระบรมศพของพระองค์ เสด็จพระราชดำเนินมาถึงกรุงลอนดอน หีบพระบรมศพของพระองค์ จะถูกประทับในห้องโถงของวิหารเวสต์มินสเตอร์ 4 วัน ก่อนพระราชพิธี


เพื่อให้ประชาชนชมขบวนแห่ และถวายความอาลัยต่อพระองค์ได้ โดยสำนักพระราชวังอนุญาตให้ประชาชนเฝ้าเสด็จฯ ตลอดเส้นทางและจะมีจอภาพขนาดใหญ่ที่จะตั้งในสวนสาธารณะเซนส์ เจมส์ เพื่อให้ประชาชนได้รับชมพิธีดังกล่าวด้วย

หีบพระบรมศพจะถูกคลุมด้วยธงประจำพระราชวงศ์ และเมื่อประทับอยู่ในวิหารเวสต์มินสเตอร์ หีบพระบรมศพจะถูกประดับด้วยมงกุฎ ลูกโลกทองคำและคฑา ซึ่งเป็นเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ประจำพระองค์ เมื่อหีบพระบรมศพประทับในวิหารแล้ว จะเปิดให้ประชาชนเข้าถวายความอาลัยอีกครั้ง

สำหรับพระราชพิธีพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถ คาดว่าจะจัดขึ้นที่วิหารเวสต์มินสเตอร์ภายใน 2 สัปดาห์ โดยต้องรอการยืนยันจากสำนักพระราชวังบักกิงแฮมอีกครั้ง


วิหารนี้เป็นวิหารเก่าแก่ เคยจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในปี 1953 รวมทั้งเป็นสถานที่จัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมรส ระหว่างพระองค์และเจ้าชายฟิลิปในปี 1947

งานพระราชพิธีจะดำเนินการโดยเจ้าคณะแห่งวิหารเวสต์มินสเตอร์ บาทหลวงเดวิด ฮอยล์ มี จัสติน เวลบี อาร์คบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรีเป็นนักเทศน์ และนายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ คาดว่า จะเข้าร่วมในพระราชพิธีด้วย

หลังจากเสร็จสิ้นพระราชพิธีแล้ว หีบพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะเคลื่อนผ่านประตูเวลลิงตัน ผ่านสวนสาธารณะไฮด์ปาร์คของลอนดอน ก่อนมุ่งหน้ากลับไปยังพระราชวังวินด์เซอร์

คาดว่ากษัตริย์และสมาชิกอาวุโสของพระราชวงศ์ จะเข้าร่วมขบวนพิธีที่บริเวณจัตุรัส ในพระราชวังวินด์เซอร์ ก่อนที่หีบพระบรมศพจะเคลื่อนสู่โบสถ์เซนต์จอร์จต่อไป

โบสถ์เซนต์จอร์จเป็นโบสถ์ประจำพระราชวงศ์วินด์เซอร์ ใช้ประกอบพระราชพิธีสำคัญต่าง ๆ มากมาย เช่น พระราชพิธีอภิเษกสมรสของ ดุ๊กและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ เจ้าชายแฮร์รี่และเมแกน ทั้งยังเป็นสถานที่จัดพระราชพิธีศพของเจ้าชายฟิลิป พระสวามีของสมเด็จพระราชินีนาถด้วย


หีบพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะถูกประทับภายใน Royal Vault ใกล้กับพระบรมศพของพระเจ้าจอร์จที่ 6 พระราชบิดาของพระองค์ ซึ่งตั้งอยู่ภายในโบสถ์เซนต์จอร์จ

ที่มา : BBC

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง